Cách làm thịt heo ngâm mắm đúng kiểu Miền Nam

mesu mesu @mesu

Cách làm thịt heo ngâm mắm đúng kiểu Miền Nam

Thịt heo ngâm mắm là món nguội rất thơm ngon và là món ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ. Sau đây là cách làm thịt heo ngâm mắm đơn giản mà thơm ngon đúng kiểu miền Nam cho bạn tham khảo.

29/12/2014 11:26 AM
30,106

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt heo ngâm mắm:

- 700g thịt đùi hoặc thịt mông heo (Chọn miếng thịt có da mỏng, lớp mỡ không dày quá; miếng thịt tươi ngon là ba phần da, mỡ và thịt dính chắc, liền lạc với nhau.)

- 2 chén nước mắm ngon

- 2 chén đường trắng

- 1 chén nước

- 1 thìa cafe tiêu hạt

- 3 tép tỏi to: cắt lát mỏng.

- Hũ thủy tinh sạch và khô, có nắp đậy. Hũ vừa đủ chứa số thịt muốn làm.

Cách làm thịt heo ngâm mắm đúng kiểu miền Nam

Cách làm thịt heo ngâm mắm đúng kiểu miền Nam

2. Cách làm thịt heo ngâm mắm

Thịt heo cạo rửa cho sạch da, tùy ý cắt thành miếng dài ngắn nhưng dày chừng 3 – 4 phân là vừa. Dùng chỉ ràng chắc quanh miếng thịt nhiều vòng cách quãng đều nhau, rồi luộc khoảng 30 phút, thịt chín vớt ra, ngâm ngay vào nước sôi để nguội để giúp thịt không bị đen.

Chờ đến khi thịt nguội, vớt ra và dùng khăn sạch lau bọt còn vướng lại trên miếng thịt vì bọt làm hư miếng thịt khi ngâm với nước mắm. Thịt heo khi lấy ra phải tháo chỉ ràng.

Nấu nước mắm: Cho mắm, đường, nước vào nồi và cho lên bếp nấu 15 - ­20 phút cho đường tan và hơi sánh lại, trong lúc nấu thì vặn nhỏ lửa và hớt bọt bỏ đi. Thêm tiêu hạt giã hơi dập vào nồi Tắt bếp và để nước mắm nguội.

Xếp thịt heo đã ráo nước và tỏi vào lọ rồi cho hỗn hợp mắm đường vào sao cho khi đổ vào phải cao hơn mặt thịt bỏ trong hũ chừng 5 phân. Có thể dùng đĩa hoặc que tre sạch để chèn thịt xuống sao cho thịt không nổi lên khỏi mặt nước.

Đậy kín và cất nơi thoáng mát trong 2 ngày thịt sẽ ngấm nước mắm và có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Món thịt heo ngâm mắm thích hợp với kiệu, hành tím, dưa chuột, cà rốt, củ cải trắng ngâm chua…hoặc cuốn với bánh tráng, rau sống chấm nước mắm pha vị chua ngọt sẽ rất ngon.

Bích Châu (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý