Cách dùng thuốc đang 'giết chết' cơ thể bạn

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cách dùng thuốc đang 'giết chết' cơ thể bạn

Những thói quen hết sức sai lầm khi uống thuốc dưới đây, bạn cần loại bỏ gấp nếu không muốn rước bệnh vào thân.

03/09/2015 05:15 PM
749

sai lầm khi uống thuốc

Hãy uống thuốc đúng cách để không hại tới sức khỏe.

Sai lầm khi dùng thuốc sai thời gian

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào người bệnh cần hỏi kỹ bác sĩ về thời gian dùng thuốc: ngày chia mấy lần, uống trước hay sau bữa ăn, loại thuốc này không dùng chung cùng lúc với thuốc nào? Mỗi người cần tập thói quen đọc kỹ hướng dẫn sử dụng khi dùng thuốc.

Không được tùy tiện thích uống thuốc lúc nào là uống. Nếu hướng dẫn sử dụng ghi “ngày uống 3 lần”, nghĩa là bạn nên chia đều thời gian trong 24 giờ, cứ 8 tiếng uống một lần. Nếu uống cả 3 lần vào ban ngày, nồng độ thuốc trong máu tăng cao, có thể gây nguy hiểm, trong khi buổi đêm lại không có thuốc.

Nếu có hướng dẫn “uống trước khi ăn”, bạn cần dùng khi dạ dày còn trống. Nếu trong vòng 1 giờ trước khi uống thuốc mà vừa ăn một lô quà vặt thì vẫn là không đúng.

Uống thuốc không uống nước

Một bộ phận khác có thói quen không dùng nước. Các nhà khoa học trên trang The Health khuyến cáo, cách uống này thiếu khoa học, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh khác.

Cụ thể khi nuốt thuốc không dùng nước, một số loại thuốc có bao nang với độ bám dính cao sẽ nằm lại trên thành thực quản. Khoảng thời gian lưu lại ở đây càng lâu thì nguy cơ thuốc có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản càng cao, gây bệnh, trong một số trường hợp thuốc có dược tính cao có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mặt khác, một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy việc uống thuốc không dùng nước có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Bởi về cơ chế, thuốc cần được nghiền nát trong dạ dày rồi mới theo máu hấp thụ vào cơ thể. Do đó khi uống với nước sẽ giúp đẩy thuốc đi qua cổ họng và thực quản, đến dạ dày nhanh hơn, từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ vào cơ thể, nâng cao hiệu quả của thuốc.

Sai lầm khi dùng thuốc: Nằm uống thuốc

Với tư thế này, thuốc sẽ dễ bị dính vào vách thực quản, không những giảm hiệu quả điều trị mà còn gây kích ứng thực quản, dẫn đến ho, viêm, thậm chí tổn thương vách thực quản. Bởi vậy, nên ngồi hoặc đứng khi uống thuốc.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý