Cách xử lý khi bị rơi vào dòng chảy xa bờ khi tắm biển

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cách xử lý khi bị rơi vào dòng chảy xa bờ khi tắm biển

Mùa du lịch đã đến, nhiều người lựa chọn đến các bãi tắm biển để nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn cần nhận biết được điểm bơi an toàn, điểm nguy hiểm để tránh.

22/05/2015 12:12 PM
1,919

Mùa hè nóng bức, không gì tuyệt vời hơn là được cùng gia đình, bạn bè đi tắm biển. Người người vui thú vẫy vùng cùng sóng biển, trẻ già đào cát xây lâu đài chán chê rồi nhảy xuống biển giải tỏa cơn nóng mùa hè. Thế nhưng bên cạnh đó là những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Những câu chuyện thương tâm về người lớn, trẻ nhỏ bị sóng biển cuốn trôi mà không cứu vớt được.

Sau đây là cảnh báo về cách nhận biết dòng chảy xa bờ bạn cần trang bị trước khi đi biển để bảo vệ tính mạng cho mình:

Dòng chảy xa bờ như thế nào?

Là dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, tuy nhiên khi nước biển được dồn liên tục vào bờ sẽ tạo thành một dòng chảy mạnh đi ngược ra biển. Dòng nước này được gọi là dòng chảy xa bờ.

   - Ảnh 1

Dòng chảy xa bờ sẽ cuốn bất cứ thứ gì rơi vào nó ra xa. Ảnh minh họa.

Một cách nhận diện dòng chảy xa bờ đơn giản là quan sát: Nơi có dòng chảy xa bờ không có sóng, là vùng nước lặng. Dòng nước ngược này có thể ổn định không thay đổi suốt cả tháng/ năm, nhưng chúng có thể liên tục thay đổi trong vài giờ.

Vì sao dòng chảy xa bờ nguy hiểm?

Dòng chảy xa bờ được xem là một trong những mối nguy hiểm hàng đầu trên bờ biển. Nó là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp cứu nạn và chết đuối khi tắm biển.

Dòng chảy xa bờ được xem như một dòng sông nhỏ sẽ cuốn đi tất cả những gì rơi vào và đưa thẳng ra biển. Vận tốc trung bình của dòng chảy có thể thay đổi từ 0,5m đến 1m/giây, có khi do thay đổi đột ngột của sóng biển, vận tốc dòng chảy có thể lên đến 2,5m/giây, nhanh hơn vận tốc của một vận động viên bơi lội Olympic, khi đó không ai có khả năng bơi ngược để vào bờ.

   - Ảnh 2

Dòng chảy xa bờ là nơi có vùng nước tĩnh lặng, tưởng chừng an toàn nhưng lại rất nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Dòng chảy xa bờ có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào, không phải chỉ khi có sóng lớn. Khi sóng to thì vận tốc dòng chảy xa bờ cũng nhanh hơn gây nguy hiểm hơn cho người bơi. Tuy nhiên, khi đó thường ít có người xuống biển tắm vì e ngại sóng to. Vào những ngày sóng không lớn, trái lại, người ta thường chết đuối nhiều hơn vì có nhiều người xuống biển tắm. Khi thấy sóng không quá to người ta thường chủ quan và không quan tâm đến dòng chảy xa bờ.

Dòng chảy xa bờ có thể cực kỳ nguy hiểm vì nó kéo người biết bơi ra xa bờ làm cho người biết bơi kiệt sức khi cố bơi ngược dòng chảy xa bờ, rồi chết đuối. Bên cạnh đó, sự hoảng loạn khiến người bơi không còn khả năng phán đoán chính xác.

Đối với người không biết bơi, dòng chảy xa bờ có thể kéo người đó ra chỗ sâu hơn dù người đó đang đứng ở mực nước ngang hông. Khi đó người không biết bơi sẽ hoảng loạn và có thể chết đuối.

Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng nên thường làm cho người ta hiểu lầm đó là nơi an toàn. Người ta sẽ di chuyển sang tắm nơi đó thay vì tắm nơi có biển báo an toàn. Khi người tắm biển bơi vào dòng chảy xa bờ đó, ngay lập tức họ sẽ có thể bị cuốn trôi ra biển.

ẢNH: Trong hình, khu vực sóng bạc đầu là sóng biển đánh vào bờ, an toàn. Khu vực sóng yên, vùng nước lặng, là dòng chảy xa bờ, nguy hiểm.

Cách nhận dạng dòng chảy xa bờ

Trước khi xuống biển tắm, bạn nên nhận dạng vùng nước biển nguy hiểm (dòng chảy xa bờ) trước để tránh. Cách nhận dạng như sau:

- Nước biển màu sậm hơn là vùng nước sâu – nguy hiểm.

- Mặt nước lặng hơn, có sóng nhỏ là dòng chảy xa bờ - nguy hiểm.

- Đôi khi có thể thấy các mảnh vỡ/bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển.

Cách xử lý khi rơi vào dòng chảy xa bờ

Dòng chảy xa bờ không kéo chúng ta xuống nước mà chỉ đưa chúng ta ra xa bờ và thường sẽ đưa người bơi vào vùng có sóng bạc đầu và đưa người đó trở lại bờ.

   - Ảnh 3

Khi bị rơi vào dòng chảy xa bờ, cần bình tĩnh, bơi song song với bờ biển. Ảnh minh họa.

Vì vậy, khi rơi vào dòng chảy xa bờ, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Bình tĩnh, không hoảng loạn.

- Tuyệt đối không được cố bơi ngược dòng chảy xa bờ để vào bờ.

- Với người bơi giỏi, nếu bạn tự tin, hãy bơi song song với bờ biển, thường sẽ hướng đến có sóng bạc đầu và nhờ sóng đưa vào bờ.

- Đối với người bơi yếu

+ Bất cứ khi nào bạn thấy không thể chạm bờ biển / đuối sức, hãy giơ tay lên ra hiệu trợ giúp, bình tĩnh, thả nổi để giữ sức.

+ Nếu dòng chảy xa bờ yếu đi, cố gắng bơi song song với bờ biển để đến chỗ có sóng bạc đầu nhờ sóng đưa bạn vào bờ. Một lần nữa, nếu thấy không thể chạm bờ biển / đuối sức, hãy giơ tay lên ra hiệu trợ giúp, bình tĩnh, thả nổi để giữ sức.

- Nên tắm biển ở những bờ biển có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp và bơi ở vùng an toàn, cần quan sát các chỉ báo an toàn và nếu cần thì nên trao đổi với nhân viên cứu hộ để biết đặc điểm bờ biển mà bạn sắp xuống tắm.

- Cần biết bơi và không nên bơi một mình. Nếu bạn không chắc thì không nên xuống biển tắm.

Tóm lại, trước khi tắm biển, chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm và độ an toàn của bãi biển mà chúng ta sắp xuống tắm. Chúng ta cần dành vài phút để nhận dạng dòng chảy xa bờ và không nên bơi gần những vùng đó, luôn nhớ là vùng bờ biển lặng sóng không có nghĩa là nơi đó an toàn. Khi chẳng may rơi vào dòng chảy xa bờ, chúng ta cần bình tĩnh, tìm cách thoát ra khỏi dòng chảy đó bằng cách bơi song song với bờ biển / bơi vuông góc với dòng chảy xa bờ để vào vùng có sóng bạc đầu để nhờ sóng đưa chúng ta vào bờ. Tuyệt đối không nên bơi ngược dòng chảy xa bờ.

Hãy cùng nhau phổ biến kiến thức về dòng chảy xa bờ này đến các cha mẹ trẻ, đến mọi người để có thể tận hưởng kỳ nghỉ an toàn.

P.V (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý