Cách chống ‘sốc nhiệt’ khi đi dưới nắng nóng

remember1 remember1 @remember1

Cách chống ‘sốc nhiệt’ khi đi dưới nắng nóng

Với nền nhiệt độ nắng nóng 40 độ C như mấy ngày qua, phải làm việc hay di chuyển ngoài trời quả là cực hình. Sốc nhiệt, say nắng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

04/07/2015 07:02 AM
1,005

Sau đây là một số hướng dẫn giúp bạn phòng tránh sốc nhiệt, say nắng.

Uống nhiều nước

   - Ảnh 1

Bình thường mỗi ngày bạn chỉ cần uống khoảng 2,5 lít nước nhưng nếu phải di chuyển nhiều trên đường hay làm việc ngoài trời, bạn cần bổ sung thêm nhiều nước hơn. Tốt nhất là bạn nên uống các loại nước thanh nhiệt, giải nóng như nước chè xanh, trà đá, nước hoa quả, ăn hoa quả mọng nước (doi, bưởi, dưa hấu…)

Ăn nhiều hoa quả

Những ngày nắng nóng muốn cơ thể tránh cảm nắng, chống nóng, ngoài việc bạn nên ăn nhiều hoa quả giàu vitamin A, C, E cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm chứa selen. Đây là vi lượng cần thiết cho cơ thể lúc nắng nóng, có nhiều trong thịt, tôm cua, sò, ốc, rau xanh, thực phẩm giàu protein.

Uống nước đỗ đen

Theo chị Quỳnh một người bán hàng ở chợ Đình Thôn (Mỹ Đình, Hà Nội), những ngày nắng nóng thế này, chị thường nấu đỗ đen pha thêm ít muối. Nước đỗ đen tuy hơi chát nhưng uống vào rất mát, thanh nhiệt tốt. Đặc biệt nước chè đỗ đen cho thêm muối thì càng ngon và có tác dụng tốt cho cơ thể.

Uống nước rau má, lá dung

   - Ảnh 2

Ở một số vùng miền, khi trời nắng nóng đỉnh điểm, người dân thường nấu (om) nước rau má, hoặc chè lá dung để uống thanh nhiệt. Khi uống những loại lá này, cơ thể bạn sẽ giải nhiệt, không còn lo mụn nhọt nữa.

Uống nước chanh pha muối

Theo anh Hoàng, công nhân xây dựng (Thanh Xuân, Hà Nội), để chống chọi với nắng nóng, anh thường pha nước chanh, cho thêm ít muối để uống. Thỉnh thoảng không khát cũng nhấp uống một ngụm, có tác dụng giải nhiệt, tiếp khoáng cho cơ thể tốt.

   - Ảnh 3

Trong khi đó, những người chuyên tập thể thao ở ngoài trời nắng lại có kinh nghiệm cứ 1-2 giờ dùng nước rửa tay, chân, lau mặt, gáy làm mát cơ thể, giảm sốc nhiệt. Trong các đợt nắng nóng, bổ sung đồ uống thể thao giàu chất điện giải. Mỗi buổi tập dừng nghỉ vài lần uống nước để giải nhiệt. Một số người lại uống nước chè xanh (om lá chè xanh) để phòng tránh sốc nhiệt.

Không mặc đồ bó sát khi ra đường

Nếu buộc phải ra ngoài trời khi nền nhiệt độ trên 40 độ C, bạn nên mặc các loại quần áo vải mát, có tác dụng thoát nhiệt như cải cotton, vải lanh, không nên mặc đồ bó sát… sẽ làm da nghẹt thở, đổ mồ hôi nhiều dẫn đến mất nước, khó chịu.

Bạn nên mặc những đồ rộng, nhẹ và sáng màu. Tránh mặc những đồ có màu sắc rực rỡ, đen, thẫm màu vì sẽ gây hấp nhiệt và nóng hơn.

Đắp khăn dày ướt lên gáy

   - Ảnh 4

Nên đội khăn che gáy khi ra đường trời nắng nóng. Ảnh minh họa.

Nếu công việc lao động ngoài trời, bạn nên đắp thêm chiếc khăn mặt dày tẩm nước ở gá. Nguyên nhân là ở gáy tập trung nhiều đầu mối dây thần kinh để có tác dụng chống nắng chiếu vào, giải nhiệt, tránh sốc nhiệt.

Một số biểu hiện sốc nhiệt, say nắng cần lưu ý

Nếu ở ngoài trời nắng nóng lâu, cơ thể rất dễ bị rối loạn sốc nhiệt, tổn thương nhiệt. Đặc biệt là những người bị bệnh tim, phổi, béo phì, thận, thiếu cân, cao huyết áp, nghiện rượu, tiểu đường.

Khi cảm thấy đau đầu, xây xẩm mặt mày, da đỏ, môi khô nóng, chuột rút, co giật, nóng mà không vã mồ hôi… thì bạn hãy nghĩ ngay đến tình trạng nắng nóng làm tổn thương nhiệt, cần báo ngay cho người thân để kịp thời giúp đỡ.

Khi có người bị sốc nhiệt, say nắng cần làm gì?

- Gọi ngay cấp cứu 115 để đưa đi bệnh viện.

- Trong khi chờ đợi, đưa nạn nhân vào chỗ mát, cởi bớt phụ kiện không cần thiết.

- Lau khăn ướt, phủ khăn ẩm, vẩy nước mát lên người họ.

- Áp túi nước đá vào nách, bẹn, cổ và lưng bệnh nhân (như sơ đồ) để giảm nhiệt cơ thể nhanh.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý