Cafe8: Xin ấn cầu quan

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cafe8: Xin ấn cầu quan

(ĐSPL) Cầu quan mà được làm quan, xin ấn mà được làm quan thì dân trong vùng quanh đền Trần đã không còn người phải chạy xe ôm, bán hàng rong, hay chủ tịch xã này thì phải thăng lên chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh,… lâu rồi!

06/03/2015 08:20 PM
295

Đen: Sao, tối nay có định chen nhau đi đền Trần xin ấn như mọi năm không ông?

Đá: Thôi, chả dại!

Đen: Sao thế?

Đá: Thú thật với ông, mọi năm cũng bon chen theo đám bạn rủ rê đi kiếm cái ấn về cho nó bằng bạn bằng bè, nhưng năm nay tỉnh ra rồi…

Đen: ???

Đá: Chẳng để làm gì ông ạ mà lại bị mang cái tiếng hám danh!

Đen: Thực ra, cầu quan mà được làm quan, xin ấn mà được làm quan thì dân trong vùng quanh đền Trần đã không còn người phải chạy xe ôm, bán hàng rong, hay chủ tịch xã này thì phải thăng lên chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh,… lâu rồi!

Đá: Nhưng khốn nỗi, chưa ở đất nước nào mà người ta lại thích được làm quan, mong được làm quan, thậm chí còn hy vọng là xin được một cái ấn ở đền Trần cũng sẽ được làm quan, bất cần biết xuất phát điểm của người đó ra sao…

Đen: Vì họ nghĩ làm quan là được ngồi mát ăn bát vàng, một người làm quan cả họ được nhờ, con cái thì “cáo mượn oai hùm”… Nói chung là cái danh cái lợi nó làm lóa mắt!

Đá: Có lẽ vì thế mà năm nay, ngay trước lễ hội Khai ấn, ông Viện trưởng Tôn giáo đã phải lên tiếng: Lãnh đạo cấp cao không nên dự khai ấn đền Trần. Bởi theo ông ấy, sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao trong lễ Khai ấn đền Trần (Nam Định) khiến người dân tin việc lấy ấn sẽ giúp thăng quan tiến chức. Và đây chính là nguyên nhân khiến ý nghĩa của lễ hội theo tục lệ (vua Trần ban ấn cho quan quân để mọi nhà được hưởng lộc tích phúc, lao động hăng say, tưởng nhớ tổ tiên) bị biến tướng thành lễ cầu thăng quan tiến chức, dẫn đến sự chen lấn, xô đẩy, giẫm lên nhau để cướp ấn trong những năm qua.

Đen: Quá chuẩn!

ĐEN ĐÁ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý