Cách chọn mua pin dự phòng

moclan05 moclan05 @moclan05

Cách chọn mua pin dự phòng

Thị trường pin dự phòng rất đa dạng về chủng loại, phong phú về chất lượng. Để chọn được một quả pin tốt, bạn cần lưu ý những điểm dưới đây.

09/05/2014 11:00 AM
2,231

Trên có rất nhiều loại pin dự phòng nhưng liệu có ai biết đâu là loại sản phẩm phân phối chính hãng ở thị trường Việt Nam, đâu là hàng trôi nổi làm nhái chất lượng kém. Đừng quá tham rẻ mà mua pin dung lượng cao vì tiền nào của nấy mà thôi, dung lượng lớn đồng nghĩa với khối lượng pin nhiều lên nâng cao chi phí sản xuất nên giá thành cũng sẽ nâng cao hơn chứ đâu có rẻ đi.

Hãy cố gắng bỏ thời gian tìm hiểu về sản phẩm định mua, qua các shop lớn uy tín nghe nhân viên tư vấn và xem sản phẩm đó có Website được phân phối chính hãng tại việt nam hay không.

Dưới đây là những kinh nghiệm khi bạn muốn mua pin dự phòng:

Phân biệt các loại pin sạc dự phòng

Thông thường người mua chỉ để ý đến dung lượng (mAh) được người bán hàng cung cấp mà quên đi công nghệ thực sự mới là yếu tố chính quyết định đến giá cả. Hiện nay trên thị trường có ba kiểu lõi lưu giữ năng lượng cho pin khác nhau.

Đầu tiên và cũng cao cấp nhất là pin sử dụng lõi Lithium-Polymer (Li-po). Loại này được sử dụng rộng rãi trên các smartphone, máy tính bảng cao cấp như iPhone, iPad hay cả MacBook Pro thế hệ mới. Khả năng lưu trữ năng lượng của Lithium Polymer là tốt nhất hiện nay và sự suy giảm khả năng lưu trữ năng lượng sau thời gian dài không sử dụng rất ít.  Lithium-Polymer rất lâu bị "chai" pin và người dùng có thể sạc bất kỳ khi nào mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng của pin.

Loại thứ hai là Lithium-ion (Li-ion), cũng là loại phổ biến nhất với pin sạc di động đang bán trên thị trường hiện nay. Thông thường các mẫu smartphone có thể tháo rời pin như của Nokia hay Samsung đều sử dụng cùng công nghệ này. Li-ion là thế hệ trước của Li-Po cũng có ưu điểm là thiết kế mỏng, hiệu suất tốt nhưng độ bền và số lần sạc kém hơn so với Li-po.

Cuối cùng là pin sử dụng lõi là Cell với cấu tạo bên trong là các cục nhỏ giống như các pin tiểu được ghép lại (một dạng khác của Li-ion). Dòng sản phẩm này thường dày hơn 2 loại kể trên và thường được chế tạo với dung lượng rất cao, giá bán rẻ nhưng kém bền, dung lượng thường ảo và không thực sự ổn định.

Thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là pin Li-ion và Cell (có nhiều loại ghi sử dụng Li-po nhưng không phải). Chỉ một số ít các nhà sản xuất cao cấp như iGo của Mỹ hay Energizer là sử dụng công nghệ này với giá cao nhưng chất lượng tương xứng với giá tiền và có giá trị sử dụng lâu dài.

 - Ảnh 1

Chọn dung lượng pin

Có nhiều loại pin với các mức dung lượng khác nhau. Bạn có thể chọn loại có dung lượng từ 1200mAh-4000mAh để dùng khi cần thiết, chống cháy nhưng khi pin thiết bị của bạn bất ngờ bị hết. Bạn cũng có thể lựa chọn những loại có dung lượng cao hơn như 6000mAh, 8000mAh, 18000mAh… Tuy nhiên, giá của của những loại này thường đắt hơn loại có dung lượng vừa phải khá nhiều.

Kiểu dáng

Trên thị trường hiện nay đang bày bán 3 kiểu pin sạc dự phòng là: kiểu pin ốp lưng, kiểu cắm ngoài thông qua cáp kết nối và kiểu cắm trực tiếp vào lỗ sạc. Trong đó, kiểu ốp lưng và cắp trực tiếp vào lỗ sạc thường dùng cho iPad và iPhone của Apple còn kiểu cắm sạc qua dây cáp phổ biến cho các dòng điện thoại và máy tính bảng khác.

Không quá tin vào dung lượng được quảng cáo

Kinh nghiệm mua hàng "của rẻ là của ôi" không bao giờ lỗi thời và trong trường hợp này cũng đúng với khi mua pin sạc dự phòng. Có khá nhiều lời quảng cáo trên mạng cho một cục pin dung lượng từ 40.000 đến 50.000 mAh giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng chắc chắn đều sai sự thật. Dung lượng thực tế có thể thấp hơn chục lần trong khi chất lượng không đảm bảo.

Nếu cân bằng giữa chi phí và hiệu năng sử dụng, người dùng có thể chọn Li-ion với giá dung lượng 5.000 mAh khoảng một triệu đồng đổ lại như của Mili Power, Yoobao, SSK... Trong khi đó, nếu chọn Li-po thì thời gián sử dụng bền bỉ và lâu dài thì loại dung lượng nhỏ từ 3.000 mAh như của iGo có giá không dưới một triệu đồng.

Người mua cũng cần chọn các nhà cung cấp hoặc người bán hàng uy tín bởi hiện nay tình trạng làm giả và làm nhái pin sạc dự phòng là rất nhiều và khó phân biệt.

 - Ảnh 2

Phụ kiện đi kèm pin sạc

Pin sạc thường chỉ đi kèm một cáp microUSB vừa đóng vai trò dẫn điện nguồn sạc vừa đóng vai trò sạc cho các thiết bị Android. Tùy từng loại cho thiết bị mà pin sạc có thêm cáp 30 pin cho iPhone thế hệ cũ, Lightning cho iPhone thế hệ mới hay một số thiết bị khác.

Củ sạc thường có thể dùng chung với điện thoại khá tiện dụng (ít khi bán kèm theo pin sạc) nhưng sẽ hơi bất tiện nếu đi du lịch bởi người dùng phải mang theo cả hai cục sạc. Hiện nay trên thị trường, một số dòng pin có thêm giắc để cắm nguồn điện trực tiếp khá tiện dụng như Energizer AP1500 hay iGo Charge Anywhere.

Bảo hành

Hãy nhớ chọn mua tại những địa chỉ tin cậy để sản phẩm bạn mua luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng và để bạn có thể nhận được một chế độ bảo hành chuyên nghiệp nhất.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video: Thiều xe điện, phật tử gian nan leo núi dự Lễ Phật đản Vesak

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý