Cái chết nực cười của ông vua trị vì ngắn nhất ở Trung Quốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cái chết nực cười của ông vua trị vì ngắn nhất ở Trung Quốc

Năm Vạn Lịch thứ 48, Vua Minh Thần Tông Chu Dực Quân mắc bệnh qua đời. Nhưng ông là vị Hoàng đế trị vì lâu nhất với thời gian 48 năm. Người kế vị ông là con trai cả Chu Thường Lạc. Trái ngược với cha mình, Chu Thường Lạc đã xác lập một kỉ lục: Ông vua trị vì ngắn ngủi nhất trong lịch sử Trung H

22/09/2014 08:35 PM
984

Chu Thường Lạc từ khi còn nhỏ cơ thể đã yếu ớt, lại không được vua chăm chút lên khi lớn lên càng thêm suy nhược, ốm yếu. Tuy nhiên, trái ngược với thân thể ốm yếu, gầy còm đầy bệnh tật của mình, hứng thú đối với phụ nữ của Chu Thường Lạc lại rất lớn. Khi vẫn còn chưa kế vị ngôi hoàng đế của vua cha, cậu thái tử này đã rất mê gái đẹp rồi. Sau khi lên ngôi, quyền lực trong tay, Chu Thường Lạc càng thêm phóng túng, ngày nào cũng tiệc tùng thâu đêm, không biết kiềm chế là gì.

Thông thường, các ông vua ăn chơi quá độ thường có các bậc trung thần bên cạnh để can gián. Thế nhưng, bên cạnh Chu Thường Lạc không những không có người khuyên bảo, cảnh tỉnh, trái lại, rất nhiều người đã lợi dụng thói háo sắc này của Chu Thường Lạc, dùng gái đẹp để lấy lòng, tâng công với ông ta. Đăc biệt là Trịnh Quý Phi, người từng thất bại trong cuộc tranh đoạt ngôi vị thái tử cho con trai mình thất bại, sau khi Chu Thường Lạc lên ngôi thì trở nên vô cùng thân thiết với vị hoàng đế mới.

Sách “Thái Xương triều ký sự” của học giả Lý Tôn thời nhà Thanh có chép: “Cơ thể Hoàng đế vốn đã yếu, Trịnh Quý Phi còn thường xuyên tuyển chọn và dâng tặng mỹ nữ. Sau khi ngự triều, Hoàng đế thường tổ chức yến tiệc và dùng mỹ nữ mua vui. Mỗi đêm, hoàng đế sủng hạnh nhiều người nên cơ thể ngày càng suy nhược trông thấy”. Biết sở thích đặc biệt của Chu Thường Lạc, Trịnh Quý Phi đã tự mình đứng ra tổ chức tuyển chọn mỹ nữ rồi đưa vào cung cho Hoàng đế. Mỗi lần không chỉ một người mà có khi là 7-8 người. Minh Quang Tông cũng vui mừng khôn xiết vì trước đây là thái tử, bị kiềm chế rất nhiều, nay, mình đã là hoàng đế, vô số mỹ nữ trong thiên hạ đều thuộc sở hữu của mình. Chính vì thế, dù cơ thể vốn đã ốm yếu, tuổi tác cũng không còn phải thanh niên, song Chu Thường Lạc vẫn quyết tâm theo đuổi những cuộc ăn chơi, hưởng lạc thâu đêm suốt sáng. Chính vì phóng túng quá độ nên sau khi lên ngôi đúng 20 ngày, Chu Thường Lạc “đột ngột qua đời”.

Nói theo góc độ y học thì nguyên nhân giết chết Chu Thường Lạc chính là chứng “tình dục quá sức”. Nếu như biết nghỉ ngơi, điều chỉnh từ từ thì có thể chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, Chu Thường Lạc thì nóng vội, muốn phục hồi cơ thể nhanh để đáp ứng những cuộc ăn chơi của mình nên cho rằng, bọn ngự y láo toét đã đưa cho mình đơn thuốc có tác dụng quá chậm. Vì thế, Chu Thường Lạc đã phải ra hẳn một chiếu chỉ, yêu cầu tổng quản kho thuốc trong cung là thái giám Thôi Văn Thăng đưa cho mình liều thuốc mạnh hơn.

Theo sử sách ghi chép thì Thôi Văn Thăng vốn là thái giám tâm phúc của Trịnh Quý Phi, là người rất giỏi lấy lòng chủ nhân, nên khi nhận được yêu cầu, đã cho Chu Thường Lạc một liều thuốc xổ cực mạnh. Sau khi uống thuốc, đêm đó, Chu Thưởng Lạc một đêm đi ngoài tới hơn 40 lần. Tới quá nửa đêm thì hơi đã yếu, không còn ngóc đầu khỏi giường được nữa. Căn bệnh vốn đã mang trong người nay càng trở nên nguy kịch.

Thực tế, nếu khi đó mà có biện pháp cứu chữa kịp thời và khoa học, không dùng thuốc bừa bãi thì Chu Thường Lục vẫn có thể cứu được. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong lúc bệnh tình nguy kịch như vậy, Chu Thường Lạc vẫn nghĩ tới chuyện hưởng lạc với các mỹ nữ trong tam cung lục viện. Vì thế, Chu Thường Lạc ra lệnh tiếp tục tìm kiếm “linh đơn” để giúp mình nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi sinh lực.

Lúc bấy giờ, có một đại thần tên là Lý Khả Chước đã tìm được một loại thần dược được gọi là “Hồng hoàn”, nói rằng, đây là loại thuốc cực kỳ ông hiệu, uống vào là thấy tác dụng ngay. Ban đầu, Chu Thường Lạc vẫn còn khá cẩn thận, chỉ uống thử một viên. Quả thực, viên “Hồng hoàn” mà viên đại thần dâng lên có tác dụng rất mạnh. Chu Thưởng Lạc cảm thấy tinh thần rất phấn chấn, cơ thể khoan khoái hơn rất nhiều. Vì thế, ông vua tham lam hưởng lạc không tiếc vàng bạc thưởng cho vị “trung thần” vừa dâng thuốc.

Cơ thể có cảm giác trở lại nên đêm đó, Chu Thường Lạc lại dùng thêm một viên nữa. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, khi người ta vào phòng vị hoàng đế thì thấy ông cơ thể đã lạnh ngắt, tắt thở từ lâu.

3. Đêm đó đã xảy ra chuyện gì khiến vị hoàng đế phải rời bỏ ngai vàng thân thương của mình? Và thực chất loại “Hồng hoàn” mà Lý Khả Chước dâng cho Chu Thường Lạc là loại thuốc gì? Theo “Minh thực lục” thì loại thuốc của họ Lý chẳng có gì là thần bí. Nó được làm từ các loại thuốc bổ trộn với kinh nguyệt lần đầu tiên của người phụ nữ. Nói cách khác, nó chính là một loại thuốc kích dục của hoàng gia. Từ những năm Gia Tĩnh trước đó, loại thuốc này đã được sản xuất rất nhiều. Điều đáng nói là loại thuốc này mà cho người đang bị bệnh tả uống là một đại kị. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới cái chết của vị hoàng đế bạc mệnh.

Tuy nhiên, theo các đại thần khi đó thì trong cái chết của Chu Thường Lạc, Thôi Văn Thăng và Lý Khả Chước có dụng ý xấu muốn hại hoàng đế. Thậm chí, người có mối liên hệ với cả họ Thôi và họ Lý, người được cho là đứng đằng sau chỉ huy mọi chuyện được cho là Trịnh Quý Phi. Thực tế, việc có một âm mưu sát hại Chu Thường Lạc để tranh đoạt quyền lực là hoàn toàn có thể có. Ban đầu, tặng cho Chu Thường Lạc mỹ nữ để hoàng đế đắm chìm vào hưởng lạc, sau đó cho uống thuốc để hạ độc thủ. Tuy nhiên, thực tế, nguyên nhân quan trọng không phải do Trịnh Quý Phi mà vẫn do Chu Thường Lạc. Không có ai chứng kiến rằng, có kẻ đã bóp mồm bóp miệng, đổ thuốc cho Chu Thường Lạc uống. Việc uống thuốc hoàn toàn là do Chu Thường Lạc tự nguyện.

Nói chung, cái chết của Chu Thường Lạc không hẳn vì viên “Hồng hoàn” của Lý Khả Chước. Tuy nhiên, chính viên xuân dược này giống như chiếc áo cuối cùng đã đánh ngã con lừa vốn đã kéo chiếc xe rất nặng. Lich sử Trung Quốc đã chững minh, càng những ông vua nào tham tàn sắc dục, chăm chăm tìm các loại thuốc thần dược, tăng cường sinh lực, trường sinh bất lão thì càng chết đau đớn. Trường hợp của Minh Quang Tông Chu Thường Lạc do vậy không phải là hiếm, có điều, cái chết của ông ta diễn ra quá chóng vánh mà thôi.

Phong Nguyệt

Xem thêm video clip : Thâm nhập đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý