Camera giao thông tê liệt sau 6 tháng hoạt động

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Camera giao thông tê liệt sau 6 tháng hoạt động

Cuối năm 2012 hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ được Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an và nhà tài trợ lắp đặt. Tuy nhiên, hệ thống chỉ hoạt động được 6 tháng thì… tê liệt.

23/10/2014 09:30 PM
923

Camera chỉ để dọa

Thời gian gần đây người tham gia giao thông thấy có rất nhiều cột camera được dựng lên ở dải phân cách giữa. Ngay ngã ba Pháp Vân - Vành đai 3, khi vừa vào cao tốc khoảng hơn 500m, đã thấy ngay cột camera đứng có nhánh ngang gắn ống kính ghi hình cao hơn cả cột đèn cao áp.

Cách đó 1km lại một cột camera thứ 2 có hình chữ T với hai đầu có gắn ống kính ghi hình chĩa xuống các dòng phương tiện đi lại ở hai chiều bên dưới... Tại một số nút giao thông có nhiều camera giám sát như Pháp Vân- Vành đai 3, Pháp Vân - Thường Tín và cầu Vạn Điểm - Đỗ Xá…

 - Ảnh 1

Sau 6 tháng hoạt động hệ thống camera giám sát giao thông trên CT Cầu Giẽ-Ninh Bình hiện bị tê liệt.

PV ghi nhận có nhiều chủ phương tiện chạy trên đường hoặc ở các đường nhánh nhập vào cao tốc khi thấy hệ thống camera đã đi đúng tốc độ cho phép (80km/h). Tuy vậy, cũng có nhiều xe khi đến các khu vực này bất chấp làn đường, khoảng cách và chạy vượt tốc độ.

Cụ thể, vào thời điểm 9h30 sáng 20/10, tại vị trí camera gần cột Km 206, có hơn 10 ô tô con vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h, trong đó có một số xe có BKS như, xe 29A-116.69 chạy với tốc độ 111 km/h, vượt vận tốc cho phép 26km; xe 29A-38148 chạy 104 km/h, vượt vận tốc cho phép 19km; xe 29A-91879 chạy 113 km/h vượt tốc độ cho phép 28km…

Vi phạm tốc độ như thế nhưng sáng 20/10 tất cả các xe này đều lọt qua các tổ tuần tra của CSGT làm nhiệm vụ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hạt quản lý đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến đường được C67 và nhà tài trợ lắp đặt từ cuối năm 2012. Tuy nhiên hệ thống này chỉ mang tính chất ngụy trang là chính, số camera lắp đặt xong hoạt động và truyền được số liệu là rất ít, đến nay hầu như đã ngừng hoạt động hoàn toàn.

Máy tính, ắc quy phải đi bảo hành

Trao đổi với PV chiều qua, đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - C67, Bộ Công an xác nhận: Việc trang bị, lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do C67 thực hiện.

Đây là dự án mang tên B7 được C67 phối hợp với các chuyên gia nước ngoài triển khai. Sau khi hệ thống được lắp đặt xong, C67 đã tạm bàn giao cho Công an TP Hà Nội, cụ thể là Phòng CSGT - PC67 tiếp quản và vận hành.

Nói về việc tiếp nhận hệ thống trên, đại diện Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho rằng: Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến đầu 2014 qua camera, PC67 đã xử lý được nhiều trường hợp vi phạm trên cao tốc.

“Riêng lỗi xử phạt nguội qua hình ảnh trong 6 tháng hệ thống hoạt động PC67 đã xử lý được 222 trường hợp, chủ yếu là các lỗi vượt tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ không đúng quy định”, đại diện PC67 đánh giá.

PC67 thừa nhận, hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ hoạt động ổn định được 6 tháng, sau đó hệ thống máy móc hỗ trợ như máy tính, bình ắc quy… phải lưu kho chờ bảo hành.

Việc giám sát, xử lý vi phạm giao thông hiện nay lại trở lại với hình thức truyền thống là thành lập các tổ CSGT tuần tra, kiểm soát từ 3 đến 6 người làm việc trực tiếp trên đường.

Nói về nguyên nhân hệ thống camera giám sát bị tê liệt, đại diện PC67 cho rằng, hiện hầu hết hệ thống camera trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sử dụng bình ắc quy nên nguồn điện cung cấp không được bền, hơn nữa đường truyền sử dụng mạng internet không dây nên thường mất tín hiệu.

Theo báo Tiền Phong

Xem thêm video clip : Vụ bé 10 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai:Tang thương xóm nhỏ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý