Các đại gia vũ khí Mỹ quan tâm thị trường Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Các đại gia vũ khí Mỹ quan tâm thị trường Việt Nam

(Quốc phòng) Việc Mỹ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương đang thu hút sự quan tâm của các đại gia vũ khí Mỹ với thị trường quốc phòng Việt Nam.

13/10/2014 07:41 PM
807

Tạp chí đầu tư tài chính Motley Fool dẫn thông tin từ ABC News và Defense News cho rằng trước tình hình Trung Quốc gia tăng các hành vi hung hăng trên Biển Đông, Mỹ quyết định sẽ bán cho Việt Nam các vũ khí giám sát biển và phòng thủ, trong đó có thể là các loại máy bay tuần tra biển từ cỡ lớn như P-3 Orion (Lockheed Martin), hay P-8 Poseidon (Boeing) đến máy bay hạng nhẹ A-29 Super Tucano (liên doanh Mỹ - Brazil).

vũ khí

Máy bay tuần biển và săn ngầm P-8 Poseidon của Boeing, phát triển từ dòng máy bay chở khách Boeing 737 - Ảnh: Flickr

Hãng tin ABC còn cho rằng việc Ngoại trưởng Mỹ cam kết viện trợ 5 tàu tuần tra cao tốc trị giá 18 triệu USD hồi cuối năm 2013 khi Mỹ chưa chính thức bỏ cấm vận vũ khí nay sẽ khiến Việt Nam quan tâm việc mua sắm này.

Với ngân sách quốc phòng từ 3 - 4 tỉ USD/năm, Việt Nam đang thu hút mối quan tâm của các đại gia sản xuất vũ khí Mỹ trong tình hình nhu cầu tại Mỹ giảm sút vì cắt giảm ngân sách. Khu vực Đông Nam Á còn được đánh giá sẽ chi đến 200 tỉ USD cho lĩnh vực hải quân trong 2 thập kỷ tới khiến các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp quốc phòng thấy được lợi nhuận từ việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Theo Motley Fool, về lĩnh vực máy bay tuần biển mà Việt Nam quan tâm, hai ứng viên tiềm năng nhất có thể là Boeing với chiếc P-8 Poseidon - loại máy bay trinh sát tuần biển tiên tiến nhất (chế tạo trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 737, Ấn Độ đã trang bị loại này), và liên doanh Embraer/Sierra Nevada (Brazil - Mỹ) với chiếc máy bay 1 động cơ cánh quạt Super Tucano, mà giá cả có thể thương lượng với các nước có ngân sách quốc phòng dưới 10 tỉ USD.

Một ứng viên tiềm năng khác là hãng Textron, đang phát triển loại máy bay hiện đại, bay nhanh nhưng giá cực rẻ Scorpion (cạnh tranh với Super Tucano). Chiếc Scorpion vừa được mang đi tham dự triển lãm hàng không ở Farnborough, Anh (từ 14 - 20.7) và đang tìm kiếm khách hàng.

Đó là chưa kể Lockheed Martin với chiếc máy bay tuần biển và săn ngầm P-3 Orion đã phục vụ trong quân đội 21 nước hàng chục năm nay. Tại Đông Nam Á có Thái Lan đang sử dụng P-3.

Và dĩ nhiên là đừng quên tập đoàn Sikorsky với các trực thăng tuần biển nổi tiếng Seahawk và Black Hawk được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng.

vũ khí

Tại Đông Nam Á có Thái Lan đang sử dụng P-3.

vũ khí

Cạnh tranh với Super Tucano (ảnh trên, liên doanh Brazil - Mỹ), hãng Textron có chiếc máy bay Scorpion (ảnh dưới) vừa hiện đại mà giá cực rẻ (20 triệu USD/chiếc) vẫn đang tìm kiếm khách hàng. Liệu Việt Nam sẽ để mắt đến ? - Ảnh: Embraer/Textron.

Về lĩnh vực tàu tuần tra, các hãng Mỹ rất có thể bán hàng cho Việt Nam có Bollinger Shipyards đang đóng các tàu tuần tra cỡ nhỏ lớp Cyclone cho Hải quân và Tuần duyên Mỹ, hay tập đoàn Huntington Ingalls đóng tàu tuần duyên cỡ lớn cho Tuần duyên Mỹ (Philippines đã nhận 2 tàu tuần duyên đã qua sử dụng của Mỹ, do hãng này đóng).

Thứ ba là tập đoàn Lockheed Martin cùng với tập đoàn Austal của Úc đang đóng các tàu tác chiến cận bờ LCS cho Hải quân Mỹ.

Tạp chí Motley Fool cũng nói rằng từ "cận bờ" (littoral) là chỉ những nơi mà Việt Nam và Trung Quốc đã có rất nhiều cuộc xung đột gần đây.

vũ khí

Tàu tuần duyên lớp Cyclone của Mỹ, do Bollinger Shipyards đóng - Ảnh: Tuần duyên Mỹ.

Liệu các công ty này cuối cùng sẽ giành được hợp đồng quốc phòng để giúp Việt Nam thêm khả năng bảo vệ vùng biển của mình? Chỉ thời gian mới có thể trả lời, nhưng ít nhất bây giờ các nhà đầu tư đã có một danh sách ứng viên tiềm năng để theo dõi, theo tạp chí Motley Fool.

vũ khí

Cạnh tranh với P-8 của Boeing là P-3 Orion tuần biển và săn ngầm “cũ người mới ta” của Lockheed Martin - Ảnh: Lockheed Martin.

vũ khí

Black Hawk và Seahawk của hãng Sikorsky được xem là trực thăng tuần tra biển và vận chuyển quân sự phổ biến nhất tại Mỹ và nhiều nước - Ảnh: Hải quân Mỹ

vu khi

Khám phá dòng máy bay Il-2: nỗi khiếp đảm của xe tăng Đức
Trong danh sách những vũ khí biểu tượng cho cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, không thể không nhắc đến dòng máy bay Il-2.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý