Căn bệnh khiến vợ đau bụng, chồng cũng phải uống thuốc

daikieu daikieu @daikieu

Căn bệnh khiến vợ đau bụng, chồng cũng phải uống thuốc

Thời gian gần đây, chị Hoài Anh (Cầu Giấy) thỉnh thoảng lại đau bụng dưới rất khó chịu. Chị đi khám bác sĩ cho xét nghiệm và phát hiện chị bị bệnh Chlamydia.

26/06/2017 09:40 AM
597

Thời gian gần đây, chị Hoài Anh (Cầu Giấy) thỉnh thoảng lại đau bụng dưới rất khó chịu. Chị đi khám bác sĩ cho xét nghiệm và phát hiện chị bị bệnh Chlamydia. Mắc bệnh này không chỉ chị phải uống thuốc mà chồng chị cũng được bác sĩ kê đơn.

Bệnh chlamydia là gì?

Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ. Bệnh có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, nghiêm trọng đến hệ sinh sản của phụ nữ, làm cho phụ nữ khó hoặc không thể mang thai về sau. Chlamydia cũng có thể gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con) có thể gây tử vong tiềm ẩn.

Căn bệnh khiến vợ đau bụng, chồng cũng phải uống thuốc - Ảnh 1Phóng to

Theo các bác sĩ, bạn có thể bị nhiễm chlamydia khi quan hệ tình dục qua hậu môn, âm đạo hoặc bằng miệng với người nhiễm chlamydia. Nếu bạn tình của bạn là nam giới, bạn vẫn có thể bị nhiễm bệnh chlamydia ngay cả khi người đó không xuất tinh (phóng tinh).

Nếu bạn đã từng nhiễm chlamydia và được điều trị trước đây, bạn vẫn có thể bị nhiễm lại nếu quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm chlamydia. Nếu bạn đang mang thai, bạn có thể truyền chlamydia sang em bé trong khi sinh.

Hầu hết người nhiễm chlamydia đều không có triệu chứng. Nếu bạn có triệu chứng, chúng có thể chỉ xuất hiện một vài tuần sau khi bạn quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh. Ngay cả khi chlamydia không gây ra các triệu chứng, nó có thể gây tổn thương hệ sinh sản của bạn.

 Phụ nữ có triệu chứng có thể nhận thấy

•    Dịch tiết âm đạo bất thường;

•    Cảm giác nóng rát khi tiểu tiện.

Các triệu chứng ở nam giới có thể bao gồm

•    Dịch tiết ra từ dương vật;

•    Cảm giác nóng rát khi tiểu tiện;

•    Đau và sưng ở một trong hai tinh hoàn (mặc dù triệu chứng này ít gặp).

Nam giới và nữ giới cũng có thể bị nhiễm chlamydia trong trực tràng, khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn có xuất tinh bên trong hoặc lây lan qua vị trí bị lây nhiễm khác (ví dụ như âm đạo). Mặc dù các dạng lây nhiễm này thường không gây ra triệu chứng, chúng có thể gây ra

•    Đau trực tràng;

•    Tiết dịch;

•    Chảy máu.

Bạn nên để bác sĩ kiểm tra nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này hoặc nếu bạn tình của bạn mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hoặc các triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), ví dụ như đau bất thường, tiết dịch có mùi, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện hoặc ra máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt.

Như trường hợp chị Hoài Anh, nghi ngờ mình có vấn đề, chị đã đến bệnh viện Phụ sản TƯ khám. Bác sĩ cho chị siêu âm và làm xét nghiệm dịch lấy từ cổ tử cung. Kết quả cho thấy chị bị nhiễm Chlamydia.

Bác sĩ giải thích đó là lý do khiến chị bị đau bụng lâm râm rất khó chịu và kê đơn thuốc với kháng sinh Azithromycin 500mg (Garosi) 12 viên; mỗi vợ chồng uống 2 viên/2/ngày (3 ngày); 2. Metronidazol 500mg; Clotrimazil 150mg; Neomycin sulfate (Xopaworus) 10viên đặt âm đạo tối 1 viên; 3. Bromelain; Crystallized trypsin (Pedonase) 20 viên uống 4 viên/2/ngày uống sau ăn no. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, đơn thuốc dành cho từng trường hợp cụ thể, không lấy đơn thuốc của người này dùng cho người khác.

Theo bác sĩ, Chlamydia có thể được chữa khỏi bằng phương pháp điều trị thích hợp. Điều quan trọng là bạn sử dụng tất cả các thuốc mà bác sĩ kê đơn để chữa khỏi bệnh truyền nhiễm này. Khi dùng đúng cách, thuốc sẽ ngăn sự lây nhiễm và có thể làm giảm khả năng mắc các biến chứng về sau. Không nên dùng chung thuốc điều trị chlamydia với bất kỳ ai.

Sau đó, bạn nên đi xét nghiệm lại khoảng ba tháng sau khi được điều trị, ngay cả khi (các) bạn tình của bạn đã được điều trị.

Nếu không được điều trị kịp thời, ban đầu, tổn thương mà chlamydia gây ra thường không được chú ý. Tuy nhiên, chlamydia có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nếu bạn là nữ giới, chlamydia không được điều trị có thể lan tới tử cung và ống dẫn trứng (ống mang trứng đã thụ tinh từ buồng trứng vào tử cung), gây bệnh viêm vùng chậu (PID). PID thường không có triệu chứng, tuy nhiên một số phụ nữ có thể bị đau bụng và đau vùng chậu. Ngay cả khi không gây ra các triệu chứng ban đầu, PID có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn đến hệ sinh sản của bạn và dẫn đến đau vùng chậu lâu dài, mất khả năng mang thai và thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con) có khả năng gây tử vong tiềm ẩn.

Nam giới hiếm khi gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến chlamydia. Sự nhiễm trùng đôi khi lan sang ống dẫn tinh từ tinh hoàn, gây đau và sốt. Hiếm khi chlamydia có thể khiến nam giới mất khả năng sinh con.

Chlamydia không được điều trị cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm hoặc truyền HIV – vi rút gây bệnh AIDS.

Để phóng  tránh nhiễm chlamydia, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm chlamydia bằng cách:

•    Không quan hệ tình dục;

•    Duy trì mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài cả hai phía với người bạn đời đã được xét nghiệm và có kết quả kiểm tra âm tính với bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD);

•    Sử dụng bao cao su latex và tấm bảo vệ miệng đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý