Căng thẳng Ukraine-Nga sắp chấm dứt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Căng thẳng Ukraine-Nga sắp chấm dứt

Sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine xung quanh vấn đề khí đốt có vẻ đang hạ nhiệt khi một thỏa thuận trả nợ và cung cấp khí đốt trở lại đã được hai bên nhất trí.

27/09/2014 11:31 AM
889

Nhiều khả năng cuối tháng 10, Ukraine sẽ thanh toán 2 tỷ USD tiền khí đốt cho Nga để có thể tiếp tục mua khí đốt từ Moscow.

Theo lời phát biểu của ông Guenther Oettinger – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu trong cuộc họp báo sau hội đàm ba bên giữa Nga, Ukraine và EU tại Berlin, Ukraine có thể trả cho Gazprom của nga 2 tỷ USD vào cuối tháng 10. Điều này đã đạt được trong cuộc đàm phán nhưng vẫn phải chờ các chính phủ liên quan thông qua.

 - Ảnh 1

Ông cũng cho biết thêm là Ukraine sẽ phải trả thêm 1,1 tỷ USD vào cuối năm. Tổng số tiền nợ sẽ tùy thuộc vào giá thành mà hai bên nói rằng dao động từ 268 đến 485 USD/mét khối. Đến lượt mình, giá bán này sẽ tùy thuộc vào kết quả của một phiên tòa trọng tài.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế có thể sẽ đứng ra đảm bảo việc trả nợ của Ukraine. Ông Novak nói: “Các quỹ này, do Ukraine nhận từ IMF hoặc có thể do Ngân hàng Thế giới và IMF cùng đóng vai trò người bảo lãnh trả nợ”.

Ukraine và Nga đã nhất trí nhờ các trọng tài Stockholm để giải quyết tranh chấp về giá khí đốt. Nếu trọng tài đồng ý với lập luận của Ukraine rằng giá khí đốt cung cấp vào tháng 10 đến 12/2013 và từ tháng 4 đến tháng 6/2014 có giá 285 USD/ 1000 mét khối thì điều đó có nghĩa là Ukraine đã hoàn trả đủ các khoản nợ cho Nga. Ngược lại, tòa đồng ý với lập luận của Nga, Ukraine sẽ phải trả thêm 2 tỷ USD.

Tuy vậy, trước mắt đã có đề nghị rằng phía Nga cung cấp 5 tỷ mét khối khí đốt với giá tạm thời là 385 USD/1000 mét khối trong 6 tháng để giúp Ukraine vượt qua mùa đông. Mức giá này có thể dao động tăng hoặc giảm 100 USD theo biến động thị trường. Theo tính toán, Ukraine cần ít nhất 5 tỷ mét khối khí đốt để vượt qua mùa đông. Điều này đã được Bộ trưởng Năng lượng Nga đồng ý.

Các thỏa thuận của cuộc hội đàm này còn cần phải được chính phủ các bên phê duyệt mới trở thành hiện thực. Người ta dự kiến cuối tuần tới sẽ có các thông báo chính thức từ chính phủ hai bên. Cuộc hội đàm 3 bên về nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine đã bắt đầu từ đầu tháng 5 năm nay.

Trần Vũ (Theo Interfacx)

Xem thêm video clip : Clip các vũ khí hiện đại nhất của Nga trong tập trận Vostok 2014

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý