Cách dạy con không bao giờ cãi mẹ

miss1 miss1 @miss1

Cách dạy con không bao giờ cãi mẹ

Chỉ cần một chút kiên nhẫn và khéo léo, các mẹ sẽ dễ dàng dạy bé vâng lời qua kinh nghiệm của mẹ bé Mầu.

19/04/2015 02:40 PM
12,423

1. Mẹ phải nhất quán với quyết định của mình

Khi dạy trẻ biết vâng lời mẹ, điều đầu tiên mẹ cần làm là phải luôn kiên định và trước sau như một với câu nói của mình. Nhà tôi ở trong ngõ ngay gần phố lớn, cứ mỗi buổi chiều tối sau khi đi mẫu giáo về, Mầu thường chạy qua chơi với mấy đứa trẻ hàng xóm. Có lần tôi mải nấu cơm trong nhà không để ý, bọn trẻ kéo nhau ra ngoài đường chơi. May mà chị hàng xóm phát hiện kịp và kéo cả lũ về nhà. Sau hôm đó, tôi mới dặn con không được chơi ngoài đường vì rất nguy hiểm.

me

Khi dạy trẻ biết vâng lời mẹ, điều đầu tiên mẹ cần làm là phải luôn kiên định
và trước sau như một với câu nói của mình.

Thông thường, tôi thấy các bé sẽ luôn thử thách lòng kiên nhẫn của các mẹ bằng cách tảng lờ lời mẹ dặn, nếu mẹ không nói gì thì bé sẽ dễ dàng làm trái ý mẹ ngay. Vì vậy mẹ cần nhất quán với lời dặn của mình và không bao giờ nên cho bé chơi ngoài đường kể cả khi mẹ đứng giám sát.

2. Mẹ phải luôn tỏ ra nhẹ nhàng

Các bé thường không có phản ứng tốt lắm trước sự giận dữ của mẹ, Mầu cũng không là ngoại lệ. Vì vậy bất kì khi nào có bé ở cạnh, mẹ luôn phải tỏ ra nhẹ nhàng, nhất là khi dạy con. Mẹ hãy tỏ ra thấu hiểu cảm xúc của bé, nhưng đồng thời nhấn mạnh việc nghe lời quan trọng như thế nào.

Bé Mầu nhà tôi được cả nhà chiều từ bé, nên bé đòi gì là được nấy. Biết được điều này không tốt cho tính cách của con, tôi đã tìm cách để bé bỏ thói quen này. Có hôm đi siêu thị, bé nằng nặc đòi mua hộp kẹo sô cô la mà ở nhà bé đã có rất nhiều. Tôi không đồng ý và nói với bé một cách nhẹ nhàng rằng, mẹ không đồng ý cho con mua vì ở nhà đã có rồi.

Với lại ăn nhiều kẹo quá là con sẽ bị sâu răng đấy. Vì đã nghe ở đâu đó bị sâu răng là phải đi bác sĩ, nên bé rất sợ và thôi không đòi nữa. Như vậy thay vì quát mắng và từ chối quyết liệt, tôi lựa chọn việc khuyên bảo nhẹ nhàng và đã nhìn thấy được lợi ích không ngờ của phương pháp này.

3. Mẹ hãy lấy hành động của mình làm gương cho bé

Theo nghiên cứu mới đây nhất, khi trẻ càng nhỏ, trẻ càng dễ chịu sự ảnh hưởng bên ngoài và dễ tiếp thu và bắt chiếc hành vi và thái độ của bố mẹ. Vì vậy, làm gương cho bé chính là cách tốt nhất khiến bé nghe lời mẹ. Mẹ đừng nên để trẻ thấy mình đang “lên giọng” và “ra uy” với con. Mẹ cũng đừng nên bắt con không được làm gì, mà hãy làm trước cho con học.

Khi tôi mua một tấm thảm mới trải trước cửa nhà cho đẹp, Mầu lấy làm lạ và thích thú đi cả giày nhảy lên thảm. Thấy vậy tôi chỉ nhắc con bỏ giày ra rồi hãy đi lên thảm không thì sẽ làm thảm bẩn và xấu đi. Hàng ngày mỗi khi đi đâu về là tôi lại bỏ giày để lên giá cho Mầu thấy rồi mới đi qua thảm vào nhà. Dần dần con cũng nhớ và không dẫm giày lên thảm nữa, thậm chí có hôm bố quên con bị Mầu nhắc nhở.

4. Mẹ nên giữ chắc quan điểm của mình

Một khi đã đặt ra quy tắc và muốn trẻ tuân theo, mẹ phải đưa ra các hình thức phạt để sử dụng khi trẻ không vâng lời. Tôi giải thích với Mầu rằng, nếu con không nghe lời, thì hậu quả như thế này sẽ xảy ra. Mẹ đừng nên chiều con mà bỏ qua cho bé, nếu bỏ qua một, hai lần, bé sẽ cho là việc không vâng lời cũng chẳng có gì to tát

5. Khuyến khích trẻ khi có cơ hội

me

Một trong những cách giúp con vâng lời là mẹ nên khuyến khích trẻ.

Một trong những cách giúp con vâng lời là mẹ nên khuyến khích trẻ. Khi bé vâng lời mẹ và cư xử tốt, hãy nhắc lại hành động tốt ấy của con và đừng quên kèm theo một lời khen. Tôi luôn nói cho Mầu biết tôi tự hào về con thế nào khi con làm gì đó đúng đắn và nghe lời mẹ. Các mẹ hãy nghĩ các bé giống như các mầm cây non cần được mẹ chăm sóc và uốn nắn mỗi ngày. Nếu mẹ làm đúng, cái cây ấy sẽ nở hoa và phát triển theo đúng ý mẹ.

6. Giải thích cho con hiểu

Chắc các mẹ cũng đồng ý với tôi rằng các mẹ sẽ chẳng muốn bị bắt phải làm việc gì nếu không được giải thích vì sao lại phải làm như vậy. Mẹ đừng bao giờ nói với bé rằng “con phải làm vì mẹ muốn thế”. Thay vào đó, hãy giải thích lý do tại sao mẹ muốn bé làm như vậy. Bé sẽ cảm thấy việc nghe lời mẹ dễ dàng hơn khi biết vì sao mẹ muốn mình vâng lời.

7. Mẹ hãy thưởng cho bé khi bé ngoan

Ai ai cũng sẽ làm tốt hơn nếu có phần thưởng, các bé cũng như vậy. Một món đồ chơi, một buổi đi chơi cùng mẹ, một đôi giày mới… mẹ tiếc gì khi bé là bé ngoan đúng không nào? Mỗi khi Mầu nhớ ra lời mẹ dặn và không làm việc gì đó, trong bữa cơm tối hôm đó, tôi đã khen ngợi và hứa cuối tuần sẽ mua cho bé một quyển truyện mới. Bé tỏ ra rất thích thú và cảm thấy thoải mái hơn với mỗi lời dặn của mẹ. Vậy là cả hai mẹ con đều thoải mái và vui vẻ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý