Cảnh báo chiêu lừa đảo mới ở các vùng quê

mesu mesu @mesu

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới ở các vùng quê

Lợi dụng lòng tin của người dân, một số đối tượng đi quảng bá phun thuốc diệt côn trùng… nhằm thu tiền của dân nghèo. Vì sao những đối tượng này có thể hoạt động dễ dàng như vậy, có ai tiếp tay?

30/09/2014 02:58 PM
1,020

Ông Nguyễn Chính Hùng, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi TP Hà Tĩnh.

Một giờ lừa gần 9 triệu đồng

Công an xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, vừa phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu lừa đảo khi đang phun thuốc diệt côn trùng, mối, muỗi, ruồi tại các thôn xóm trên địa bàn xã rồi thu tiền giá cao. Cơ quan chức năng phát hiện nhóm này đang sử dụng giấy giới thiệu của Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi (ƯDKHKT&BVCTVN) TP Hà Tĩnh về địa phương để hành nghề.

Ông Trần Hữu Trung, Phó trưởng Công an xã Thạch Bình, cho biết, vừa qua có một nhóm khoảng 11 người tự xưng là người của Công ty TNHH Ứng dụng KHKT Cúc Phương, đóng trên địa bàn Hà Nội đến UBND xã mang theo giấy giới thiệu của Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN TP Hà Tĩnh với nội dung yêu cầu UBND xã phối hợp cùng đơn vị này tư vấn phun thuốc phòng trừ, diệt côn trùng, mối, muỗi, ruồi tại các bãi rác thải công cộng, các hộ gia đình, các trang trại chăn nuôi.

Thấy vậy, chính quyền xã tiếp tục giới thiệu về các thôn xóm để triển khai thử nghiệm thuốc diệt côn trùng theo như giấy giới thiệu. Tuy nhiên, nhóm người này lại không tiến hành phun thuốc thử nghiệm, ngược lại đưa ra những mức giá khác nhau để thu tiền của từng hộ gia đình.

“Phát hiện thấy nhóm người này có dấu hiệu hành nghề lừa đảo, công an xã tiến hành xác minh, mời các đối tượng về trụ sở xã làm việc. Biết bị lộ, các đối tượng nhanh chóng thông báo cho nhau tẩu tán tang vật, chia ra nhiều ngả nhằm chạy thoát. Lực lượng mỏng nên công an xã chỉ bắt giữ được 2 đối tượng áp giải về cơ quan làm việc”, ông Trung nói.

Hai đối tượng bị bắt gồm: Vũ Văn Quyền và Nguyễn Văn Thu (đều trú tại huyện Thanh Miện, Hải Dương). Ngoài ra, lực lượng công an xã lập biên bản tạm giữ một xe máy mang BKS 34F1-089.12 cùng giấy tờ xe và một lượng thuốc chưa kịp tiêu thụ. Hai đối tượng khai nhận, lợi dụng quen biết nên đã “mượn” giấy giới thiệu của Cty TNHH Ứng dụng KHKT Cúc Phương rồi mạo danh là nhân viên Công ty này để đi lừa đảo.  

“Rất may, lực lượng công an xã phát hiện kịp thời, nếu không sẽ có thêm nhiều người dân bị lừa. Mỗi lần phun thuốc diệt côn trùng tại các hộ gia đình, chúng đưa ra các mức giá khác nhau từ 300 nghìn đến 800 nghìn đồng. Chỉ trong một tiếng đồng hồ mà các đối tượng này đã lừa được của người dân số tiền gần 9 triệu đồng”, ông Trung cho biết.

Ai tiếp tay cho kẻ lừa đảo?

Ông Trần Hữu Trung cho biết thêm, khi được UBND xã giới thiệu, nhóm đối tượng chia nhau đến các thôn xóm trên địa bàn xã để phun thuốc, mỗi thôn có 2 đối tượng hành nghề. Sau khi liên hệ tại thôn xóm, các cán bộ thôn làm nhiệm vụ dẫn đường đưa các đối tượng trên đến với từng hộ gia đình. Trong lời khai của các đối tượng, ngoài xã Thạch Bình, các đối tượng này đã từng thực hiện xong tại một số phường xã khác của thành phố Hà Tĩnh như: Thạch Linh, Thạch Trung…

Giấy giới thiệu do ông Nguyễn Chính Hùng ký

Các đối tượng còn khai nhận, với người dẫn đường cho các đối tượng đến các hộ gia đình để phun thuốc sẽ được chia 200 nghìn đồng/người. “Sau khi làm xong thủ tục lấy lời khai, các đối tượng trên đến nhà riêng của tôi nhằm mục đích xin bỏ qua”, ông Trung nói.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cho biết, những đối tượng trên từng trực tiếp đến gặp ông để xin giấy giới thiệu, tuy nhiên ông không cấp. Sau đó, ông Hà bảo qua Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN TP Hà Tĩnh làm việc, đấy là cơ quan chuyên môn của thành phố để được thẩm định, còn bên phía trung tâm thẩm định thế nào đó thì ông Hà không rõ. “Hôm đến xin làm việc, một trong số các đối tượng trên có đưa “phong bì” nhưng tôi không nhận, tôi cũng chẳng ký cho họ giấy tờ gì cả”, ông Hà khẳng định.

Ông Nguyễn Chính Hùng, Giám đốc Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN TP Hà Tĩnh xác nhận, ông đã từng ký giấy giới thiệu cho những đối tượng trên về việc phối hợp cùng địa phương để phun thử nghiệm thuốc diệt côn trùng. Cũng theo ông Hùng, việc ký giấy giới thiệu là do ông tự ký chứ không hề thông qua ban lãnh đạo trung tâm. “Tôi là người trung gian giới thiệu về các phường xã, tôi cũng yêu cầu địa phương phối hợp và tiến hành cho phun thử khi thấy hiệu quả thì mới cho nhân rộng”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, khi đến làm việc, anh Vũ Văn Quyền có trình giấy thiệu của Công ty Ứng dụng KHKT Cúc Phương với chức vụ đội trưởng kèm theo chứng minh nhân dân mang đúng tên như trong giấy giới thiệu nên mới ký, chứ không nhận “phong bì” hay khoản tiền nào cả. Tuy nhiên, trong giấy giới thiệu mà cơ quan công an xã Thạch Bình thu được chức vụ của Vũ Văn Quyền là cộng tác viên chứ không phải đội trưởng như ông Hùng nói.

“Tôi chính là người ký giấy giới thiệu về phường, xã để làm việc. Trách nhiệm kiểm tra phải là của cơ sở địa phương, nếu xảy ra vấn đề gì thì cơ sở đó phải chịu trách nhiệm”, ông Hùng nói.

Theo Tienphong.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý