Cách sơ cứu nạn nhân khi bị sét đánh

biettuot biettuot @biettuot

Cách sơ cứu nạn nhân khi bị sét đánh

Các nạn nhân bị sét đánh có cơ hội sống sót nếu được sơ cứu đúng cách, kịp thời.

29/06/2016 03:46 PM
367

Vào sáng ngày 27/6, khi đang đi cấy, trời bất ngờ mưa dông kèm theo sấm sét lớn, chị Nguyễn Thị N. (37 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) không kịp tìm chỗ ẩn nấp nên bị sét đánh trúng dẫn đến bị thương nặng và hôn mê sâu. Rất may ngay sau khi chị N. bị sét đánh đã được người dân phát hiện và đưa vào trạm y tế xã sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp cấp cứu.

Cách sơ cứu nạn nhân khi bị sét đánh

Chị Nguyễn Thị N. bị sét đánh đang nằm điều trị ở Bệnh viện Bạch Ma

Tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, chị N. rơi vào tình trạng hôn mê sâu, mạch nhanh, huyết áp tụt, tổn thương bỏng độ I, độ II với tổng diện tích khoảng 10% ở vùng cổ, vai, ngực, tay và phần bụng bên trái...Đặc biệt, chị N. bị chảy máu não nhỏ vùng bao trong phải và não thất III, nguy hiểm đến tính mạng. Sáng cùng ngày chị N. được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Cũng trong ngày 27/6, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân bị sét đánh được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng hôn mê, vết thương dài vùng chẩm trán trái chảy máu, bỏng da độ I, II với diện tích da ước tính 10% ở vùng cổ, gáy, vai và tay phải, mạch nhanh, huyết áp ổn định, không liệt vận động, tim nhịp đều, phổi thông khí đều hai bên, không có ran.

Bệnh nhân được xử trí cấp cứu bằng thở oxy kính mũi, truyền dịch, giảm đau. Chụp cắt lớp vi tính sọ não có hình ảnh chảy máu não vùng nhân béo và bao trong trái. Sau khi được các bác sĩ xử trí tình trạng của bệnh nhân đã dần ổn định hơn.

Các bác sĩ cho biết, rất may cả hai trường hợp bị sét đánh trên đều được sơ cứu kịp thời nên cơ hội sống sót cao. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai khi bị sét đánh cũng được sơ cứu kịp thời, đúng cách.

Sơ cứu nạn nhân bị sét đánh thế nào?

Khi gặp người bị sét đánh, cần đặt nạn nhân nằm lên chỗ khô ráo, tránh khu vực lạnh, ẩm ướt. Để cơ thể nạn nhân tránh tiếp xúc với mặt đất. Giảm thân nhiệt có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Hầu như tất cả các ca tử vong do sét đánh gây đều do tế bào não không nhận đủ oxy vì phổi và tim không hoạt động. Vì vậy, nếu nạn nhân ngừng thở, ngay lập tức tiến hành hô hấp nhân tạo, kết hợp hà hơi thổi ngạt, xoa bóp tim ngoài lồng ngực cho đến khi tim đập và nạn nhân thở trở lại. Áp dụng 5 lần xoa bóp tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo hoặc thổi ngạt một lần đối với người lớn và 3 lần đối với trẻ em.

Nếu phát hiện nạn nhận bị gãy xương, cần cố định xương chắc chắn trước khi di chuyển. Tuy nhiên, cần đặc biệt cẩn thận, không di dời nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống.

Cách sơ cứu nạn nhân khi bị sét đánh

Khi bạn đang ở dưới cơn mưa bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao để tránh bị sét đánh

Sau khi đã thực hiện sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Lưu ý, việc sơ cứu phải tiến hành ngay lập tức mới hy vọng cứu sống được nạn nhân. Không được chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế mà chưa sơ cứu.

Sét đánh để lại hậu quả rất nặng nề, vì vậy cần biết cách dự phòng sét đánh bằng cách, nếu nghe thấy tiếng sấm thì cần tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu bạn đang ở bên ngoài.

Khi bạn đang ở dưới cơn mưa bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao. Tuyệt đối không mang hoặc giữ các vật bằng kim loại. Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần

Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bệnh cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m.

Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Ngay cả khi bạn ở trong một tòa nhà, đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Trước khi bạn mạo hiểm ra khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý