Cách dùng thuốc canxi hiệu quả

lover lover @lover

Cách dùng thuốc canxi hiệu quả

Dùng thuốc để hỗ trợ điều trị loãng xương là điều cần thiết, nhưng dùng thuốc thế nào mới hiệu quả?

25/01/2015 12:10 PM
1,248

Loãng xương như tên gọi, là bệnh do chất vôi bị thất thoát nên dễ đau, dễ gãy. Việc cung cấp chất vôi để bù vào chỗ trống tất nhiên là cần thiết. Vấn đề chỉ ở chỗ làm sao uống thuốc canxi mà vôi vào đến xương?

.

Muốn thuốc phát huy tác dụng, cần lưu ý vài điểm khi dùng thuốc có canxi:

Nên dùng có thêm sinh tố D vì sinh tố này thúc đẩy tiến trình hấp thu chất vôi qua màng ruột.

Không nên dùng thuốc canxi chung với sữa vì sữa tương tranh với vôi trong quá trình hấp thu.

Không cần dùng thuốc canxi với liều cao vì thường không hữu dụng bao nhiêu. Đừng quên là lượng canxi thừa nếu không vào xương ắt phải tích lũy đâu đó, chẳng hạn thành sỏi trong đường tiết niệu. Do đó, để an toàn song song với hiệu quả, nên dùng liều thấp nhưng nhiều lần trong ngày.

Đừng dùng thuốc canxi lúc bụng đói, nhất là sau giờ ngủ vì lượng chất chua được bài tiết suốt đêm trong dạ dày sẽ cản trở tiến độ hấp thu chất vôi. Ngược lại, nên dùng thuốc canxi giữa bữa ăn với khẩu phần càng nhiều rau cải càng tốt để mượn chất xơ trong thức ăn đẩy chất vôi xuống đến ruột non.

Giảm tối đa thực phẩm có nhiều phốt pho (P), như nước ngọt có ga, lạp xưởng, thịt xông khói…, trong lúc dùng thuốc canxi vì khoáng tố này, cũng như thuốc lá, rượu bia, thuốc corticoid, phốt pho là khắc tinh của chất vôi.

Cần vận động nếu muốn canxi được giữ lại trong xương, có như vậy chất vôi mới thấm vào xương. Uống thuốc canxi nên kết hợp với việc thể dục thể thao.

Thêm vào đó, đừng quên là thuốc canxi có thể làm mất tác dụng của một số thuốc tim mạch và kháng sinh. Do đó, không nên dùng chung. Tốt nhất là dùng thuốc canxi cách các thuốc khác khoảng 2 giờ.

Cuối cùng, muốn thuốc canxi có hiệu quả tối ưu cần nhận định cho rõ vị trí của thuốc trong phác đồ điều trị. Phát hiện và điều trị loãng xương tất nhiên là cần thiết. Nhưng trị loãng xương mà chỉ tập trung vào thuốc canxi lại là một sai sót nghiêm trọng.

Phía sau căn bệnh loãng xương bao giờ cũng có tác động giấu mặt của nhiều yếu tố, trong số đó chiếm hàng đầu là hệ nội tiết, như ở người mãn kinh, rối loạn chức năng tuyến giáp…

BS. Lương Lễ Hoàng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý