Cách gộp lễ ăn hỏi và đám cưới trong một ngày

guocmockute guocmockute @guocmockute

Cách gộp lễ ăn hỏi và đám cưới trong một ngày

Dù chỉ diễn ra trong một ngày, hai nghi thức cưới vẫn cần đảm bảo sự trang trọng. Ngay cả với trang lễ phục, uyên ương cũng nên chuẩn bị tươm tất.

12/12/2014 12:28 PM
731

5-1-9367-1418289541.jpg

Ảnh: Weddingscoop.

Hiện nay việc gộp lễ ăn hỏi và đón dâu, đãi tiệc cưới vào một ngày trở nên phổ biến. Cách này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đặc biệt thích hợp với những uyên ương có gia đình cách xa nhau như ở hai miền Nam-Bắc.

Cách gộp hai ngày ăn hỏi và đón dâu theo thông thường sẽ như sau:

 - Lễ ăn hỏi tiến hành trước: Nhà trai trao mâm tráp cho nhà gái, đại diện nhà trai thưa chuyện, xin phép để chú rể đón cô dâu xuống ra mắt họ hàng. Tiếp đến đôi uyên ương được thắp hương trên bàn thờ để ra mắt gia tiên.

- Sau khi nghi lễ ăn hỏi kết thúc, đoàn nhà trai sẽ xin phép cáo từ, bước ra khỏi nhà gái, lúc này nghi lễ ăn hỏi đã hoàn thành.

10-5516-1418291641.jpg

Ưu điểm của cách tổ chức ăn hỏi và đón dâu cùng ngày là hai gia đình chỉ cần chuẩn bị một lần cho tất cả các nghi thức truyền thống đó, không mất nhiều thời gian, chi phí di chuyển hay chi phí trang trí, đãi tiệc. Tuy nhiên cũng có cô dâu cảm thấy nếu kết hợp như vậy sẽ không trang trọng như độc giả Quỳnh Hương chia sẻ với Ngoisao.net: "Gia đình mình ở Thái Bình, còn chú rể ở Sài Gòn, chúng mình quen nhau khi mình làm việc ở Sài Gòn. Bây giờ khi cưới nhau, nhà trai muốn gộp hai ngày cưới và hỏi để khỏi mất thời gian đi lại. Mình thấy như vậy cũng được, nhưng có người họ hàng lại góp ý mình chỉ cần mặc áo dài cho cả lễ ăn hỏi và đón dâu, không cần mặc váy cưới nữa. Mình thì thấy như thế không giống đám cưới chút nào và cảm thấy tủi thân. Hiện mình chưa biết sắp xếp lịch trình cũng như chọn trang phục sau cho ổn".

Theo báo Ngoisao.net, dù tổ chức đám hỏi và đón dâu, đãi tiệc chỉ trong một ngày, nhưng mọi nghi thức cưới vẫn cần đảm bảo sự trang trọng, đầy đủ. Ngay cả với trang lễ phục, cô dâu chú rể và gia đình cũng nên chuẩn bị tươm tất như khi tổ chức tách hai nghi lễ.

Bạn có thể tham khảo lịch trình sơ lược cho lễ hỏi và cưới truyền thống như sau:

- Ăn hỏi vào buổi sáng, sau đó đón dâu vào buổi chiều để hai nghi lễ này tách rời hẳn nhau, giúp cô dâu có thời gian thay đổi trang phục áo dài cho lễ ăn hỏi sang thành váy cưới cho lễ đón dâu.

- Trong trường hợp hai gia đình cách nhau quá xa, mất thời gian di chuyển bằng máy bay thì có thể tiến hành lễ ăn hỏi vào ngày hôm trước, sau đó đón dâu vào sáng sớm hôm sau để cô dâu và gia đình nhà trai kịp đi từ TP HCM về tới Thái Bình. Lúc này, gia đình chú rể cần đến sớm trước một ngày, thuê khách sạn để ở lại sau ngày ăn hỏi, chờ tới hôm sau đón dâu.

Với lễ phục, cô dâu vẫn nên chọn cả áo dài và váy cưới. Bởi ngày cưới chỉ có một lần trong đời, cô dâu nên chọn trang phục mình thấy ưng ý nhất để tâm lý thoải mái cũng như lưu giữ lại hình ảnh đẹp trong những bức ảnh.

Linh Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý