Cận cảnh loài vật đặc biệt có đến 4... trái tim

mesu mesu @mesu

Cận cảnh loài vật đặc biệt có đến 4... trái tim

Cá mù có hệ thống tuần hoàn nguyên thủy với 4 trái tim. Một trái tim làm việc như máy bơm chính, ba tim còn lại là ba máy bơm phụ.

17/11/2014 04:41 PM
1,957

Cá mù (cá mút đá) tên tiếng Anh là Hagfish, dân gian thường gọi là lươn nhờn. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, chúng không thuộc họ lươn mà thuộc Siêu lớp Cá không hàm.


Cá mút đá có làn trơn mềm mại.

Ước tính có khoảng 76 loài cá mù sống ở các vùng nước lạnh trên toàn thế giới. Chúng có thể được tìm thấy ở độ sâu 1,7 km, gần đáy biển với lớp nền mềm mại, nơi loài cá này có thể chôn mình nếu bị đe dọa. Loài cá mù lớn nhất có tên Eptatretus goliath dài tới 4m, và loài cá mù nhỏ nhất chỉ vài cm.

Các loại cá khác có hệ tuần hoàn khép kín với tim làm nhiệm vụ bơm máu vào một vòng tuần hoàn đơn trong suốt cơ thể. Máu từ tim đi tới các mang, sau đó từ mang đi tới toàn bộ cơ thể, và sau đó quay ngược trở lại tim. Ở phần lớn các loài cá, tim bao gồm bốn phần: tĩnh mạch xoang, tâm nhĩ, tâm thất và động mạch bụng. Mặc dù có bốn phần nhưng tim cá vẫn chỉ là loại tim hai ngăn.


Cá mù (cá mút đá) là loài cá có đến 4 trái tim.

Thế nhưng, loài cá mù này lại có hệ thống tuần hoàn nguyên thủy với 4 trái tim. Một trái tim làm việc như máy bơm chính, ba tim còn lại là ba máy bơm phụ.

Cá mút đá cũng lấy nước thông qua ống mũi họng, dẫn đến họng và túi mang của chúng. Những cá thể khác nhau có số mang khác nhau, thường từ 5 tới 15 cặp mang. Da của cá mù có mạng lưới mao mạch nhỏ cho phép hít thở khi bị chôn vùi trong lớp bùn.

Ngoài ra, cá mút đá còn có 1 số những điểm kỳ quặc hiếm gặp như da của chúng được mô tả như một chiếc tất chân mịn màng với màu sắc thay đổi theo từng loài, từ hồng tới xanh xám. Tuy nhiên, do chúng hay tiết quá nhiều chất nhờn nên thường bị nhầm lẫn là loài da nhờn.


Cá mút đá được mệnh danh là "ma cà rồng" của loài cá.

Cá mút đá lấy nước thông qua ống mũi họng, dẫn đến họng và túi mang của chúng. Những cá thể khác nhau có số mang khác nhau, thường từ 5 tới 15 cặp mang. Da của cá mù có mạng lưới mao mạch nhỏ cho phép hít thở khi bị chôn vùi trong lớp bùn.

Giống như tên gọi của nó, cá mù không nhìn rõ được mọi vật. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể phát hiện ra ánh sáng nhờ những đốm mắt được bao phủ trên da.

Điều đặc biệt là cá mù chỉ có hộp sọ mà không có xương cột sống. Bộ xương hoàn toàn là sụn và không có hàm. Thay vào đó, chúng có một cấu trúc kì lạ di chuyển ngang dùng để bắt và xé thức ăn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý