Cách bổ sung nước thích hợp với từng đối tượng khi thời tiết nắng nóng

daikieu daikieu @daikieu

Cách bổ sung nước thích hợp với từng đối tượng khi thời tiết nắng nóng

Để tránh bị mất nước trong thời tiết nắng nóng thì việc bổ sung nước cũng cần tuân theo nguyên tắc nhất định.

25/06/2016 08:21 AM
298

Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu về nước của chúng ta càng lớn do cơ thể bị tiêu hao nhiều nước. Bình thường, cơ thể mỗi người cần uống từ 2-2,3 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên việc uống nước hạn chế hoặc uống nước không đúng cách sẽ làm cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm, đồng thời cơ thể sẽ bị mất nước nhiều hơn khiến chúng ta sẽ bị say nắng, say nóng…

Tuy nhiên, việc bổ sung nước cũng cần tuân theo một vài nguyên tắc nhất định.

bổ sung nước mùa hè

Bổ sung nước theo từng lứa tuổi

Đối với trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi:Theo BS.CKII Vũ Vân Anh, trẻ sơ sinh đến hết giai đoạn 6 tháng đầu đời, cơ bản và chủ yếu về nguồn dinh dưỡng không gì khác ngoài sữa mẹ. Chỉ một số ít trường hợp bất khả kháng, mẹ không thể cho con bú, trẻ sẽ được nuôi bằng sữa công thức. Thời điểm này trẻ không cần uống nước mà bổ sung sữa thay thế.

Trẻ trên 6 tháng tuổi trở lên: thời điểm này trẻ cần bổ sung 1lít nước một ngày kể cả sữa. Mọi người có thể ước tính lượng nước hàng ngày cho trẻ bằng công thức: Lượng nước uống (ml) = 1000 ml + n x 50 (n = số kg của trẻ - 10). Chẳng hạn trẻ nặng 13 kg cần: 1000 ml + (3 x 50ml) = 1150 ml, nếu trẻ uống được 500ml sữa thì cần bổ sung 650 ml nước.

Với trẻ từ 10 tuổi trở lên, lượng nước uống bằng người lớn: 1,5 – 2l/ngày tuy nhiên uống nước dải rác trong cả ngày. Không nên uống một lúc kể cả các loại nước hoa quả cũng thể, chúng ta nên uống từ từ để cơ thể hấp thu được nước, tránh sự mất nước. Nếu uống nhiều với ngụm nước to sẽ kích hoạt vã mồ hôi và càng làm tăng cơn khát.Với thới tiết nắng nóng chúng ta nên cho trẻ uống nhiều nước hơn quy định một chút do trẻ ra mồ hôi nhanh mất nước.

bổ sung nước mùa hè

Đối với người lớn: Thông thường mỗi người trung bình cần uống 1,5 lít nước mỗi ngày. Nhưng khi trời nóng hoặc khi chơi các môn thể thao thì lượng nước này cần tăng, để bù lại số lượng nước rất lớn bị mất đi do ra mồ hôi. Để tránh mất chúng ta đừng đợi khát rồi mới uống nước. Thời tiết nắng nóng cũng khiến nhiều người chán ăn. Khi trời nóng, quá trình chuyển hóa tăng, cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng để tỏa nhiệt nên dễ mệt mỏi, không muốn ăn. Đặc biệt, những người lao động nặng nhọc, ở môi trường oi bức, ngoài trời thường đổ nhiều mồ hôi, mất nước, mất các chất điện giải (natr, kali...) nên dễ mệt, buồn nôn, cơ rũ ra, chán ăn... Vì vậy, chúng ta kịp thời bổ sung nước. Đặc biệt với những người lao động cần luôn mang nước bên mình và nên kết hợp các nước điện giải đê tránh bị mất nước, mất sức khi lao động.

Theo BS. Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia), uống nước nên chia làm nhiều lần trong ngày chứ không nên uống một lần quá nhiều.

Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc mà cần uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.

Một số loại nước nên hạn chế uống khi thời tiết nắng nóng

Nước có ga: Nhiều gia đình có thói quen cho con uống các loại nước có ga để mát. Tuy nhiên việc uống nước uống có ga làm thoát một lượng khí nhỏ trong dạ dày, làm giảm nhiệt độ cơ thể nên gây ra cảm giác làm mát lạnh tạm thời. Ngoài ra, nước uống có ga còn kích thích việc tiết giảm mồ hôi, không có lợi cho nhiệt độ cơ thể không tốt trong mùa hè.

Nước tăng lực: Những nước uống tăng lực có chứa nhiều natri và kali, một số còn có thêm canxi, magie, niacin và vitamin C... thường được nhiều người lựa chọn để uống khi đổ mồ hôi nhiều. Tuy nhiên, các loại đồ uống này không chứa vitamin B1 và B2 nên cũng không giải quyết hoàn toàn được sự mất mát vitamin B. Vì thế, đây không phải loại nước phù hợp nên uống vào mùa hè.

Nước lạnh: Nếu chúng ta uống nước lạnh dễ bị viêm họng và uống lạnh cơ thể sẽ khó hấp thụ. Vì vậy, nên tránh uống nước lạnh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Thay vào đó, chúng ta nên tự đun sôi nước sạch để nguội uống hàng ngày. Đồng thời bổ sung các loại nước cam, quýt, bưỏi, dưa chuột , táo… Khi uống không nên cho thêm đường, loại nước quả ép này vừa cung cấp nước lại cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp lưu thông khí huyết tốt trong cơ thể người, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật mùa hè.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý