Cận cảnh quy trình sản xuất cà phê ‘phân voi'

mesu mesu @mesu

Cận cảnh quy trình sản xuất cà phê ‘phân voi'

Cà phê “phân voi”, hay được còn gọi với cái tên thương hiệu “Ngà voi đen (Black Ivory)” là loại thức uống đắt đỏ nhất thế giới. Nhưng nếu được chứng kiến cận cảnh quy trình sản xuất thứ cà phê đặc biêt này, có thể nhiều người sẽ suy nghĩ lại nếu trước đó muốn thưởng thức chúng.

25/08/2014 06:44 AM
2,070

Blake Dinkin là người đầu tiên sáng tạo ra loại cà phê này với thương hiệu “Ngà voi đen (Black Ivory)”. Mục đích của ông là mong muốn cộng đồng chung tay giải cứu loài voi đang lưu lạc trên đường phố tại Chiang Saen, phía Bắc Thái Lan.

 - Ảnh 1

Hạt cà phê làm thức ăn cho voi phải được lựa chọn kỹ lưỡng.

Việc lựa chọn hạt cà phê làm thức ăn cho voi phải được tiến hành kỹ lưỡng. Đó là những hạt ở trên cao, cách mặt đất khoảng 1,5m. Sau đó trộn với rau, trái cây và đồ ăn khác. Thông thường, các hạt cà phê này sẽ đi qua hệ thống tiêu hóa và mất 15 – 70 giờ trước khi ra thành phẩm.

 - Ảnh 2

Voi được ăn cà phê.

Sau khi lắng đọng trong phân, các hạt cà phê sẽ được chọn từ chất thải của các con voi, sau đó phơi khô và rang. Vị đắng của cà phê đã được loại bỏ trong quá trình tiêu hóa và lên men tại ruột voi.

 - Ảnh 3

Các nhân viên tách hạt cà phê từ phân của những chú voi.

 - Ảnh 4

Hạt cà phê sau một quá trình dài ở trong bụng những chú voi, khoảng thời gian này mất từ 15 – 70 giờ.

Ngà voi đen hiện đang là đồ uống hiếm và đắt nhất thế giới. Họ ước tính, 8.800 hạt cà phê mới chọn được 1kg hạt làm đồ ăn cho voi. Trong khi 33kg hạt mới có thể sản xuất được 1 kg cà phê “ngà voi đen”.

Cà phê chồn có tên gọi là Kopi Luwak cũng được tạo ra theo cách tương tự như vậy. Một 1kg cà phê chồn hiện nay có giá £ 280 (khoảng gần 8 triệu đồng). Nhưng so với cà phê ngà voi đen thì vẫn thua xa về giá cả.

 - Ảnh 5

Cà phê được đem phơi phô và rang.

Chính sự thương mại hóa này mà tại Indonesia, người ta đã áp dụng cho một loài mèo để tạo ra loại cà phê tương tự thế này. Chính sự lạm dụng đã dẫn đến tình trạng hàng hóa giả tràn ngập thị trường.

“Sẽ trích 8% doanh số bán cà phê để tài trợ cho đội ngũ bác sỹ thú y chuyên chăm sóc sức khỏe miễn phí cho các con voi tại khu vựa Tam giác vàng của Thái Lan thông qua Quỹ voi châu Á. Đồng thời giúp đỡ họ mua thuốc và xây dựng phòng thí nghiệm mới.” Ông Dinkin nói.

Quá trình lên men rất tốt cho đồ uống như rượu, bia hay cà phê. Voi ăn nhiều cây cỏ và rau xanh, khi quá trình lên men xảy ra, đường sẽ được đưa ra khỏi hạt cà phê, sau đó chuyển hương liệu vào hạt. Vì vậy, không chỉ là hương vị dâu, hoa cỏ, sô cô la, mạch nha, không có vị đắng mà thức uống này giống như sự pha trộn giữa cà phê với trà.

 - Ảnh 6

Mấy ai dám uống tách cà phê đặc biệt từ phân voi.

Các công ty chuyên sản xuất cà phê đang phấn đấu đạt 200kg cà phê ngà voi đen vào năm 2014. Cà phê này sẽ được bảo quản trong thiết bị được sản xuất từnăm 1840 tại Pháp.

Ông John Roberts, Giám đốc Quỹ voi châu Á tại Tam giác vàng cho biết: Chúng tôi sẽ cố gắng mang đến sản phẩm tốt nhất, không chứa caffeine hay bất kỳ thành phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Các bạn có thể mua và thưởng thức cà phê phân voi tại một số khách sạn 5 sao như Banyan Tree Macau. Một số Spa cao cấp như The Peninsula Bangkok Spa còn dùng cà phê ngà đen voi để massage cho khách khi có nhu cầu.

Hồng Quế

Xem thêm video clip : Tỷ lệ rất cao Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý