Các loại thực phẩm không tốt cho bé dưới 1 tuổi

ez ez @ez

Các loại thực phẩm không tốt cho bé dưới 1 tuổi

(Làm Mẹ) Muối, đường, một số loại hải sản, các loại hạt... là những thực phẩm mẹ không nên cho bé dưới 1 tuổi ăn vì cơ thể của bé chưa thích ứng được, hay khiến trẻ bị dị ứng, hóc, nghẹn. Dưới đây là các loại thực phẩm không tốt cho bé dưới 1 tuổi mẹ nên tránh.

07/02/2014 07:01 PM
8,925

Muối

Vào thời điểm này, thận của trẻ chưa thích ứng được với lượng muối nhiều. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng quá 0,4g muối mỗi ngày. Một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như: pho mát, xúc xích, thịt hun khói cũng nên hạn chế cho trẻ ăn.

Lòng trắng trứng

Khi chế biến thức ăn cho trẻ dưới 1 tuổi, bạn nên tách lòng trắng ra để riêng và chỉ cho bé yêu sử dụng lòng đỏ trứng thôi nhé vì trong lòng trắng trứng có lượng protein khá cao có thể khiến bé bị dị ứng trong khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé còn rất yếu.

Tuy nhiên, khi bé được trên 9 tháng tuổi bạn mới cho bé ăn lòng đỏ trứng và nên cho ăn từng ít một. Tốt nhất mỗi tuần bạn chỉ nên cho bé ăn 2 lòng đỏ trứng nấu chung với cháo hoặc bột, không nên luộc trứng rồi cho bé ăn lòng đỏ vì rất dễ khiến bé bị mắc nghẹn khi ăn đấy.

Đường

Tốt nhất các mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng các loại bánh ngọt, bích quy, kẹo, kem,… vì trong những loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất ngọt gây sâu răng khi răng trẻ vừa mới nhú mọc. Chính vì vậy, các mẹ chỉ nên thêm đường vào thức ăn của trẻ khi thực sự cần thiết thôi nhé.

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… là thực phẩm rất dễ gây dị ứng, vì vậy, bác sỹ đặc biệt khuyên các mẹ chỉ nên cho bé ăn sau năm đầu đời. Trước khi cho bé ăn, các mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ cũng như tìm hiểu xem trong gia đình có ai bị dị ứng với hải sản không nhé.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Trẻ nhỏ phát triển nhanh do đó rất cần được cung cấp nhiều calo và các chất dinh dưỡng từ một lượng nhỏ thực phẩm hàng ngày. Các loại đồ ăn giàu xơ như hoa quả và rau xanh thì tốt cho em bé. Tuy nhiên, bé cần tránh những loại đồ ăn có hàm lượng xơ quá cao như bánh mỳ đen, một số loại bánh mỳ giàu xơ. Những loại thực phẩm này khiến bé no bụng quá nhanh, khiến bé chán những món khác và làm giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và sắt.

Sữa bò

Mặc dù nhiều loại sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò. Nhưng không nên dùng sữa bò là đồ uống cho bé dưới 1 tuổi. Không giống sữa công thức và sữa mẹ, sữa bò quá ít kalo và vitamin nên không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của bé.

Ngoài ra, trẻ dưới 1 tuổi không thể tiêu hóa được các enzyme và protein có trong sữa bò. Không chỉ có vậy, các chất trong sữa bò có thể gây hại đến thận của trẻ.

Mật ong

Từ trước đến nay, nhiều bà mẹ cứ lầm tưởng rằng mật ong là thực phẩm dinh dưỡng và là dược liệu quý để chữa bệnh ho, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm đối với trẻ dưới 1 tuổi;

Trong mật ong có chưa một số bào tử ngộ độc có thể gây ngộ độc cho trẻ dưới 1 tuổi, làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể làm cho trẻ bị tử vong do con ong có thể hút mật ở những cây hoa độc trong rừng mà chúng ta không kiểm soát được;

Mặt khác, trong mật ong có chứa chất botulism, chất này sẽ không bị phân hủy dù bạn đã đun nấu và nó sẽ gây ra những tổn thương không tốt đối với hệ tiêu hóa của trẻ.

Một số loại phômai

Các mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng phômai mềm nhé, bởi trẻ sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria rất cao. Tuy nhiên, các mẹ có thể thay thế phômai mềm bằng phômai cứng và kem phômai, vừa an toàn với trẻ, lại vừa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Các loại hạt

Có nhiều lý do giải thích tại sao bạn nên tránh không sử dụng các loại hạt cho trẻ. Điều đơn giản nhất bạn có thể tháy được đó là việc chúng sẽ khiến trẻ dưới 4 tuổi bị ngẹt thở. Nếu bạn hay vợ (chồng) mình bị dị ứng với bất cứ loại hạt nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để biết được rằng liệu con mình có thể bị tình trạng tương tự không.

Đồ uống chứa caffeine

Đây là thứ hiển nhiên cấm kỵ với trẻ. Chúng không hề có bất kỳ một loại vitamin hay chất dinh dưỡng nào cho trẻ, ngược lại còn có thể làm bé cảm thấy buồn nôn và nhiều tác hại khác cho dạ dày, khiến bé mệt mỏi, khó ngủ.

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho cơ thể đang phát triển của bé. Cá thu to, cá mập, cá kiếm, cá ngừ là các loại cá chứa nhiều thủy ngân nhất. Có một số người cũng bị dị ứng với cá vì thế hãy xem trong gia đình bạn có ai bị dị ứng với tôm, cua, cá không. Nếu có hãy đợi đến khi bé được 2 tuổi mới cho bé ăn cá. Điều này sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị dị ứng với đồ biển.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý