Các băng nhóm giang hồ chuyển hướng hoạt động

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Các băng nhóm giang hồ chuyển hướng hoạt động

Giang hồ cho vay nặng lãi không chỉ hoành hành ở TP HCM mà còn dạt ra khu vực Tây nguyên, miền Tây hoạt động rất mạnh.

27/11/2015 05:28 PM
112

Sáng 27/11, tại TP HCM diễn ra Hội nghị Giao ban lực lượng Cảnh sát hình sự 2015. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước xảy ra 51.948 vụ phạm pháp hình sự, giảm 2.580 so cùng kỳ; trong đó có 970 vụ án giết người (giảm 191 án).

“Số vụ giết người giảm, nhưng tính chất gây án manh động, tàn bạo, liều lĩnh... gia tăng”, người đứng đầu lực lượng cảnh sát hình sự thông tin. Trong năm qua có nhiều vụ trọng án gây chấn động dư luận như 2 thanh niên sát hại 6 người tại Bình Phước; vụ giết 4 nạn nhân trong một gia đình ở Nghệ An và vụ giết 4 người ở Yên Bái...

 - Ảnh 1Phóng to

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến tại Hội nghị giao ban cảnh sát hình sự.

Theo thiếu tướng Tiến, tội phạm có tổ chức không manh động nhưng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Các băng nhóm tội phạm chuyển hướng nhắm vào các hoạt động kinh tế như bảo kê khu công nghiệp, khai thác, thu mua khoáng sản - nông sản, lĩnh vực vận tải...

Tại hội nghị, đại tá Lê Ngọc Phương - trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM cho biết, năm qua địa bàn xảy ra hơn 6.000 vụ trộm cướp, tuy nhiên tỷ lệ phá án thấp. Mới đây công an TP HCM triệt phá 2 chuyên án về 2 băng nhóm, bắt 21 người đã thực hiện hơn 500 vụ trộm cướp.

Địa bàn TP HCM từ trước đến nay quy tụ nhiều băng nhóm giang hồ có tổ chức. Tuy nhiên, đại tá Phương khẳng định: ​"Các băng nhóm của các giang hồ từ miền Bắc dạt vào, chúng tôi trấn áp mạnh nên chuyển địa bàn ra vùng ven, giáp ranh hoạt động tinh vi hơn dưới vỏ bọc là tiệm cầm đồ, đòi nợ thuê...".

Còn theo đại tá Lê Hồng Thắng - trưởng phòng cảnh sát hình sự TP Hải Phòng, vừa qua công an TP chặn đứng một buổi tiệc quy tụ hơn 500 giang hồ trong cả nước. Theo ông, đây là buổi tiệc mà một tay anh chị ở Hải Phòng dự kiến tổ chức ở Đồ Sơn, có hơn 500 khách mời cũng là dân anh chị.

"Tuy nhiên qua các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát hình sự Hải Phòng nắm bắt được thông tin, làm việc với những người tổ chức buổi tiệc nên cuối cùng kế hoạch của nhóm này không thành", ông Thắng nói.

Hiện phòng cảnh sát hình sự TP Hải Phòng quản lý hồ sơ hơn 300 người nghi vấn hoạt động băng nhóm trên địa bàn. Ngoài ra phòng này cũng quản lý hồ sơ của hơn 100 nghi can là dân giang hồ hoạt động ở trong và ngoài nước.

Theo Tri Thức trực tuyến

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý