Cách đơn giản giảm nhẹ thuốc trừ sâu trong rau quả

mesu mesu @mesu

Cách đơn giản giảm nhẹ thuốc trừ sâu trong rau quả

Đến hẹn lại lên, tháng 4 này, EWG tiếp tục chỉ tên những loại rau quả nhiều và ít thuốc trừ sâu nhất để người tiêu dùng có lựa chọn thông thái khi mua thực phẩm

30/04/2016 09:18 PM
58

(ĐSPL) - Đến hẹn lại lên, tháng 4 này, EWG tiếp tục chỉ tên những loại rau quả nhiều và ít thuốc trừ sâu nhất để người tiêu dùng có lựa chọn thông thái khi mua thực phẩm cho gia đình.

Danh sách rau quả nhiều và ít thuốc trừ sâu nhất 2016

Báo Vietnamnet dẫn nguồn tin cho biết, hàng năm, Tổ chức hoạt động vì môi trường phi lợi nhuận EWG của Mỹ đều công bố danh sách những loại rau quả chứa hàm lượng thuốc sâu cao nhất và những thực phẩm an toàn nhất.

Đến hẹn lại lên, tháng 4 này, EWG tiếp tục chỉ tên những loại rau quả nhiều và ít thuốc trừ sâu nhất để người tiêu dùng có lựa chọn thông thái khi mua thực phẩm cho gia đình.

Kết quả này được đưa ra dựa vào cuộc khảo sát trên 35.200 mẫu rau củ quả do Bộ Nông nghiệp và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thực hiện.

Thuốc trừ sâu là sự pha trộn của các hóa chất dùng để tiêu diệt hay ngăn chặn các loài côn trùng, bệnh tật và cỏ dại mà có thể ảnh hưởng tới mùa màng. Tuy nhiên, thuốc trừ sâu sẽ gây hại rất lớn cho con người nếu nó còn tồn dư trên các rau, củ quả làm thực phẩm cho người.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sự liên quan giữa thuốc trừ sâu và các vấn đề sức khỏe như ung thư, chứng tăng động giảm chú ý và các rối loạn thần kinh; đặc biệt, nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch.

Đặc biệt, sự tăng trưởng của não bộ trẻ em có thể bị tổn thương do thuốc trừ sâu trong thực phẩm. “Não bộ của một đứa trẻ phát triển rất nhanh, với tốc độ phi thường, và nếu thuốc trừ sâu vào được não, nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng não bộ”, BS Phillip Landrigan, chủ tịch Khoa phòng ngừa, Trường Y Mount Sinai (Mỹ), nói.

Điều đáng nói, một số loại thuốc trừ sâu tìm thấy trên bề mặt rau quả nhưng một số khác lại theo rễ đi vào các bộ phận khác của cây trồng và vì thế không thể rửa sạch.

Cách đơn giản giảm nhẹ thuốc trừ sâu trong rau quả mua ngoài chợ - Ảnh 1Phóng to

12 loại rau quả "bẩn", chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất của năm 2016

Trong năm nay, dâu tây đã đứng đầu danh sách này, "đánh bại" vị trí của táo (táo cũng là loại quả nhiều năm liền lọt top rau quả bẩn của EWG).

Theo báo cáo của EWG, hơn 98% các mẫu khảo sát dâu tây, đào, xuân đào và táo xét nghiệm cho thấy dương tính với ít nhất một mẫu thuốc trừ sâu.

Trung bình một mẫu khảo sát nho và ớt ngọt cho thấy dương tính với 15 loại thuốc trừ sâu trong đó. Con số này ở dâu tây là 17.

1. Dâu tây

2. Táo

3. Xuân đào

4. Đào

5. Cần tây

6. Nho

7. Anh đào (Cherry)

8. Cải bó xôi (rau chân vịt)

9. Cà chua

10. Ớt chuông ngọt

11. Cà chua bi

12. Dưa chuột

15 loại rau quả còn ít thuốc trừ sâu nhất của năm 2016

Trong khi đó, EGW chỉ phát hiện được 1% thuốc trừ sâu còn lại trên quả bơ, 12% ở xoài và 18% ở kiwi.

1. Quả bơ

2. Ngô ngọt

3. Dứa

4. Bắp cải

5. Đậu thơm đông lạnh

6. Hành tây

7. Măng tây

8. Xoài

9. Đu đủ

10. Kiwi

11. Cà tím

12. Bưởi chùm

13. Dưa vàng

14. Súp lơ

15. Khoai lang

Lưu ý: Danh mục này ở Mỹ nên chỉ có tính tham khảo, bởi tại Việt Nam chưa ghi nhận danh mục tương tự hàng năm. Tất nhiên nhìn vào đó, bạn cũng có thể cảnh giác hơn với một số loại trong danh mục này.

Phương pháp đơn giản sau giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu

Ngâm rau,quả trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

Dùng nước muối 5% rửa rau.

Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Ngâm giấm: Giấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả của bạn trong đó. Ngâm trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó bạn hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp. Cuối cùng rửa lại một lần với nước đun sôi để nguội là được.

Baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả. Cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả 5 ly nước lớn (khoảng 1,5 lít nước), thêm vào thau 4 thìa nhỏ baking soda (bột nở) rồi khuấy đều hỗn hợp.

Sau đó, ngâm rau củ và trái cây vào dung dịch này và giữ nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút. Sau cùng, dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được. Đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp trong vòng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý