Cách tính ngày rụng trứng để thụ thai ‘một phát ăn ngay’

remember1 remember1 @remember1

Cách tính ngày rụng trứng để thụ thai ‘một phát ăn ngay’

Nghe nói năm Rồng đẹp lắm, hay mình sinh em bé đi, chồng thủ thỉ bên tai vợ hằng đêm. Vợ nghe bùi tai, lẩm bẩm tính toán ngày rụng trứng để một phát ăn ngay.

10/02/2012 09:42 AM
6,944

“Nghe nói năm Rồng đẹp lắm, hay mình sinh em bé đi”, chồng thủ thỉ bên tai vợ hằng đêm. Vợ nghe bùi tai, lẩm bẩm tính toán ngày rụng trứng để “một phát ăn ngay”.

Thế nhưng từ ngày đó đến giờ đã mấy tháng, làm mấy “phát” rồi mà chưa “phát” nào trúng đích, mãi chưa thấy đậu em bé. Cả vợ cả chồng đều tiu nghỉu, cứ động viên nhau thôi để tháng sau, còn cả năm phía trước cơ mà.

Đến tháng sau vẫn chưa thành công, vợ chồng lại bảo nhau, thôi tháng sau nữa. Tháng sau nữa vẫn chưa thấy gì, vợ buồn vợ khóc, chồng bảo “Thôi thì năm nào cũng được, không cần năm Rồng nữa, cả hai phải để tư tưởng thoải mái thì mới có em bé được chứ”.

Một lần nữa, vợ nghe bùi tai nên vợ lại tính toán lại ngày rụng trứng để “chắc ăn”. Và quả đúng là tư tưởng thoải mái có khác, tháng sau đó hai vợ chồng có em bé luôn. Khỏi phải nói hai vợ chồng vui mừng cỡ nào. Chồng khen vợ “siêu nhân” vì tính toán ngày rụng trứng… quá chuẩn.

Vợ cười khà khà tự đắc: “Đúng quá, vì vợ đã mất công nghiên cứu bao nhiêu cách tính rụng trứng còn gì, chẳng nhẽ lại không áp dụng được cách nào hiệu quả sao?!”

Này nhé, tính ngày rụng trứng bằng cách tính ngày, bằng cách xác định chất nhầy tử cung, phương pháp trung gian, đo nhiệt độ cơ thể và kiểm tra nước tiểu.

Tính ngày rụng trứng

Phương pháp này còn có tên là Aquino, dùng để tính ngày rụng trứng kể tử ngày có kinh. Bình thư��ng, tính từ ngày đầu tiên của kì kinh nguyệt thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào 14-15 ngày sau đó. Tức là, chu kỳ kinh nguyệt là n ngày thì ngày rụng trứng là n – 14. Tuy nhiên, có một số chị em có chu kì không đều thì sẽ khó áp dụng cách tính này, cho dù đây là phương pháp đơn giản nhất xác định ngày rụng trứng.

Kiểm tra nước tiểu  

Đây là phương pháp dùng que thử để xác định sự biến đổi nồng độ LH trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi LH trong nước tiểu đạt đến nồng độ đỉnh (cao nhất) thì trứng rụng sau đó khoảng 12-24 tiếng. Chị em có thể thử 2 ngày trước ngày “khả nghi” sẽ rụng trứng, khi dịch âm đạo lỏng dần, kéo dài đuợc 3-5cm mới đứt.

Phương pháp này đơn giản, kinh tế, không có thiệt hại, và thuận tiện cho chị em tự thực hiện. Tuy nhiên nó có nhược điểm là đối với những trường hợp hiếm muộn do rối loạn nội tiết thì hiệu quả không cao. Ngoài ra, đối với phụ nữ lớn tuổi, dễ có nhiều hóc môn gây rụng nhiều trứng. Que thử hiện lên đậm hơn trong nhiều ngày sẽ ảnh hưởng tới sự chính xác.

Nhân tố trung gian

Một số phụ nữ thường có cảm giác đau bụng giữa kì kinh nguyệt, và những cơn đau thời điểm này thường được cho là đau rụng trứng. Một số chuyên gia khảo sát cho biết: 97% các cơn đau được cảm nhận trước khi rụng trứng. Và do đó, nếu xảy ra cơn đau giữa chu kỳ, bạn có thể tin rằng sự rụng trứng sẽ xảy ra trong vòng 24 giờ sau đó.

Đo nhiệt độ cơ thể cơ bản

Khoảng thời gian sau khi hành kinh và trước ngày trứng rụng 2 ngày, thân nhiệt nữ giới thường thấp hơn thân nhiệt trung bình 0,2 - 0,3 độ C. Trong vòng 2 ngày trước khi trứng rụng, thân nhiệt tụt xuống thêm 0,1 - 0,2 độ C (trong đó, điểm thân nhiệt thấp nhất là ngày sắp rụng trứng). Ngày rụng trứng (thường là 13-16 ngày trước khi thấy chu kì kinh tiếp theo), thân nhiệt đột ngột tăng lên 0,3 - 0,5 độ C (cao hơn thân nhiệt trung bình 0,1 - 0,2 độ C) và cứ giữ như vậy cho đến cuối chu kỳ, sau đó tụt xuống để sang một chu kỳ khác.

Chị em có thể dùng nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt mỗi sáng sau khi ngủ dậy và vào một giờ nhất định. Người ta thấy đường biểu diễn thân nhiệt của chị em đi từ thấp lên cao, có khi lên liên tục 2-3 ngày. Nguyên nhân là trong buổi sáng đầu tiên, nhiệt độ mới lên một ít, sáng hôm sau tăng thêm một ít nữa. Trong trường hợp này, ngày thứ hai hoặc thứ ba là ngày trứng rụng.

Cần theo dõi nghiêm túc trong ba chu kỳ liền để thấy quy luật thân nhiệt của mình để xác định ngày rụng trứng một cách chính xác nhất.

Xác định chất nhầy cổ tử cung

Chúng ta biết rằng các tế bào tuyến nội mạc tử cung tiết ra chất nhầy cổ tử cung và có thay đổi đáng kể tùy theo chu kỳ. Khi hết kinh nguyệt, chất nhầy tử cung tăng dần. Vào ngày rụng trứng, dịch âm đạo sẽ mỏng hơn và có màu trong.

Có thể nói, vào ngày rụng trứng dịch âm đạo gần như nhiều nhất trong suốt chu kì. Tại thời điểm này, đặt các ngón tay sâu vào âm đạo, lấy một ít chất nhờn ở cổ tử cung sẽ thấy chất nhầy có thể kéo thành sợi liên tục lên đến 10cm. Nắm bắt các biến thể của chất nhờn và ghi lại sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy ngày rụng trứng.

Theo Mai Lan
PhunuToday

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý