Cách luộc gà đơn giản và ngon bậc nhất nhất

nhimngoan nhimngoan @nhimngoan

Cách luộc gà đơn giản và ngon bậc nhất nhất

(Làm Mẹ) Cách luộc gà tuy khá đơn giản nhưng chỉ quên một vài thao tác là con gà luộc sẽ không được ngon rồi.

19/08/2014 03:05 PM
88,450

Muốn có gà ngon, khi chọn gà, nên chọn mua gà ta, nếu chọn mua gà sống thì bạn nên chú ý chọn gà khoẻ mạnh, có lông bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng. Với gà ta đã làm sẵn, chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi. Gà công nghiệp luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon, vì vậy bạn nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn.

Phụ nữ, làm mẹ, nấu ăn, món ngon, gà luộc, ẩm thực, vào bếp, vợ đảm, làm vợ

Cách luộc gà đơn giản và ngon bậc nhất nhất.

Bước 1:

Gà xát muối, rửa sạch cả ngoài da và phía trong rồi để ráo khô. Chuẩn bị các gia vị luộc: 3 cọng hành hoa rửa sạch (có thể để cả rễ rửa sạch) buộc túm gọn. Đập dập 1 mẩu gừng (nên để nguyên vỏ rửa sạch).

Bẻ lấy nửa bông hoa hồi. 15 bông hoa tiêu. Nếu không có hoa tiêu thì bạn dùng thế tạm bằng cả 3 thứ sau: 10 viên hạt tiêu, nửa thìa ớt bột, 1/3 thìa mù tạt.

Bước 2:

Chuẩn bị sẵn 3 cọng hành hoa để chế nước xốt, bạn rửa sạch, thái nhỏ phần ngọn lá, phần thân lá to và cọng trắng cắt khúc dài 4cm và chẻ nhỏ (nếu thích). Cho gà vào nồi, đổ nước lã xâm xấp gà, cho toàn bộ gia vị (đã chuẩn bị sẵn ở bước 1) cùng chút xíu muối vào nồi luộc gà.

Bước 3:

Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Phụ nữ, làm mẹ, nấu ăn, món ngon, gà luộc, ẩm thực, vào bếp, vợ đảm, làm vợ

Khi luộc để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được.

Khi luộc để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Nồi luộc không nên quá to vì thời gian luộc sẽ lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

- Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Bước 4:

Phụ nữ, làm mẹ, nấu ăn, món ngon, gà luộc, ẩm thực, vào bếp, vợ đảm, làm vợ

Gà nguội hoàn toàn mới chặt mỏng và dài bằng dao sắc và nặng, nhát chặt dứt khoát. 

Khi nước luộc khá nguội hay chỉ còn ấm nhẹ, bạn xiên gà vào thanh đũa dài rồi bắc trên miệng nồi cho ráo nước luộc. Gà nguội hoàn toàn mới chặt mỏng và dài bằng dao sắc và nặng, nhát chặt dứt khoát. Phi thơm cọng hành với 30ml dầu ăn (hoặc bạn dùng chính mỡ gà đun chảy) rồi đổ 50ml xì dầu vào đun sôi thành xốt xì dầu. Nếu thích, bạn có thể đun cho xốt bay bớt hơi nước và hơi sánh lại.

Lưu ý:

Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.

Cách luộc gà tuy khá đơn giản nhưng chỉ quên một vài thao tác là con gà luộc sẽ không được ngon rồi. Quan trọng nhất khi luộc gà bạn phải tập trung chứ đừng để nồi gà luộc đó cho tự sôi rồi bỏ quên đi làm việc khác thì thịt gà rất dễ bị nát!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý