Cần bao nhiêu tiền để thành khách 'VIP' của Vietnam Airlines?

usd usd @usd

Cần bao nhiêu tiền để thành khách 'VIP' của Vietnam Airlines?

Việc hơn 200 hành khách của Vietnam Airlines phải hoãn chuyến 40 phút để chờ 1 khách VIP khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Để được là khách VIP của Vietnam Airline như vị khách trên, cần bao nhiêu tiền?

23/06/2014 02:45 PM
15,726

Hơn 200 khách bị chậm 40 phút bay vì chờ 1 khách “VIP”

Đêm 21/6, chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi TPHCM mang số hiệu VN277 của  đúng giờ xuất phát là 21 giờ 30, gần 250 hành khách đã yên vị trên máy bay. Tuy nhiên, gần 40 phút trôi qua mà không một lời giải thích. Đến khi máy bay chuyển bánh, vào đường băng (lúc 10 giờ 15) thì phi hành đoàn mới có lời xin lỗi vì sự chậm trễ.

Nguyên nhân mà cơ phó Trần Thu Hà thông là vì phải chờ một hành khách có tên Nguyễn Văn Th. Ông Th là hành khách của một chuyến bay khác - VN271, từ Hà Nội đi TPHCM, xuất phát từ 22 giờ cùng ngày. Tuy nhiên vì lý do kỹ thuật, chuyến bay VN271 đã hoãn đến 23 giờ 30. Vì ông Th là hành khách có thẻ Kim cương, nên được Vietnam Airlines đặc cách, đôn lên chuyến bay sớm hơn là VN277.

Vì một hành khách VIP mà Vietnam Airlines sẵn sàng bất chấp quyền lợi của gần 250 hành khách hạng thông thường khác, hoãn chuyến bay hơn 40 phút không một lời giải thích là coi thường, xâm hại đến quyền lợi của khách hàng.

 - Ảnh 1

  Vì ông Th là hành khách có thẻ Kim cương nên cả 250 hành khách phải hoãn chuyến 40 phút để chờ.

Điều kiện nào để thành khách “VIP”

Theo thông tin trên của Vietnam Airlines, hãng này hiện có một chương trình là Bông sen vàng (GLP), dành cho khách hàng thường xuyên, với 5 hạng thẻ là hạng Đăng ký, hạng Bạc, hạng Titan, hạng Vàng và hạng Bạch Kim. Khi hội viên thực hiện các chuyến bay với Vietnam Airlines hoặc với các hãng hàng không trong SkyTeam sẽ được “cộng dặm” vào tài khoản (như cộng điểm).

Theo đó, thẻ Bạch kim phải có 50.000 dặm xét hạng hoặc 50 chuyến bay, thẻ Vàng tương ứng là 30,000 dặm xét hạng hoặc 30 chuyến bay, với các hạng Titan, Bạc thì tiêu chuẩn xét hạng thấp hơn hoặc là chủ thẻ tín dụng của một số có liên kết với Vietnam Airlines.

Ngoài ra, hội viên có thể mua dặm xét hạng thẻ từ các chương trình khuyến mại của Vietnam Airlines.

Để duy trì danh hiệu Hội viên đạt được trong năm tiếp theo, Hội viên cần tích lũy được đủ số dặm xét hạng hoặc số chuyến bay đủ điều kiện cộng dặm tương ứng với từng hạng thẻ trong 12 tháng liên tiếp của kỳ xét hạng. Nếu Hội viên không đáp ứng được các yêu cầu duy trì hạng thẻ, thẻ hội viên sẽ bị xuống hạng thấp hơn.

Hội viên có cơ hội nâng hạng thẻ GLP thông qua Chương trình Bán dặm xét hạng của Vietnam Airlines. Mức giá là 2.150 VNĐ/dặm áp dụng tại Việt Nam và 0.1USD/dặm áp dụng tại thị trường nước ngoài. Dặm xét hạng được bán theo gói với giá trị 1.000 dặm/gói và tối thiểu 2.000 dặm  cho 1 lần mua.

Như vậy, với quy định thẻ Bạch kim, có thể tính giá trị thẻ này là 107,5 triệu đồng/năm (tương ứng với 50.000 dặm xét hạng).

Theo quy định của Vietnam Airlines, khi tài khoản có đủ dặm, hội viên có thể đổi thành một trong các phần thưởng như vé máy bay thưởng tới 905 điểm đến trên toàn , thưởng nâng hạng ghế, thưởng hành lý quá cước, cước sử dụng dịch vụ viễn thông, thưởng sử dụng phòng chờ hạng Thương gia cho người thân.

Tuy nhiên, trong quy định của hãng hàng không này, không thấy có ghi đến trường hợp “hy hữu” như của hành khách Nguyễn Văn Th. ở trên.

 Vietnam Airlines phủ nhận việc 200 khách trễ chuyến bay vì khách VIP

Trên báo Giaoduc.net, đưa thông tin đại diện Vietnam Airline khẳng định: “Những thông tin đăng tải trên một số báo là không đúng”.

Theo vị đại diện này, thông tin nói trên xuất phát từ cơ phó Trần Thu Hà thông báo là không chính xác, Vietnam Airline không có cơ phó nào tên như vậy. Đồng thời vị đại diện Vietnam Airline cũng khẳng định, việc chậm chuyến là do chờ nhiều khách hàng.

“Thứ nhất không có ai tên cơ phó Trần Thu Hà, do đó đây là thông tin bịa đặt. Còn việc chậm chuyến, do trước đó có một chuyến bay trục trặc, chúng tôi chuyền hơn 40 khách, gần 50 khách sang chuyến bay này chứ không phải chờ 1 khách là ông Nguyễn Văn Th nào cả”, vị đại diện Vietnam Airline nhấn mạnh.

Cũng trao đổi với phóng viên, đại diện hãng hàng không Vietnam Airline cho biết đơn vị này đang làm báo cáo cụ thể và ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc này.

Ngoài ra, trong chương trình Bông Sen Vàng nhằm tri ân với khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines không có loại thẻ nào là Kim Cương. Vietnam Airline chỉ phát hành 4 loại thẻ từ Bạc, Titan, Vàng và Bạch Kim, trong đó hạng thẻ Bạch Kim là hạng thẻ cao nhất trong hệ thống hạng thẻ của chương trình, xếp trên hạng thẻ Vàng, Titan và Bạc.

Bộ GTVT yêu cầu xác minh việc hoãn chuyến của Vietnam Airlines

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đang tìm hiểu, xác minh thông tin về sự việc theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Ông Thanh cho biết, đây không phải sự cố hàng không thuộc diện phải báo cáo nên Cục sẽ phải chủ động đi tìm hiểu về sự việc này.

Cục trưởng Hàng không cho biết, trong hàng không, hãng hàng không có quyền lùi lại thời điểm khởi hành và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

“Trong một số trường hợp, việc chậm khởi hành là tích cực. Chẳng hạn, khi có một chuyến bay nối chuyến đến sân bay chậm khoảng 15 - 20 phút, trên đó có nhiều hành khách đi tiếp, việc hãng quyết định đợi để số đông khách đó không bị bơ vơ tại sân bay là cần thiết.

Còn trong trường hợp của Vietnam Airlines có hợp lý không cần phải làm rõ thêm” - ông Thanh nói.

PV (Tổng hợp) 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý