Các nhà khoa học đã 'bán đứng' loài người trong nhiều thập kỉ: Phát hiện chấn động về chế độ ăn chứa đường

daikieu daikieu @daikieu

Các nhà khoa học đã 'bán đứng' loài người trong nhiều thập kỉ: Phát hiện chấn động về chế độ ăn chứa đường

Các nhà nghiên cứu từ Đại học San Francisco mới đây cũng mới phát hiện ra việc kết luận ăn đường không gây bệnh tim mạch là hoàn toàn sai lầm.

16/09/2016 04:21 PM
862

Phát hiện báo cáo khoa học thiếu căn cứ về đường

Một nghiên cứu được báo cáo trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết, một đoàn đại biểu của Viện Nghiên cứu mía đường mới đây đã vạch mặt các nhà khoa học tại Harvard trong việc xem nhẹ tác hại của đường trong việc hình thành cácbệnh tim mạch. Thông tin này khiến dư luận vô cùng hoang mang nhưng đó chính là sự thật: Đường là nguyên nhân hình thành bệnh tim mạch.

Báo cáo cho thấy mối quan hệ giữa chế độ ăn chứa nhiều đường và chất béo với bệnh tim mạch đã được phát hiện từ những năm 50, đến những năm 60, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít chất béo trong các sản phẩm chứa nhiều đường vẫn dẫn đến việc gia tăng cholesterol xấu trong cơ thể. Vì vậy, trong năm 1964, bộ máy lãnh đạo của SRF đưa ra đề xuất bắt tay vào làm nghiên cứu công trình lớn để tìm hiểu và đưa ra thêm những khẳng định khoa học về mặt tiêu cực của chế độ ăn nhiều đường. Họ đã thuê các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard để thực hiện kế hoạch nghiên cứu này.

Đường là nguyên nhân hình thành bệnh tim mạch.

Công việc này mang tính chất tuyệt mật với tên gọi “dự án 226” nhằm bảo vệ lợi ích của các ngành công nghiệp đường với mức thù lao lên đến 50.000 USD. Các tác giả thực hiện nghiên cứu đã đi hết từ chuyện vô lý này sang những vô lý khác nhằm không nói những sự thật mà Quỹ Nghiên cứu Mía đường muốn nói. Ví dụ như, để có kết quả mà họ mong muốn, họ phải ném bỏ tất cả những nghiên cứu tìm thấy trên một loài động vật vì không chỉ căn cứ vào một loài động vật duy nhất rồi đi đến kết luận cho tất cả được. Nhưng sau khi hoàn thành công việc, họ báo cáo lại rằng, nghiên cứu của Viện dịch tễ học cho thấy chế độ ăn nhiều đường có thể cải thiện tích cực các triệu chứng của bệnh tim.

Làm thế nào báo cáo này vượt qua được sự kiểm soát chặt chẽ, tỉnh táo tại NEJM (Một tạp chí y học có bình duyệt được công bố bởi Hiệp hội Y khoa Massachusetts và là một trong những uy tín nhất trên thế giới)? Những tác giả đều là những chuyên gia đầu ngành, được tôn trọng, kính nể trong lĩnh vực chuyên môn của họ và ít nhất họ là những người thích hợp nhất để làm công việc nghiên cứu này. Trong báo cáo, họ cũng không hề nhắc đến chuyện Tổ chức Nghiên cứu Đường đã đứng ra “tài trợ” hoàn toàn cho những nghiên cứu mang tầm vĩ mô của họ.

Các nhà khoa học tại Harvard trong việc xem nhẹ tác hại của đường
trong việc hình thành cácbệnh tim mạch.

NEJM sau đó đã không đưa ra bất cứ đòi hỏi, cáo buộc gì vì hoàn toàn tin tưởng. Sau đó, ngành công nghiệp đường mía đã tự do thoải mái hoạt động dựa trên nghiên cứu này, bắt đầu từ năm 1964.

Khoa học có thể thảo luận cùng các nhà công nghiệp tài trợ? Thực tế, vấn đề nghiên cứu tư nhân không phải là vấn đề cần nghiêm cấm. Nhưng ở đây, cuộc nghiên cứu này tại sao lại mập mờ, không minh bạch ra ánh sáng cho tất cả mọi người cùng biết? Dù các nhà nghiên cứu đã bị tiền làm cho mờ mắt hay không, điều nhân loại cần nhất, muốn biết nhất vẫn là sự thật rõ ràng được phơi bày. Đằng này, khoa học đưa ra báo cáo nghiên cứu đã được chọn lọc tất cả rồi quy chụp lên sức khỏe con người. Sau khi nghiên cứu được đưa ra, liệu sẽ có bao nhiêu người phải chết vì ăn đường tốt cho tim mạch?

Tiêu thụ lượng đường quá nhiều sẽ khiến bạn bị bệnh tim mạch và giết chết bạn từ từ.

Đường – Kẻ thù ngọt ngào khiến bạn chết từ từ mà không hay biết

ác nhà nghiên cứu từ Đại học San Francisco mới đây cũng mới phát hiện ra việc kết luận ăn đường không gây bệnh tim mạch là hoàn toàn sai lầm. Điều này khiến họ vô cùng sốc, vì nghiên cứu này nằm trong nội bộ của Đại học Harvard và liên quan đến uy tín của các nhà khoa học, tính mạng của toàn thể loài người. Nghiên cứu đã được “mua” bởi ngành công nghiệp đường mía hoàn toàn là sự thật. Để thấy tác hại của đường với bệnh tim mạch, các nhà nghiên cứu từ UCSF (Đại học California và San Francisco) đã kết hợp cùng nhau, đưa ra kết luận khiến chúng ta không khỏi kinh hãi:

Đường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim.

Một nghiên cứu vào tháng 4/2014 được công bố trên JAMA: Internal Medicine cho thấy, những người tiêu thụ 17-21% calo từ đường có nguy cơ tử vong cao hơn 38% vì bệnh tim mạch so với những người tiêu thụ 8% calo từ đường. Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, GS. TS Rachel K. Johnson cũng khẳng định, tiêu thụ lượng đường quá nhiều sẽ khiến bạn bị bệnh tim mạch và giết chết bạn từ từ. Ông cũng khẩn thiết mong muốn các nhà công nghiệp sản xuất nên ghi lượng đường thực tế trong mỗi sản phẩm để người tiêu dùng định lượng.

Chế độăn đườngđược khuyến cáo hiện nay là 6 muỗng cà phê đối với nữ và
9 muỗng cà phê đối với nam để bảo vệ tim mạch.

GS.TS Jonathan Purnell (Viện Tim mạch quốc gia và Đại học Oregon) cũng khẳng định ăn nhiều đường có thể khiến bạn chết vì một cơn đau tim, do đó, hạn chế ăn đường sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ.

Trong quá trình nghiên cứu 15 năm, những người tham gia nghiên cứu đã ăn hơn 25% lượng calo từ đường và có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao gấp đôi. Nhìn chung tỷ lệ tử vong vì bệnh tim mạch tăng song song với khẩu phần đường được tăng thêm mà không liên quan đến vấn đề dân tộc, tuổi tác, giới tính, trọng lượng cơ thể…

Làm thế nào để ngăn chặn bệnh tim mạch từ thói quen ăn đường? Viện Y học Hoa Kỳ từng khuyến cáo, bạn chỉ nên bổ sung đường 25% tổng số lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nhưng đây chỉ là lời khuyên từ năm 2002 trở lại. Chế độ ăn đường được khuyến cáo hiện nay là 6 muỗng cà phê đối với nữ và 9 muỗng cà phê đối với nam.

“Nếu bạn đang muốn thưởng thức một loại thực phẩm ngọt ngào, đừng cố gắng tìm bánh ngọt, nước soda để thỏa mãn. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng những đồ ngọt lành mạnh hơn như trái cây. Trái cây ngọt không phải lúc nào cũng là lựa chọn hoàn hảo, có thể ăn vô tội vạ nhưng đây là sự lựa chọn, là thói quen ăn uống tốt hơn cả, giúp bạn phòng tránh nhiều bệnh tật, trong đó có tim mạch”, TS Teresa Fung (giảng viên chuyên Dinh dưỡng tại Trường Y tế công cộng Harvard) nói.

>> 8 món ăn đường phố Hàn Quốc ngon tuyệt, giá rẻ bèo

Xem thêm

  • Đường trắng: Ăn cả đời nhưng bạn biết hết công dụng của nó chưa?Đường trắng: Ăn cả đời nhưng bạn biết hết công dụng của nó chưa?
  • Jamaica - thiên đường trăng mật ngọt ngàoJamaica - thiên đường trăng mật ngọt ngào
  • 8 món ăn đường phố Hàn Quốc ngon tuyệt, giá rẻ bèo8 món ăn đường phố Hàn Quốc ngon tuyệt, giá rẻ bèo
  • Những món ăn đường phố ngon 'đã đời' tại Thượng HảiNhững món ăn đường phố ngon 'đã đời' tại Thượng Hải
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý