Cách dạy con về giới tính của người Nhật

trungthanh trungthanh @trungthanh

Cách dạy con về giới tính của người Nhật

Các bà mẹ Nhật Bản dạy cho con biết về giới tính, sinh sản và cách tự bảo vệ mình ngay từ tấm bé.

21/01/2015 08:21 AM
1,619

 

Trẻ mẫu giáo bé học cách tự vệ sinh thân thể

Ngay từ giai đoạn mẫu giáo, trẻ Nhật đã được cô giáo dạy cách sử dụng nhà vệ sinh. Theo đó, các bé sẽ được học cách sử dụng các vật dụng trong nhà vệ sinh như thế nào và quy trình ra sao.

Bên cạnh đó, trẻ sẽ học cách tự làm sạch cơ thể, bao gồm: Cách sử dụng giấy vệ sinh, hay cách mặc đồ lót như thế nào. Tiếp đó, là cách vệ sinh vùng kín như thế nào để tránh viêm nhiễm, đặc biệt là với bé gái, hay những điều gì không nên làm...

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cô giáo cũng thường xuyên nhắc nhở bố mẹ về việc vệ sinh của con, nhất là việc thay đồ lót cho con, vì khi đồ lót không sạch có thể gây rối loạn chức năng tình dục của bé trong tương lai.

Trẻ mẫu giáo lớn học sự khác biệt giữa nam và nữ

Người Nhật cho rằng giai đoạn đi mẫu giáo lớn là cơ hội tốt để dạy trẻ về giới tính, để các bé nhận thức được về vai trò giới, hiểu được sự khác biệt giữa một cậu bé và một cô bé là ở điểm nào để thiết lập ý thức tự bảo vệ bản thân.

Vì thế, ngay sau giai đoạn mẫu giáo bé, trẻ em Nhật sẽ được dạy về sự khác biệt sinh lý giữa con nam và nữ, những đặc điểm khác nhau về cơ qua sinh dục, về chức năng sinh lý của các bộ phận,... Bên cạnh đó các thầy cô sẽ trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc của các em để các em hiểu hơn về giới tính của mình. Từ đó, cô giáo cũng tận dụng cơ hội để giới thiệu về vai trò giới và sự khác biệt trong gia đình.

Học sinh tiểu học được học về kiến thức sinh sản

Chương trình giảng dạy về giới tính và sức khỏe sinh sản mới đây đã được đưa vào Sách giáo khoa Nhật bản do Bộ Giáo dục Nhật Bản xuất bản để phục vụ cho lứa tuổi tiểu học và trung học. Những tập đầu tiên của bộ sách này nói về cơ thể nam giới, nữ giới, các bộ phận sinh sản và kiến thức sinh sản.

 - Ảnh 2

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, mỗi năm trẻ tiểu học sẽ có từ 1-2 giờ tham dự bài giảng đặc biệt này. Các em sẽ học về kinh nguyệt, nguyên tắc khi mang thai, đọc những cuốn sách tranh mô tả sơ lược quá trình "tạo ra em bé" của bố mẹ.

Trẻ trung học sẽ được học các khía cạnh đạo đức, di truyền trong đường tình dục

Trẻ trung học sẽ học về các biện pháp tránh thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục và các khía cạnh đạo đức. Qua đó cũng bước đầu nói đến sự nghiêm túc trong quan hệ tình dục, từ đó cảnh báo cho các em về vấn đề tình dục trước hôn nhân, hệ quả của chúng...

Việc phổ cập giáo dục giới tính ở Nhật Bản dường như khiến các ông bố bà mẹ thoải mái hơn nhiều khi không phải lo đối mặt với những thắc mắc, băn khoăn của trẻ ở độ tuổi mới lớn nhiều tò mò.

D. Hoàng (Tổng hợp)

Xem thêm Clip: Bé trai 4 tuổi múa côn điêu luyện

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý