Cách rán nem ngon "tuyệt cú mèo"

nhenden nhenden @nhenden

Cách rán nem ngon "tuyệt cú mèo"

(Làm Mẹ) Cách thức rất đơn giản để có được món nem rán ngon tuyệt cú mèo cho gia đình bạn.

22/08/2014 07:43 AM
77,268

Phụ nữ, làm mẹ, nuôi con, chăm con, nấu ăn, món ngon, ẩm thực, nem, rán nem, vào bếp, vợ đảm

Cách rán nem ngon "tuyệt cú mèo".

Nguyên liệu:

Về cơ bản nhân nem thường gồm 2 phần thịt và rau. Với phần thịt thì thịt lợn xay là ngon nhất. Thịt bò và gà xay có thể thay thế nhưng sẽ không ngon bằng. Ngoài thịt lợn các bạn có thể cho thêm tôm, cua.. để tăng mùi vị cho nem.

Với phần rau: một số loại rau hay được dùng khi làm nem là cà rốt, củ đậu, su hào, giá đậu. Tuy nhiên do củ đậu và giá đậu có khá nhiều nước hơn so với cà rốt và su hào nên có thể làm cho nhân ướt hơn (và sẽ gây ra một số kết quả không hay lắm về sau), cho nên thường hay dùng cà rốt và su hào.

Ngoài rau và thịt ra thì còn một vài thứ nữa hay có mặt trong nhân nem là mộc nhĩ, miến, hành (khô), trứng. 

Mộc nhĩ và miến theo mình đoán thì làm cho nhân có vị giòn giòn. Miến thiếu cũng không sao, mộc nhĩ thì nên có. Hành (khô hoặc hành tây) rất nên có vì sẽ làm cho nhân thơm hơn.

Sơ chế 

Bạn có thể thái sợi cà rốt, su hào thành một cỡ đồng nhất. Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian; nhưng nếu có thể hãy xắt cà rốt, su hào hoặc mộc nhĩ thành hai cỡ, trong đó có một số sợi hoặc miếng to hơn để khi rán xong rồi thì những miếng này ăn vẫn còn giòn và ngọt, bạn sẽ cảm nhận rõ vị ngọt của các loại nguyên liệu này; tuy nhiên chú ý đừng để nhiều miếng to quá, nem lổn nhổn khó ăn sẽ mất ngon.

Trộn nguyên liệu

Một trong những điều khiến nhiều người cảm thấy khó khăn với việc làm nem đó là khi nguyên liệu ra nước. Để tránh tình trạng này bạn cần chú ý khi trộn nguyền liệu nên trộn đều, nhẹ nhàng; tuyệt đối không bóp. Dùng trứng với lượng vừa đủ, trứng ít dễ khiến nem bị khô mà quá nhiều trứng nem dễ bị nát.

Bánh tráng (bánh đa nem)

Nên chọn loại bánh tráng mỏng, gói nem nhỏ và nhiều lớp thì vỏ sẽ giòn và ngon. Gói bằng bánh tráng mỏng mà to và ít lớp thì nem khó giòn, dễ bị ỉu còn gói bằng vỏ dày thì khi ăn dễ bị cứng.

Khi gói nem bạn có thể cho thêm nước hàng và giấm vào tô nước nhúng bánh tráng, dùng xốp bông sạch nhúng rồi thoa đều như thế bánh giòn và vàng đều đẹp hơn. Ngoài ra khi gói bạn nên cuộn một mép bánh tráng vào rồi mới đặt nhân lên và cuốn.

Rán nem

Rán làm hai lần thì nem sẽ giòn hơn. Điều chính lửa vừa cũng rất quan trọng, lúc đầu có thể để lửa to cho dầu nóng nhưng sau đó phải hạ lửa phụ thuộc vào cỡ chảo, lượng dầu và lượng nem trong chảo. Nếu để nhiệt lớn quá nem dễ bị cháy vỏ mà sống nhân.

Tùy theo kích thước, muốn nem to hay nhỏ mà có thể cuốn bằng nửa cái hoặc cả cái bánh đa nem. Với bánh đa nem ở nhà vì rất mỏng rồi nên chỉ cần vuốt một ít nước lã lên mặt bánh là có thể giúp bánh đủ mềm để cuốn. Tuy nhiên bánh đa nem mua ở chợ châu Á bên này thì  thường là rất rất dày. Cho nên có thể dung nước nóng ấm để làm mềm vỏ bánh trước khi cuốn. 

Ngoài ra một số mẹo khác mình học được ở trên mạng giúp cho nem ròn lâu là:

Rán ngập dầu (nên dùng chảo sâu lòng, hoặc nồi nhỏ thì sẽ tiết kiệm dầu hơn)

Khi cho dầu vào chảo thì cho thêm vài giọt nước cốt chanh. Tiếp theo đun dầu sôi và rán như bình thường. Cách này mình đã thử, nếu cho nước cốt chanh vào ngay từ đầu thì yên tâm là không bị bắn, có vẻ có hiệu quả vì mình chỉ rán có 1 lần nhưng vỏ nem rất giòn.

Trước khi rán để đĩa nem vào tủ lạnh khoảng 15-20 phút cho nem khô, khi rán sẽ giòn hơn.

Để làm cho vỏ nem vàng đẹp thì dùng bia hay cho nước ở bước cuốn nem.

Lưu ý: 

Để có được món nen rán thơm ngon bạn phải có hạt tiêu. Hạt tiêu cũ đã bị mất mùi thơm đặc biệt, còn hạt tiêu xay mịn dễ làm nem bị bột, thịt bị bở; bởi vậy bạn nên dùng hạt tiêu rang, giã nhỏ vừa và trộn với nguyên liệu làm hai lần:

- Lần đầu trộn với thịt băm cùng với chút hành củ băm để thịt được thơm ngọt và có vị cay đặc trưng.

- Lần thứ hai khi đã có tất cả nguyên liệu thì trộn đều thêm hạt tiêu trước khi cuốn và rán.

Pha nước chấm

Phụ nữ, làm mẹ, nuôi con, chăm con, nấu ăn, món ngon, ẩm thực, nem, rán nem, vào bếp, vợ đảm

Về cơ bản thì nước chấm nem gồm có nước mắm, đường, dấm.

Về cơ bản thì nước chấm nem gồm có nước mắm, đường, dấm (hoặc chanh hoặc cả chanh và dấm). 

Đầu tiên là pha một bát nước chanh ngon (tức là gồm nước + chanh + đường). Sau đấy pha thêm nước mắm đến khi vừa ăn. Tiếp theo cho tỏi ớt và tiêu. 

Nếu các bạn dùng dấm thì cũng pha tương tự, tức là dấm + đường + nước. Tiếp theo là nước mắm. Cuối cùng là tỏi, ớt, tiêu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý