Cận cảnh ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền

lover lover @lover

Cận cảnh ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền

Cặp song sinh nam dính liền người Yemen đã được các bác sĩ phẫu thuật tách rời thành công và đang trong quá trình phục hồi.

04/03/2015 07:39 PM
932

Người phát ngôn của trung tâm y tế thành phố King Abdulaziz (Ả rập Xê út) cho biết: Tiến sĩ Abdullah Al-Rabeeah, cựu bộ trưởng Y tế nước này cùng các đồng sự đã tách rời thành công một cặp song sinh dính liền. Tình trạng của hai bé đang trong trạng thái phục hồi tốt.

 - Ảnh 1

Hình ảnh cặp song sinh dính liền trước khi tiến hành phẫu thuật.

 - Ảnh 2

Bé Abdulrahman sau khi được tách ra khỏi anh trai.

Trước đó, các bác sĩ phát hiện thấy cặp song sinh Abdullah và Abdulrahman (người Yemen) cùng chung nhau một số cơ quan như ruột, đường tiết niệu và xương chậu.

“Sau khi tách cặp sinh đôi ra, nhóm bác sĩ phải chia làm hai đội để tiến hành tái tạo các cơ quan nội tạng một cách riêng rẽ”, người phát ngôn cho biết.

 - Ảnh 3

Cả hai anh em đã được tách ra sau cuộc phẫu thuật được đánh giá là thành công.

Ban đầu các chuyên gia đánh giá là trường hợp này có tỷ lệ thành công từ 60-70%. Đến nay, kết quả theo dõi cho thấy tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể, có khả năng cả hai bé sẽ đều sống sót.

Đây là ca phẫu thuật tách rời thứ 35 được thực hiện ở Ả rập Xê-út. Ca phẫu thuật lần đầu tiên dạng này là một cặp sinh đôi dính liền vào năm 1990.

Ả rập Xê-út có một đội ngũ các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu và rất có kinh nghiệm trong việc tách các cặp song sinh dính liền – tỷ lệ thành công của họ trong hai thập kỉ qua là 30/30 (100%).

 - Ảnh 4

Nhóm các bác sĩ, y tá đã tham gia vào cuộc giải phẫu do tiến sĩ Al-Rabeeah (ngồi giữa hàng đầu) đứng đầu.

Tuần trước, hai bé gái dính liền 10 tháng tuổi đến từ bang Texas, Mỹ cũng đã được các bác sĩ tách thành công. Đó quả là một trường hợp hy hữu vì hai bé cùng dùng chung vách ngực, phổi, màng tim, cơ hoành, gan, ruột, đại, tràng và xương chậu.

Đội ngũ hùng hậu bao gồm 26 bác sĩ, trong đó có 12 bác sĩ phẫu thuật, 6 bác sĩ gây mê và 8 y tá phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Texas đã thực hiện ca phẫu thuật trong suốt 26 giờ liền.

Minh Minh (Theo Daily Mail)

Xem thêm Video: Côn đồ truy sát người trong phòng khám

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý