Cẩn trọng khi dừng đèn đỏ quá lâu dưới nắng nóng gay gắt

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cẩn trọng khi dừng đèn đỏ quá lâu dưới nắng nóng gay gắt

Nắng nóng đỉnh điểm như mấy hôm nay, việc dừng đèn đỏ từ 60 đến 120 giây không khác gì cực hình, có thể say nắng, thậm chí tử vong.

29/05/2015 09:39 PM
720

Nắng nóng gay gắt duy trì trên diện rộng

Tin tức thời tiết trong những ngày qua cho thấy, nắng nóng gay gắt liên tục diễn ra trên diện rộng, đỉnh điểm thường lên đến 39 đến 40 độ C.

Tin mới nhất từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, khu vực Bắc Bộ trong các ngày 29-30/5 duy trì tình trạng nắng nóng gay gắt với mức nhiệt cao nhất ngày phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Việc ở ngoài trời nắng nóng quá lâu khiến mọi người có nguy cơ bị say nắng, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Người bị say nắng thường có thân nhiệt tăng cao, có thể lên tới 39-40 độ C. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn còn xuất hiện hiện tượng da rộp đỏ, lưỡi sưng, tim đập nhanh và rối loạn ý thức.

Ngoài ra, với những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là người già, khi cơ thể mất nước và muối, máu đặc hơn bình thường và không thể lưu thông một cách dễ dàng, có thể bị đau tim hay đột quỵ.

   - Ảnh 1

Nắng nóng gay gắt liên tục diễn ra trong những ngày gần đây. (Ảnh minh họa)

Nguy cơ tử vong khi dừng đèn đỏ quá lâu dưới nắng nóng

Trong những buổi trưa hè nắng nóng gay gắt, việc đợi đèn đỏ thực sự là một cực hình, thậm chí có thể dẫn đến say nắng, chết người.

Chị Minh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Nắng nóng khiếp quá. Mới 7, 8 giờ sáng, nắng đã chói chang. Mình người lớn còn đỡ chứ trẻ con tội lắm. Tôi đưa đón con đi học nhiều lúc không đợi đèn nữa. Biết là phạm luật nhưng mà ngoài trời nắng như đổ lửa như thế, đứng chờ 8, 9 chục giây thì chúng ốm mất. Mới tuần trước đứa bé cảm nắng, sốt gần 40 độ".

Trong khi đó, có rất nhiều trường hợp đã phải cấp cứu, thậm chí tử vong vì say nắng.

Mới đây có trường hợp của em Vi Thị Như - học sinh trường THCS Châu Hội (bản Hội 2, xã Châu Hội, huyện miền núi cao Quỳ Châu, Nghệ An) trên đường đi học cũng bị say nắng và choáng ngất ngay bên vệ đường, cụ H.T.N. (85 tuổi, ngụ xã Đức Trạch, Quảng Bình) đã tử vong vì bị say nắng, còn anh N.H.L ( ngoài 41 tuổi, trú tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng người hôn mê, co giật, sùi bọt mép, mạch chậm…

Trong những ngày “nóng như đổ lửa” này, nhiều bệnh nhân say nắng đã phải nhập viện cấp cứu.

“Những ngày nắng nóng, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân say nắng. Các bệnh nhân này nhẹ thì mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, nặng thì đột quỵ, thậm chí tử vong. Các trường hợp tử vong do say nắng thường kết hợp với nền bệnh huyết áp cao”, bác sỹ Phạm Đức Huy, Phó giám đốc bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương cho biết trên báo Giao thông.

Theo bác sĩ, đợt nắng nóng đầu hè, nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 38 độ C, bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ và đã tử vong sau khi nhập viện ít phút.

   - Ảnh 2

Cách phòng say nóng, say nắng vào mùa hè

- Nên uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn mát, các loại rau củ quả chứa nhiều kali như rau má, cà chua, rau đay, mồng tơi..., mặc quần áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi.

- Không nên ở lâu, làm việc quá sức trong môi trường quá nóng, nắng, khi phải đi bộ ngoài nắng phải đội nón, mũ.

- Trẻ em, người lớn tuổi, bệnh lâu ngày hoặc người uống rượu bia không phơi nắng, nóng lâu.

- Không nên ra ngoài khi nền nhiệt độ cao đỉnh điểm vào buổi trưa. Nếu cần thiết phải đi ra ngoài, cần che chắn cẩn thận cho trẻ, người lớn, người cao tuổi (mặc áo chống nắng, đội thêm khăn che đầu và mặt) để hạn chế ánh nắng chiếu thẳng vào đầu gây say nắng. Đây chính là giải pháp để người dân chấp hành đúng luật lệ giao thông, không vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho tính mạng người tham gia giao thông.

Ngoài ra, việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe thường xuyên cũng giúp cơ thể có sức chống chọi với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa.

Thi Ân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý