Cẩn trọng viêm da vì nắng nóng

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cẩn trọng viêm da vì nắng nóng

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, nắng nóng khiến trẻ bị rôm sảy là điều đương nhiên, vì vậy, không cần chữa trị, trẻ sẽ tự khỏi. Chỉ đến khi đi khám bị viêm da nặng rồi mới tá hỏa.

28/05/2015 04:09 PM
1,290

Rôm sảy (theo cách gọi dân gian) là một thể viêm da, hay gặp vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng. Quan niệm về tình trạng này khác nhau, tùy từng người.

Tình trạng viêm da dạng rôm sảy thường là nổi mụn nước, các sẩn màu đỏ, nhỏ như đầu đinh ghim hoặc lớn hơn một chút. Các mụn nước, sẩn thường tập trung thành đám trên nền da đỏ. Đôi khi mụn rải rác toàn thân. Thường thì bệnh nhân cảm thấy bị ngứa trên da, gãi và gây tổn thương da.

Vị trí trẻ thường bị rôm sảy là trán, đầu, đôi khi toàn thân. Người lớn thường bị ở lưng, hai bên thắt lưng, mặt ngoài cánh tay, cẳng tay, mặt trước đùi, cẳng chân…

Bệnh nhân bị ngứa nhiều và ngứa tăng lên khi trời nóng, uống bia rượu, ăn đồ cua, tôm, nhộng, đồ rán, mít, vải… Khi ngứa, nếu bệnh nhân gãi sẽ gây tổn thương ngoài da, thông thường rôm sảy chỉ chứa dịch trong, nếu bệnh nhân gãi nhiều thì có thể bị nhiễm trùng và mịn mủ xuất hiện.

Nguyên nhân bị viêm da

Nguyên nhân bị viêm da thường do nhiều yếu tố. Có thể do di truyền, các bé dưới 2 tuổi được sinh ra trong gia đình có bố mẹ, ông bà có cơ địa dị ứng rất hay bị rôm sảy. Người lớn có thể do tắm rửa nhiều lần trong ngày làm mất chất ceramide bảo vệ da dẫn đến da bị ngứa, bệnh nhân gãi, làm mụn nước, sẩn xuất hiện.

   - Ảnh 1

Khi bị viêm da, bệnh nhân nếu không uống đủ nước có thể sinh ra ngứa da, gãi và tổn thương da xuất hiện.

Những người làm việc trong môi trường nóng ẩm như hầm lò, nấu ăn do nhiệt độ cao và mồ hôi tiết ra nhiều, nông dân vào mùa mẫn cảm với rơm rạ, mày ngô… cũng dễ bị ngứa và viêm da.

Trong trường hợp viêm da vừa đỡ, nắng nóng nhiều ngày liên tục làm tăng mất nước qua da, tiết nhiều mồ hôi mà không lau kịp thời cho bé sẽ gây ra một đợt viêm da mới, hoặc làm nặng thêm tình trạng viêm da đã đỡ.

Chăm sóc da khi vị viêm

Không nên dùng xà phòng, sữa tắm. Tắm rửa nhẹ nhàng bằng nước chanh loãng hoặc nước lá kinh giới, mướp đắng, chè xanh.

Bạn chỉ nên lấy nước tắm rửa nhẹ nhàng bằng khăn gạc hoặc khăn bông mềm, hoặc kỳ cọ cho bé bằng lòng bàn tay. Tuyệt đối không lấy bã lá, quả mướp đắng chà xát lên da bé. Không nên đánh bằng bàn chải, sử dụng đá kỳ hoặc khăn ráp chà mạnh cho đã ngứa.

Nên bổ sung những đồ ăn mát như đỗ đen, bột sắn, nước chanh, cam… Cho bé uống nhiều nước và người lớn phải uống trên 2 lít nước một ngày.

Điều trị viêm da

Theo thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, nếu tổn thương do viêm da không đỡ thì phải bôi một trong các chế phẩm có steroid như: eumovate, tramsone cho bé dưới 1 tuổi; bôi fobancort hoặc fucicort cho các bé trên 1 tuổi; bôi flucinar, gentrisone, diprosone cho người lớn. Chỉ bôi ngày 1 lần trong 5-7 ngày.

Nếu ngứa nhiều có thể cho các bé dưới 1 tuổi uống siro phenergan 1%o một lần vào buổi tối trong 5-7 tối, các em bé trên 1 tuổi có thể uống siro theralene một lần vào buổi tối trong 5 -7 tối.

Người lớn có thể uống một trong các thuốc kháng histamin như: phenergan 25mg uống 1 viên tối hoặc loratadin 10mg/viên ngày 1 viên trong 5 - 7 ngày. Khi tổn thương da có mủ, viêm nhiều thì phải được điều trị ở bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý