Cách ăn uống ngày Tết để không bị rối loạn tiêu hóa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cách ăn uống ngày Tết để không bị rối loạn tiêu hóa

Vào những ngày Tết, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ của bạn sẽ bị xáo trộn. Vì vậy, rất cần có một chế độ sinh hoạt khoa học, để tránh mắc phải chứng khó chịu..

06/02/2016 07:19 PM
29

Ngày Tết có nhiều món ăn ngon, bạn lại trong thời gian nghỉ ngơi nên việc ăn nhiều và ăn quá độ những chất dinh dưỡng khiến hệ tiêu hóa rối loạn là điều khó tránh khỏi. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi ăn uống vào những ngày Tết:

Hạn chế các loại thực phẩm dưới đây:

Đồ ăn nhiều đường

  Cách ăn uống ngày Tết để không bị rối loạn tiêu hóa - Ảnh 1

Bạn nên hạn chế ăn những loại bánh kẹo chứa nhiều đường. Ảnh minh họa.

Ngày Tết không thể thiếu bánh kẹo, hoa quả ngọt như xoài chín, hồng xiêm, lê táo ngọt… Bạn nên hạn chế những đồ ăn này để tránh bị rối loạn tiêu hóa. Hãy ăn vừa phải những món có nhiều nước như dưa hấu, chuối, ổi, táo…

Thực phẩm nhiều tinh bột

Cơm, mỳ, phở, bánh chưng,… là những món bạn cũng nên ăn vừa phải để không làm dư thừa năng lượng, tăng cân, tăng đường máu, mỡ thừa vì vốn trong thời gian nghỉ Tết, cơ thể đã ít vận động và có nhiều món ăn giàu dinh dưỡng rồi. Nếu bạn ăn bánh chưng thì cần giảm đi một lưng cơm, ăn thêm bát phở cũng giảm 1 bát cơm…

Đồ ăn nhiều chất béo

Nhóm thực phẩm nhiều mỡ như giò mỡ, giò chả, giò thủ, thịt đông… chứa lượng mỡ cao nên sẽ làm dư thừa năng lượng, gây tăng cân, tăng mỡ máu.

Ngoài ra, các loại hạt nhiều chất béo như điều, hướng dương, bạt bí, hạt dẻ, quả óc chó,… cũng chứa rất nhiều năng lượng. Vì vậy, bạn nên hạn chế những món ăn này để tránh mắc bệnh.

Rượu bia

  Cách ăn uống ngày Tết để không bị rối loạn tiêu hóa - Ảnh 2

Nên hạn chế rượu bia để tránh rối loạn tiêu hóa, hay những hậu quả khôn lường do say rượu bia. Ảnh minh họa.

Rượu bia là thứ khó tránh khỏi trong những ngày Tết. Bạn có thể uông 2 lon bia/ngày/nam giới và 1 lon/ngày/nữ giới, không hút thuốc lá vì thuốc lá làm mạch máu dễ bị đọng mỡ và tắc nghẽn. Nên hạn chế rượu bia để tránh rối loạn tiêu hóa, hay những hậu quả khôn lường do say rượu bia.

Đồ muối

Với những người có thói quen ăn mặn hay nghiền những món muối chua như dưa cà muôi, thịt cá chế biến sẵn, món kho mặn cũng cần hạn chế. Nguyên do ăn những món này dễ làm rối loạn tiêu hóa, khi có mỡ máu, huyết áp tăng dễ gây nguy hiểm tính mạng.

Nhã Nam (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý