Cách nấu xôi ba màu hấp dẫn cho mâm cỗ ngày Rằm tháng 7

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Cách nấu xôi ba màu hấp dẫn cho mâm cỗ ngày Rằm tháng 7

Xôi ba màu rất thích hợp để cúng tổ tiên vào ngày Rằm tháng 7. Cùng học cách nấu món xôi ba màu cho mâm cỗ rằm tháng 7 thêm phần hấp dẫn nhé.

28/08/2015 01:54 PM
4,014

Nguyên liệu:

- Phần xôi lá cẩm: 1 nắm lá cẩm; 1,5 bát con gạo nếp; 3 thìa súp đường; 1 thìa nhỏ muối; 1 thìa nhỏ dầu ăn. Nếu không có lá cẩm, bạn có thể thay thế bằng một vài giọt phẩm màu tím

- Phần xôi lá nếp: 1 bó lá nếp nhỏ (hay còn gọi là lá dứa); 1,5 bát con gạo nếp; 2 thìa súp đường; 1 thìa nhỏ muối; 1 thìa nhỏ dầu ăn

- Phần đỗ xanh: 1/4 bát con đỗ xanh; 3 thìa súp đường; 1 thìa nhỏ dầu ăn

- Khuôn dùng để ấn xôi hay khuôn nhựa làm bánh trung thu

- Vừng, lạc rang, muối, đường

 6

Cách nấu xôi ba màu hấp dẫn cho Rằm tháng 7

Cách làm:

Bước 1: Lá cẩm rửa sạch. Nhặt lấy lá, bỏ cọng. Cho lá cẩm vào nồi, thêm một ít nước lọc. Đun sôi đến khi lá cẩm ra màu tím hồng thì lọc lấy phần nước để riêng, bỏ bã.

 2

Bước 2: Gạo nếp đãi sạch, cho một nửa ngâm vào âu nước lá cẩm, thêm ít muối, để qua đêm.

 7

Bước 3: Đổ gạo nếp ra rổ cho ráo nước, cho vào chõ hấp xôi. Hấp chín, thỉnh thoảng xới đều và thêm đường, muối, dầu ăn vào nồi xôi. Nêm gia vị vừa ăn, đun đến khi chín dẻo thì tắt bếp.

Bước 4: Lá nếp rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn. Cho lá nếp vào máy sinh tố, thêm một ít nước lọc, xay thật mịn. Lọc lấy nước cốt lá nếp, bỏ bã.

 4

Bước 5: Nửa gạo nếp còn lại cho ngâm vào âu nước lá nếp, thêm một ít muối, để qua đêm.

 0

Bước 6: Đổ gạo nếp ra rổ cho ráo nước, cho vào chõ hấp xôi. Hấp chín, thỉnh thoảng xới đều và thêm đường, muối, dầu ăn vào nồi xôi. Nêm gia vị vừa ăn, đun đến khi xôi chín dẻo thì tắt bếp.

 3

Bước 7: Cho đỗ xanh vào nồi, thêm nước lọc xâm xấp. Đun đến khi hạt đỗ nở bung, mềm thì cho vào nồi xay thật mịn với đường cát trắng.

Bước 8: Cho đỗ xanh lại vào nồi, dùng môi gỗ đảo đến khi ráo bớt nước thì để nguội, cất vào tủ lạnh. Đỗ xanh sẽ tiếp tục khô bề mặt.

Bước 9: Phần xôi lá cẩm, lá nếp sau khi nấu để còn ấm. Dùng thìa múc một ít xôi lá cẩm cho vào đáy khuôn. Dùng tay ấn chặt để phần xôi bám chặt vào khuôn, làm cho đến khi hết.

Bước 10: Dùng thìa múc một ít đỗ xanh đặt vào giữa khuôn, dàn đều.

 5

Bước 11: Cuối cùng, thêm lớp xôi lá nếp, dùng thìa múc cho lên bề mặt, ấn chặt tay để kết dính với hai phần trước.

 1

Bước 12: Dùng màng thực phẩm bọc kín khoảng 15 phút, sau đó lật ngược phần đáy đặt lên đĩa, dùng kèm với lạc và vừng rang.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý