Cách xử lý tuyệt vời của bố khi con gái có chu kỳ đầu tiên

daikieu daikieu @daikieu

Cách xử lý tuyệt vời của bố khi con gái có chu kỳ đầu tiên

Chia sẻ trên Webtretho về cách xử lý khi con gái có kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong đời, ông bố có nick name Nguyenvuhoangnam đã khiến nhiều bà mẹ thán phục.

01/06/2016 09:17 PM
14

Chia sẻ trên Webtretho về cách xử lý khi con gái có kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong đời, ông bố có nick name Nguyenvuhoangnam đã khiến nhiều bà mẹ thán phục và dành lời khen ngợi.

Theo bài viết, ngày nhỏ, nghe theo lời dậy bảo của mẹ, nickname này cũng từng nghĩ và sống đúng theo quan niệm: đàn ông đích thực đầu phải đội trời, chân đạp đất chứ không đụng vào mấy việc của đàn bà như làm việc nhà, lo vợ chửa đẻ.

Tuy nhiên, quan niệm ấy đã bị thay đổi kể từ khi anh quen vợ và có con gái. “Cô nàng năm nay được 13 tuổi và vừa trải qua kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong đời mình” – nickname Nguyenvuhoangnam viết.

Anh này kể:

“Lần đó vợ đi công tác, chỉ mỗi tôi và con gái ở nhà. Ban đêm đang ngủ tự dưng con gái chạy qua gõ cửa phòng tôi hớt hơ hớt hải rồi đưa chiếc quần sịp có những đốm máu loang lổ.

- Ba ơi, con con… Ba xem nè!

Vì đã được vợ huấn luyện thật kỹ chuyện này nên tôi đã xử lý trường hợp này rất gọn gàng” .

“ Đầu tiên tôi trấn an con gái chuyện này là bình thường và sau đó giúp con “dọn” chiến trường thật sạch sẽ vì đã có kinh nghiệm” – nickname này viết.

Cách xử lý tuyệt vời của bố khi con gái có chu kỳ đầu tiên - Ảnh 1Phóng to

Nhân đây nick name Nguyenvuhoangnam cũng chia sẻ lại các bước cần phải làm trong trường hợp này:

Trấn an con: Hãy trấn an con chu kỳ kinh nguyệt chỉ là hiện tượng tâm sinh lý bình thường mà bé gái nào cũng trải qua. Kinh nguyệt cho thấy con đã trưởng thành. Phần lớn các bé gái sẽ bắt đầu có kinh lúc 11-14 tuổi nhưng cũng có người khoảng 9-16 tuổi.

Nói cho con biết về kỳ kinh nguyệt: Hãy cho con biết kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài 3-7 ngày. Và kỳ kinh đầu tiên có thể tương đối ngắn vì cơ thể cần thời gian để làm quen và dần đi vào chu kỳ đều đặn.

Bao lâu con sẽ bị hành kinh một lần? Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu ra máu trong tháng này tới ngày đầu ra máu trong tháng tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài 28 ngày nhưng chu kỳ 21- 45 ngày cũng là bình thường. Trong những năm đầu, kinh nguyệt của con thường chưa đều ngay. Có thể phải mất tới 5-6 năm hoặc hơn để chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt: Mang đến cho con một cuốn lịch để bàn và chỉ con cách đánh dấu lại chu kỳ kinh nguyệt của mình lẫn các dấu hiệu nhận biết khi sắp tới tháng như: bụng trướng lên, nổi mụn, hay cáu gắt…

Con cần chuẩn bị những gì cho kỳ kinh đầu tiên? Dặn dò con nên mang theo băng vệ sinh bên người khi sắp đến ngày, điều này sẽ giúp con tránh được sự cố bất ngờ xảy ra và chủ động xử lý tình huống. Đồng thời, nên mang theo một chiếc quần lót bên người để thay nếu thật sự cần thiết.

Con có bị mất nhiều máu không? Khi hành kinh, con sẽ có cảm giác mình bị mất rất nhiều máu, trên thực tế lượng máu đó bằng khoảng 3-5 thìa súp (45-75 ml). Trong những chu kỳ đầu tiên máu thường ra ít và không đều. Máu có thể có màu đỏ, nâu, thậm chí là đen.

Xử lý khi con bị máu chảy ra ngoài quần? Trường hợp con lỡ bị chảy máu ra quần ngoài, con có thể che vết máu bằng một chiếc áo khoác quanh vòng eo, dùng tạm khăn giấy lót vào quần và nhanh chóng trở về nhà. Hoặc bí quá có thể nói với cô giáo, người lớn nhờ trợ giúp.

Để chủ động trong mọi tình huống, tốt nhất nên dặn dò con mang theo băng vệ sinh, quần nhỏ và quần lớn để thay phòng trường hợp bị chảy máu ra ngoài. Những ngày bị nên tránh mặc quần áo sáng màu vì dễ làm lộ vết “bẩn” hơn.

Con nên dùng băng vệ sinh thế nào? Băng vệ sinh được đặt bên trong quần lót. Một số loại băng có "cánh" ở hai bên giúp cố định băng chặt hơn. Con nên thay băng 4-8 giờ một lần, khi băng bị ướt hết hoặc khi con cảm thấy không ổn.

Cuối cùng hãy cho con biết, có kinh là bước ngoặt lớn đánh dấu con sẽ trở thành thiếu nữ, đồng thời bộ máy sinh sản của con đã hoạt động và con đã có thể sinh con nếu có hành động quan hệ tình dục. Do vậy con cần cẩn thận trong việc tiếp xúc với bạn khác giới và biết cách bảo vệ mình”.

Chia sẻ của ông bố Nguyenvuhoangnam đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Trong đó, phần lớn các bà mẹ đều dành lời khen ngợi ông bố tâm lý này.

Theo các bà mẹ, đây là những kiến thức vô cùng hữu ích và cần thiết không chỉ cho các ông bố có con gái mà còn cho cả các bà mẹ.

“Ông bố trong bài viết thật tuyệt vời, thế này mới gọi là Soái ca đúng chuẩn chứ” – nickname Codai viết.

MINH ANH

Nguồn: VietNamNet

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý