Cấm dạy thêm học thêm: TP.HCM sẽ làm và làm kiên quyết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cấm dạy thêm học thêm: TP.HCM sẽ làm và làm kiên quyết

Trên đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM đối với tình trạng dạy thêm, học thêm mang tính tràn lan, tiêu cực tại TP.

01/10/2016 07:16 AM
503

Chủ trì buổi họp báo ngày 29/9, ông Hoan công nhận rằng việc dạy thêm học thêm xuất phát từ chính nhu cầu có thật của học sinh và phụ huynh.

“Có phụ huynh muốn con em thêm kiến thức, cũng có người muốn học để các cháu bớt đi khoảng thời gian bị chịu tác động bởi một xã hội đầy những thông tin không kiểm soát” – ông Hoan cho hay.

Theo ông từ đó dạy thêm, học thêm dần trở thành một loại dịch vụ cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức. Tuy nhiên nó cũng nảy sinh những hệ lụy kèm theo, đó là dù đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh nhưng cũng dẫn đến hiện tượng không công bằng.

“Có học sinh cảm thấy bị o ép bởi phụ huynh, hay giáo viên, học thêm từ việc phụ bỗng trở thành việc chính, thời gian học nhiều hơn, lượng thông tin các cháu phải tiếp nhận lớn hơn… là những thực tế và thực tế đó đã tạo ra tiêu cực” – ông Hoan tiếp tục.

Cấm dạy thêm học thêm: TP.HCM sẽ làm và làm kiên quyết

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM.

Ông cho rằng từ nhu cầu này đã xuất hiện một số cơ sở không được đầu tư đến nơi đến chốn, giáo viên không đạt yêu cầu, thu tiền cao… tạo cảm giác “hầu như ai cũng đua nhau mở trường lớp”.

Từ những lẽ trên ông Hoan nhấn mạnh việc dạy thêm, học thêm tiêu cực chắc chắn ảnh hưởng đến học sinh và đầu tư trong dạy chính khóa, do đó: “Chủ trương cấm dạy thêm học thêm mang tính tràn lan tiêu cực là cần làm và phải làm kiên quyết, như vậy chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban về việc này là đúng chứ không sai”.

Tuy nhiên vị theo vị Chánh văn phòng, thời gian qua do tinh thần quyết tâm cao, dù chưa lường hết các bức xúc trong xã hội nhưng đã làm nhanh, làm mạnh nên dẫn đến ảnh hưởng sang nhiều vấn đề khác.

“Chúng ta chưa chuẩn bị tâm lý cho cả phụ huynh và học sinh nên đã tạo thành tâm lý xã hội rất căng thẳng, không phải ai cũng đồng ý với chủ trương này và cũng không phải ai cũng không đồng ý, thái độ rất đan xen” – ông Hoan nhìn nhận.

“Dạy thêm học thêm có mặt được, có mặt không được nhưng chúng ta mạnh tay xử lý mặt không được nên đã gây ức chế. Một vấn đề tác động đến xã hội (như cấm dạy thêm, học thêm) trước hết phải xem xét ảnh hưởng như thế nào đến việc chuẩn bị các giải pháp” – theo ông Hoan.

Tuy nhiên ngay sau đó ông thừa nhận rằng bản thân trường học cũng chưa chuẩn bị quy trình xử lý cho việc này, thậm chí chưa tạo được sự thống nhất trong chính đội ngũ của mình.

“Chính vì vậy Thành ủy đã đề nghị Ủy ban TP, Ban tuyên giáo thành ủy xem xét và thống nhất sẽ triển khai có lộ trình. Chúng ta không đề xuất 1 chủ trương để giải quyết trong vài ngày, mà phải dựa trên những điều kiện cụ thể”.

Từ đó UB đã đưa ra các giải pháp để khắc phục những vấn đề còn tranh cãi. Theo đó, thứ nhất là cần phải chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước dạy thêm trong trường học, từng trường phải kiểm tra, xem xét các yếu tố tác động đến dạy thêm, học thêm và đưa ra giải pháp khắc phục.

Thứ hai phải xây dựng cơ chế chính sách tốt hơn cho giáo viên, trong đó có chính sách nhà ở. Thứ ba là đầu tư cơ sở vật chất cho trường học, giảm tải chương trình học, tăng cường thời gian ngoại khóa.

Thứ tư là đổi mới sách giáo khoa và thi cử, và thứ năm là phải kiểm tra các cơ sở dạy thêm bên ngoài để tránh việc mở tràn lan, không đủ tiêu chuẩn về giáo viên, chất lượng dạy học.

Trước đó theo đề nghị của Thành ủy TP.HCM, UBND TP đã nghiên cứu và quyết định cấm hoàn toàn dạy thêm, học thêm tại trường học. Tuy nhiên sau đó nhiều người đã bày tỏ thái độ phản đối và mong muốn được đối thoại trực tiếp với TP về quyết định này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý