Cái chết rực lửa của mỹ nhân danh tiếng ‘con gái phản thần’

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cái chết rực lửa của mỹ nhân danh tiếng ‘con gái phản thần’

Gracia là một trong những phụ nữ có tính cách mạnh mẽ hiếm hoi trong thời đại phong kiến, nhất là ở một quốc gia như Nhật Bản

19/10/2014 08:33 PM
1,750

Vào thời bấy giờ, phụ nữ có thân phận rất thấp. Đàn ông họ nói làm gì thì họ làm lấy, nói họ là gì thì họ chính là thứ đó, phụ nữ không có quyền nói ra điều trong lòng mình nghĩ. Tuy nhiên Gracia lại khác…

Con gái của phản thần

Hosokawa là con gái của Akechi Mitsuhide – thành chủ của thành Kameoka (thuộc Kyoto ngày nay) và là thuộc hạ của lãnh chúa Oda Nobunaga. Akechi chính là nhân vật chính trong cuộc chính biến tại chùa Homo nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản.

Sử sách nước Nhật chép rằng, vào cuối tháng 6/1582, trong lúc lãmh chúa Oda Nobunaga dồn hết binh lực vào cuộc chiến tranh với gia tộc Mori thì viên thuộc tướng từng được Oda vô cùng tin tưởng đã lợi dụng thời cơ dẫn quân về và vây chùa Homo, nơi Oda và vợ đang trú ngụ. Ngày 21/6 năm đó, Akechi buộc lãnh chúa Oda và vợ phải tự sát ngay tại chùa. Lý do khiến Akechi làm phản cho tới nay vẫn là còn là một bí ẩn đối với các sử gia.

Nhiều người nói rằng, mặc dù là thuộc tướng của Oda, song Akechi lại luôn ghen tị với chủ của mình, đồng thời bản thân Akechi cũng là người có tham vọng thống trị toàn nước Nhật. Một số khác lại nói rằng, Akechi làm phản vì muốn bảo vệ Nhật hoàng do lúc bấy giờ, khi thế lực ngày càng mạnh. Oda không còn coi Nhật hoàng ra gì nữa.

Mặc dù lý do của cuộc chính biến vẫn chưa được giải mã, song, kết quả diễn ra rất nhanh và cũng rất rõ ràng. Chỉ 13 ngày sau khi làm phản, một tướng quân khác của Oda, người sau này thay thế vị trí của Oda, tên là Toyotomi Hideyoshi nhanh chóng dẫn quân quay về tiêu diệt quân của Akechi. Từ một tướng quân đấy tài năng và triển vọng, Akechi đã chết trên đường chạy chốn với tiếng xấu “phản phúc”. Đáng nói hơn, sự phản bội mà cho tới nay người ta vẫn chưa rõ lí do của Akechi không chỉ cướp đi tính mạng cũng như tên tuổi của ông mà còn là nguồn cơn đấy con gái ông vào bi kịch suốt cả cuộc đời.

Gracia sinh năm 1563, trước thời điểm xảy ra cuộc chính biến tại chùa Homo đúng 18 năm. Vào thời bấy giờ, không ai không biết đến danh tiếng cô con gái của tướng quân Akechi. Từ nhỏ, Gracia đã nổi tiếng là một cô gái xinh đẹp, thông minh, tính tình phóng khoáng. Tất cả những vị tướng quân trẻ tuổi thời bấy giờ đều mong muốn có được Gracia làm vợ. Tuy vậy, Gracia chỉ có một mà thôi.

Vào năm Gracia 15 tuổi, đến độ tuổi phải lấy chồng, nhờ lãnh chúa Oda làm mai mối, Akechi đã quyết định gả con gái cho vị tướng quân trẻ tuổi tên là Tadaki. Hai người đã có một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Gracia còn sinh cho Tadika tới 5 người con, cả trai lẫn gái. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa được bao lâu thì xảy ra sự kiện tại chùa Homo. Khi cha mình mang tiếng là “phản thần” thì Gracia cũng trở thành “đứa con gái của kẻ phản thần”, và đương nhiên, đứa con gái này đáng chết chẳng kém gì tên phản thần Akechi cả.

Theo thông lệ thời bấy giờ thì đáng lẽ Tadaki phải giết chết Gracia để bày tỏ lòng trung thành với chủ tướng của mình vừa bị cha của cô giết chết. Tuy nhiên, Tadaki lại quá yêu vợ nên không nỡ xuống tay. Vì thế, sau nhiều ngày trăn trở, Tadaki quyết định gửi vợ đến một thôn nhỏ ở Midono trên những ngọn đồi thuộc bán đảo Tango (nay thuộc Kyoto) để tạm lánh. Đợi khi nào sóng gió qua đi, khi vụ chính biến của cô đã dần trôi vào quên lãng thì Tadaki lại đón cô quay trở lại bên cạnh mình.

Bên ngoài, Tadaki nói với mọi người rằng, ông đã đuổi “đứa con gái của kẻ phản thần” ra khỏi nhà dù thực chất chính ông sắp xếp để Gracia lánh đi. Đúng hai năm sau đó, khi mọi chuyện lắng xuống, theo lời hẹn, Tadaki lại cho người đến đón Gracia quay trở về. Hai người lại hồi phục quan hệ vợ chồng như trước. Tuy nhiên, hai năm ở ngôi làng nhỏ ở Midono đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô gái xinh đẹp Gracia.

Người phụ nữ phản kháng

Trong thời gian ở Midono, Gracia bắt đầu tiếp xúc với Cơ đốc giáo, khi đó mới được truyền vào Nhật Bản. Là một cô gái xinh đẹp và thuần khiết Gracia vốn đã không thể chịu được cái tiếng xấu “con gái của kẻ phản bội”. Vì vậy, suốt 2 năm sống lẩn trốn ở thâm sơn cùng cốc đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn cuộc sống của cô. Cuộc sống này còn có thứ gì để cô có thể tin được không? Hoàn toàn không. Phật giáo và Nho giáo lúc này không thể hóa giải được nỗi đau khổ của cô. Đúng vào lúc này, những ý niệm về sự bình đẳng của tất cả mọi người trước Chúa trời, về sự chuộc tội và được cứu rỗi với niềm tin vào Đức Chúa Giê-su đã đem lại hy vọng cho Gracia.

Giấu người chồng đang ở phương xa, Gracia làm lễ rửa tội, trở thành một tín đồ Cơ đốc giáo. Sau khi quay trở về bên cạnh chồng, chồng cô đã vô cùng giận dữ khi biết về chuyện này. Bởi lẽ, dưới sự thống trị của lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi, Cơ đốc giáo bị liệt vào loại tà giáo và bị cấm tại Nhật. Sẵn sàng bất chấp cả lòng trung thành với chủ tướng để cứu mạng người mình yêu, tuy nhiên, sự mâu thuẫn trong tín ngưỡng đã biến Tadaki trở thành một kẻ điên cuồng. Tadaki cầm kiếm ép Gracia phải bỏ Cơ đốc giáo, tuy nhiên, cô vẫn ương ngạnh nói: “Tín ngưỡng thì không thể bỏ được”. Sự ương ngạnh của Gracia khiến Tadaki hoàn toàn bất lực, không biết làm gì với cô nữa.

Kể từ đó, hai vợ chồng Gracia thường xuyên mâu thuẫn với nhau. Một hôm, hai vợ chồng đang ăn cơm thì bắt đầu cãi nhau. Lúc đó, có một người thợ mộc đang sửa nóc nhà không may trượt chân ngã xuống sân. Tadaki cho rằng, người thợ mộc nghe trộm chuyện cãi nhau giữa hai vợ chồng nên mới ngã, giận giữ rút kiếm chém đầu người thợ mộc rồi xách thủ cấp còn đầy máu đặt lên bàn ăn, định dọa cho vợ sợ hãi. Tuy nhiên, Gracia xem như chẳng có chuyện gì xảy ra, tiếp tục ngồi ăn cơm. Tadaki thấy vậy không khỏi rung mình nói: “Cô! Chẳng lẽ cô là rắn hóa thành người hay sao vậy?”. Gracia điềm tĩnh trả lời: “Còn ngài thì là gì? Giết một người thợ mộc vô tội, ngài chính là loại quỷ dữ. Làm vợ của quỷ dữ thì rắn chẳng phải là rất đẹp đôi hay sao?”.

Nhiều năm sau đó, khi lịch sử nước Nhật bước vào một thời kì mới, mối quan hệ vợ chồng của Gracia và Tadaki cũng bước vào giai đoạn kết thúc. Năm 1600, cái chết của Toyomi Hideyoshi đã tạo nên hai thế lực đối lập là Tokugawa leyasu và Ishida Mitsunari. Khi Tokugawa dẫ quân về phía Đông thì Ishida Mitsunari cho quân đi qua thành Osaka, nơi nhiều tướng của Toyotomi Hideyoshi đang sống để bắt người thân của họ làm con tin. Tuy nhiên, khi Tokugawa định bắt Gracia làm con tin thì cô đã phóng hỏa đốt lâu đài và tự sát cùng những người hậu cần. Một thầy tu đã mang những phần còn lại của Gracia sau khi lâu đài bị thiêu rụi đem chôm ở một nghĩa trang tại Sakai. Sau đó, Tadaki đã mang chúng đến đền Soken ở Osaka để thờ cúng cô.

Phong Nguyệt

Xem thêm video clip : Video: Cháy dữ dội tại KCN Quang Minh, Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý