Các bệnh viện nghi “rút ruột” quỹ bảo hiểm sẽ bị thanh tra

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Các bệnh viện nghi “rút ruột” quỹ bảo hiểm sẽ bị thanh tra

Khám bệnh được tặng quà, chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng vô tội vạ, khám bệnh vượt quá số lượng quy định trong ngày…

26/06/2016 08:16 AM
302

Nhiều chiêu “rút ruột” quỹ bảo hiểm

Thông tin trên được đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết trong Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2016 và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm diễn ra tại TP.HCM (ngày 24/6).

Theo đó, hiện nay nhiều cơ sở y tế đang “nhập nhèm” trong việc thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh với mục đích trục lợi từ quỹ bảo hiểm y tế. Các hành vi bị “tình nghi” có nguy cơ cao như chỉ định thực hiện kỹ thuật cận lâm sàng tràn lan nhưng không có dấu chứng bệnh; khám chữa bệnh vượt quá số lượng cho phép, “khuyến mãi” cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh, người bệnh được cấp phát thuốc bảo hiểm với mật độ dày, bất thường…

Các bệnh viện nghi “rút ruột” quỹ bảo hiểm sẽ bị thanh tra

Các bệnh viện có biểu hiện "bất thường" trong khám chữa bệnh BHYT sẽ bị thanh tra

Ông Lê Văn Phục, Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay: Sắp tới chúng tôi sẽ thanh kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có dấu hiệu sai phạm. Nếu cơ sở có quá nhiều chỉ định nhưng không phát hiện bệnh, chúng tôi sẽ đề nghị cắt giảm các chỉ định không cần thiết và tạm ngưng việc thanh toán bảo hiểm để yêu cầu cơ sở chứng minh tính khách quan trong các chỉ định của mình.

Đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý, không để các cơ sở y tế lạm dụng việc chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng vô tội vạ, gây lãng phí cho cả người bệnh lẫn quỹ bảo hiểm. Bên cạnh quy định mỗi bàn chỉ khám 35 bệnh nhân một ngày, các cơ sở y tế quá tải chỉ khám 50 bệnh nhân cũng sẽ được thanh kiểm tra.

Một vấn đề khác liên quan đến hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm là tình trạng sau quy định thông tuyến khám chữa bệnh quận huyện có hiệu lực từ đầu năm 2016, một bệnh nhân khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở y tế trong ngày.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM cho biết, hiện có nhiều bệnh nhân trong một ngày đến nhiều cơ sở y tế để khám chữa bệnh để lấy thuốc bảo hiểm. Để xử lý tình trạng trên, Bảo hiểm Xã hội thành phố đang gấp rút triển khai phần mềm liên thông dữ liệu giữa bảo hiểm xã hội và các cơ sở khám chữa bệnh. Dự kiến, đến ngày 1/7 phần mềm sẽ được vận hành tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm.

Không đạt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 5/2016 cả nước có 70,95 triệu người tham gia BHYT, đạt 98,3% so với kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, BHYT mới bao phủ được 77% số dân trên cả nước.

Lý giải nguyên nhân không thực hiện được mục tiêu đề ra, ông Sơn cho rằng: “Số người tham gia BHYT chưa đạt được yêu cầu là do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chưa được giao đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn để có thể chủ động, tích cực hơn trong việc tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách, đề xuất những giải pháp phù hợp để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.”

Ông Sơn cho hay trong thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý BHYT. Theo đó, ngoài các đơn vị thực hiện chức năng làm đại lý BHYT như hiện nay, ngành bảo hiểm sẽ huy động các doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức khác, các cơ sở y tế từ tuyến xã trở lên tham gia vào mạng lưới đại lý BHYT. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho người dân có thể mua BHYT tại bất kỳ đại lý nào thuận tiện nhất cho họ trên phạm vi cả nước, theo quy định của Luật bảo hiểm y tế.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, tiến tới sớm đạt độ bao phủ toàn dân, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam kêu gọi chính quyền địa phương các cấp huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ cho người dân thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp với mức sống trung bình chưa có điều kiện mua BHYT.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý