Cán bộ Sở giao thông Vận tải suýt thoát ngồi tù

mesu mesu @mesu

Cán bộ Sở giao thông Vận tải suýt thoát ngồi tù

Muốn lấy lại xe cho thuê, nguyên cán bộ Sở Giao thông Vận tải cùng em rể đã thuê nhóm côn đồ đi cưỡng đoạt khiến một người thiệt mạng.

28/08/2014 04:29 PM
610

Ngày 27/8, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao bác kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thanh Dân (44 tuổi, ở Sóc Trăng), tuyên y án sơ thẩm 22 năm tù tội Giết người và Cưỡng đoạt tài sản.

Ngoài Dân, trong phiên toà xử lưu động tại Sóc Trăng hôm nay, 7 đồng bọn của bị cáo này cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, khi nghe chủ toạ phân tích hành vi, Nguyễn Chí Hùng (43 tuổi, nguyên cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long) cùng em rể là Phạm Huy Tâm và tài xế Trần Văn Hiệp đã rút đơn kháng cáo. Phía bị hại cũng không yêu cầu xử nặng cho nhóm của Hùng.

 - Ảnh 1

Dân (phải) nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án, bác kháng cáo kêu oan.

Theo hồ sơ vụ án, 6 năm trước, Hùng cho anh Nguyễn Hùng Tấn ở Sóc Trăng thuê xe cuốc đào ao nuôi tôm và thỏa thuận nếu xe hư Hùng chịu chi phí sửa chữa mỗi lần một triệu đồng trong thời gian không quá 5 ngày. Sau khi giao tiền theo đúng hợp đồng, bên thuê mang xe về xã Trung Bình của huyện Long Phú (nay là Trần Đề, Sóc Trăng) cuốc đất nhưng chạy được vài ngày đã bị hỏng. Anh Tấn yêu cầu Hùng bồi thường nhưng không được nên xảy ra tranh chấp.

Muốn lấy lại xe khi chưa hết hợp đồng, tháng 7/2008, Hùng nhờ em rể tên Tâm tìm người giúp. Được bạn bè giới thiệu, anh em Hùng điện thoại cho Nguyễn Thanh Dân và Thạch Ngọc Tài (33 tuổi) ở TP Sóc Trăng để thuê đi lấy tài sản với giá 18 triệu đồng.

Ngày 6/7/2008, Dân cùng 6 người (trong đó có Trương Minh Trí và Phạm Huy Tâm) đến ao đào để nuôi tôm của anh Tấn. Trước khi đi Dân được cho là mua túi đựng vợt tennis để bỏ theo nhiều cây dao tự chế (mã tấu). Còn Hùng ở lại TP Sóc Trăng nhậu với bạn bè, chờ kết quả của đồng bọn.

Khi đến nơi, Tâm kêu người làm công của anh Tấn đưa chìa khóa xe cuốc để Trần Văn Hiệp đổ xăng chạy đi.

Một lúc sau Tấn đi làm về có nhảy lên xe túm áo Trí nên bị tên này đâm vào bụng thiệt mạng. Không dừng lại ở đó, Trí còn gọi đồng bọn mang hung khí vào rượt chém nhóm làm công cho anh Tấn gây náo loạn vùng quê.

Tối cùng ngày Tài đi đầu thú khi hay tin Tấn chết. Các tên có liên quan là Trí, Dân, Thai, Khánh cũng lần lượt bị công an bắt để điều tra hành vi Giết người.

Hơn 2 năm xảy ra án mạng, tháng 10/2010 TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt Trí 20 năm tù, Dân bị phạt 17 năm tù. Các bị cáo còn lại lĩnh 12-14 năm tù về tội Giết người.

Kết thúc phiên xử, Dân kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không phạm tội. Anh ta cho rằng bản thân chỉ chở nhóm của Tài, không có mặt ở hiện trường thời điểm Trí gây án. Riêng những bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt.

Cùng thời điểm này, gia đình bị hại cũng kháng cáo vì cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt người, lọt tội vì không xử lý nhóm của Hùng.

Tháng 3/2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án để điều tra lại từ đầu vì hành vi của Hùng, Tâm, Hiệp có dấu hiệu đồng phạm với vai trò chủ mưu và giúp sức cho nhóm của Dân trong việc lấy xe.

Quá trình điều tra lại, tháng 11/2012 Công an tỉnh Sóc Trăng bắt tạm giam anh em Hùng cùng tài xế Hiệp để điều tra hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Nhóm của Dân sau đó cũng bị khởi tố bổ sung hành vi này.

Lần xét xử lại đầu năm nay, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt Hùng 5 năm tù, Tâm và Hiệp mỗi người 4 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Với 2 tội Giết người và Cưỡng đoạt tài sản, Trí lĩnh 25 năm tù, Dân 22 năm, các bị cáo còn lại từ 16-19 năm tù.

"Dân tuy không có mặt tại hiện trường nhưng cầm đầu nhóm, phân công cho đồng bọn đi lấy xe. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ của băng nhóm 'xã hội đen', muốn giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí. Để đảm bảo răn đe, nghiêm minh của pháp luật, HĐXX xem xét không giảm án, bác kháng cáo của tất cả các bị cáo", chủ tọa tuyên.

Theo Tri Thức trực tuyến

Xem thêm video clip : Clip xử án: “Tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng” đi tù 8 tháng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý