Cảm động chuyện mẹ chồng đưa con dâu đi chạy chữa vô sinh

trungthanh trungthanh @trungthanh

Cảm động chuyện mẹ chồng đưa con dâu đi chạy chữa vô sinh

“Hai lần con dâu mang thai, dù đã rất cẩn thận nhưng đều chỉ được 12 tháng là bị thai lưu, lần thứ nhất mới được 1 tháng, lần thứ hai là 2 tháng, siêu âm đều không có tim thai.

04/09/2015 03:04 PM
1,830

Hồi cuối năm 2013, vợ chồng bà Đoan (Nam Mĩ, NamTrực, Nam Định) đưa con dâu là chị Hoàng Thị T. tới Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội khám và điều trị vô sinh – hiếm muộn. Vì vợ chồng chị T. đã lấy nhau gần 5 năm mà chưa thể có con, 2 lần mang thai là cả hai lần vợ chồng chị thất vọng và hụt hẫng vì thai đều bị chết lưu.

Gia đình vô cùng lo lắng. Chạy chữa mãi từ các bệnh viện lớn ở Hà Nội rồi ai chỉ đâu đều chữa mà vẫn không có kết quả.

Con trai công tác xa, ở tận Điện Biên nên vợ chồng bác Đoan là người trực tiếp đưa con dâu đi chữa bệnh. Cuộc hành trình tuy không phải là quá dài so với nhiều gia đình hiếm muộn khác nhưng với hai bác là cả một quãng thời gian vô cùng khó khăn và gian nan.

   - Ảnh 1

Bà Đoan chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn cùng con dâu đi chữa trị hiếm muộn'.

Bác chia sẻ: “Gia đình tôi vô cùng lo lắng. Có mỗi một thằng con trai, nó lại là cháu đích tôn trong họ mà đường con cái của vợ chồng nó thì khó khăn quá. Công tác trong ngành giáo dục tận Điện Biên, xa gia đình rồi lấy vợ ở trên đó, vợ chồng tôi cũng không giúp gì được. Hai lần con dâu mang thai, dù đã rất cẩn thận nhưng đều chỉ được 1-2 tháng là bị thai lưu, lần thứ nhất mới được 1 tháng, lần thứ hai là 2 tháng, siêu âm đều không có tim thai. Chạy chữa mãi từ các bệnh viện lớn ở Hà Nội rồi ai chỉ đâu đều chữa mà vẫn không có kết quả. Không những không đạt được ước nguyện, mỗi lần đi khám bệnh phải chờ đợi khiến vợ chồng, mẹ con đều rất mệt mỏi và chán nản”.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Bích Vân chia sẻ, bệnh nhân T.( con dâu bà Đoan) đến khám năm 2013 được chẩn đoán Viêm lộ tuyến cổ tử cung/ Vô sinh thứ phát (cô sinhII)/ Tiền sử thai lưu liên tiếp.

Hiện tượng thai lưu trong tử cung do rất nhiều nguyên nhân như do người mẹ bị rối loạn nội tiết, mẹ bị bệnh mạn tính, mẹ dùng thuốc không hợp lý, mẹ bị nhiễm trùng, nhiễm độc, noãn của người mẹ không tốt, người mẹ bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản hoặc người bố mắc bệnh toàn thân, tinh trùng không tốt hay do quá trình thụ thai có sự bất thường về nhiễm sắc thể.

Chị T. được chỉ định điều trị đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung, sau khoảng 2 tháng thì chị T. khỏi bệnh và 3 tháng sau đó chị có tin vui. Tin con dâu mang bầu khiến cả họ mừng vui. Vợ chồng bà Đoan bên cạnh niềm vui khôn tả khi con dâu có thai lại là những lo lắng khôn nguôi. Bà lo cái thai không giữ được rồi lại thất vọng như những lần trước.

Khi thai ở tuần thứ 9, chị T. có dấu hiệu ra máu âm đạo. Chị gọi điện cho bác sĩ Vân và được hướng dẫn đi siêu âm tại Điện Biên, đọc kết quả cho bác sĩ, rồi bác sĩ kê đơn. Vì thuốc điều trị ở Điện Biên không có nên cứ hàng tuần sau khi có kết quả siêu âm thì bà Đoan lại lên Hà Nội lấy thuốc mang về cho con dâu.

Khi thai được 38 tuần, chị T. trở về nhà chồng ở Nam Định. Theo chỉ định của bệnh viện Nam Định, gia đình đồng ý cho chị T. sinh mổ. Niềm vui gia đình bà Đoan như vỡ òa khi cháu trai kháu khỉnh, nặng 2,5 kg chào đời.

Bác Đoan chia sẻ: “May mắn đã mỉm cười với gia đình tôi, cuối cùng thì các cháu cũng đã có con, cả dòng họ ai cũng đến chúc mừng hai cháu và vợ chồng tôi”.

Bà Đoan cho biết thêm: “Hiện cháu tôi đã được 13 tháng, cháu nặng hơn 9 kg, rất khỏe mạnh, hiếu động và thông minh. Chắc năm tới vợ chồng con trai tôi sẽ lên kế hoạch để sinh cháu thứ 2, lần này tôi cũng rất mong được các bác sỹ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản giúp đỡ”.

Hành trình chạy chữa hiếm muộn cùng con dâu của bà Đoan khiến nhiều người ngỡ ngàng, khâm phục khi mà mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thường bất hòa, mâu thuẫn.

Nếu như với người khác, mẹ chồng thường sẽ đay nghiến khi con dâu mãi không sinh được con nhưng với bà Đoan, bà xem con dâu như con đẻ. Hiếm có trường hợp nào mẹ chồng theo chân con chạy chữa "tìm con" từng ngày và một mình đi lấy thuốc về cho con uống chữa bệnh như vậy.

Mong rằng niềm vui của gia đình bà Đoan, của vợ chồng chị T. sẽ là động lực cho các cặp vô sinh, hiếm muộn khác thêm ý chí trong hành trình chạy chữa "tìm con" của mình. "Có niềm tin, lòng quyết tâm thì mọi thứ đều có thể vượt qua và hạnh phúc sẽ đến", bà Đoan chia sẻ thêm.

Trà My

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý