Cái khoái khi đi "xe ôm máy lạnh" đến ăn lẩu…kem

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cái khoái khi đi "xe ôm máy lạnh" đến ăn lẩu…kem

Cái tên là tín hiệu ban đầu của doanh nghiệp khi hội nhập với thị trường. Nhưng đôi khi, nó lại mang thêm nhiều nghĩa khác. Có những cái tên đem lại sự phát lộ rực rỡ nhưng có cái tên lại như là một cản trở của sự nghiệp hay gây khó chịu cho người nghe.

26/01/2015 12:07 PM
1,171

Cái tên không mất tiền mua

Đến Mũi Né hưởng thụ một kỳ nghỉ ngắn, khi đi qua con đường đẹp nhất miền trung bất chợt nhận thấy một doanh nghiệp không thể dễ thương hơn, không thể không chú ý hoặc hơi…thắc mắc một chút.

Đó là công ty “Yêu cuộc sống hơn”. Không biết cái tên này đã góp phần ít nhiều cho công ty này phát triển hơn không nhưng nó đã làm cho miền thuỳ dương này đã đẹp càng đẹp hơn.

Công ty Yêu Cuộc Sống Hơn

Công ty "Yêu cuộc sống hơn" (Ảnh minh hoạ : Huy Cường)

Cái ẩn ý trong một nội hàm lành mạnh thì đẹp vậy, nhưng khi lớp trẻ tiến vào cuộc giao thương với tư cách năng động, rộn ràng thì họ có kiểu "dễ thương" khác.

Hãy xem quán thịt nướng của các bạn trẻ thành phố Việt Trì có cái tên rất tếu: “Thịt xiên Nờ Mờ Cường” với chất lượng khá cùng thái độ phục vụ tận tụy đã giúp các bạn có một số lượng khách hàng không kém vài quán “hoành tráng” khác.

Thịt xiên nướng

Thịt xiên Nờ Mờ Cường - một cái tên rất tếu (Ảnh minh hoạ: Huy Cường)

Hai câu chuyện nhỏ trên cho thấy câu chuyện "đặt tên" thực chất không có gì khó, nhưng nếu thiếu sáng tạo, thiếu óc nhân văn thì nhiều khi tạo nên những bi kịch, mà nét trội nhất là hạn chế khả năng hội nhập với thì trường, với xã hội.

Đặt tên, xem cũng có ba bảy đường

Có những người chỉ xem việc đặt tên rất đơn giản, có người lại có cách “trói” khách bằng thương hiệu đặc biệt của mình.

Ở Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM, một thời có tấm biển đầu con hẻm tại đường Phạm Văn Bạch ghi: Xe ôm máy lạnh!.

Khi đi xe của vị trung niên này, khách hoàn toàn không thấy dịch vụ máy lạnh ở đâu cả nhưng câu chuyện của vị tài xế này thì thật thú vị: "Tấm biển của anh, chỉ nhằm tạo một nút nhấn cho người có nhu cầu. Người đã đi xe ôm thì cần gì máy lạnh nhưng họ cần biết địa điểm cụ thể để chỉ dẫn cho nhau hoặc tự tìm đến. Tấm biển này gợi trong ký ức của khách gợi ý đầu tiên về nơi có xe ôm, thế thôi!. Có lẽ vậy nên “Hãng” xe ôm máy lạnh không máy lạnh này luôn đông khách".

Có ông khi chọn tên cho quán cơm bình dân của mình mới lập trên Phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh, ông choang một cái tên rất chi là…nghiêm túc: Quán “Cô Ba chính hiệu”. Nhiều khách hàng mạnh dạn vào dùng cơm vì sự…tự tin của tấm biển, cho đỡ ăn phải cơm của cô Ba nhái, cô Ba không chính hiệu nào đó thì gay. Khi PV hỏi ông, đề nghị ông chỉ cho vài quán cô Ba…nhái thì ông cười trừ: "Làm gì có, ngay cô ba chính hiệu cũng không có, bà xã tôi tên là …Sáu!.Thật vui!".

Thế mới biết, nhiều khi, ta ghé quán xá, chỉ vì tò mò, chỉ vì muốn mua được sự tin cậy…mơ hồ nào đó mà thôi.

Lẩu kem Mỹ

Nhiều khi, ta ghé quán chỉ vì tò mò (Ảnh minh hoạ: Huy Cường)

Quán “Lẩu kem” này có lẽ cũng nằm trong quy luật đó. Nhiều người vào dùng lẩu, chỉ vì muốn biết người ta nấu món…kem lạnh thành lẩu như thế nào, khi chín, nó còn lạnh không???

Trào lưu viết tắt

Một lần, ngồi cùng vị tiếp tân một công ty quảng cáo, tiếp một nhà tài trợ tiềm năng, khi ông ta hỏi: "Vậy tôi bỏ ra vài trăm triệu, sẽ nhận lại cái gì?".

Cô nhân viên mô tả cái mà ông được nhận là lời cảm ơn trong năm giây đồng hồ, hiện trên màn hình là: “Chương trình này hân hạnh được tài trợ bởi công ty cờ lờ mờ” thì ông kia giãy nảy lên, không chịu. Khi về, tôi tra google thì cái tên bằng vài chữ cái của ông hiện lên khoảng trăm cái na ná như nhau.

Như vậy ông bỏ ra trăm triệu để quảng cáo giùm vài trăm công ty cùng tên kia!. Không ổn.

Điều gai gợn này cũng có ở một trường hợp khác. Có một bạn đứng ở cửa một tiệm cà phê, gọi điện rất dài, giải thích rất rõ, chỉ đường mỏi miệng cho người ở phía kia đến quán A&T. Cái tên đơn điệu, như đánh đố người nghe, không gây ấn tượng gì cho cộng đồng nên người nghe khó hình dung, ngay cái tín hiệu “và” được ghi tắt bằng con dấu “&” cũng làm cho người ít học khó mô tả, cứ như muốn cứng cả lưỡi. Vậy là họ nhất trí chuyển sang quán “Vườn xưa” gần đó hơn cho dễ liên lạc.

Có những chữ tên viết tắt dễ trở nên bí ẩn (Ảnh chỉ để minh hoạ của Huy Cường)

Thì ra vậy, có những chữ tắt dễ thành thương hiệu như VTV, FPT nhưng có những cái tên, dễ tạo thành dấu hiệu như là bí ẩn, như là siêu tưởng mà không biết có đem lại lợi lộc gì cho chủ sự hay chỉ thoả chút lãng mạn mà thôi.

Huy Cường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý