Cảnh báo: Đồ chơi nhựa Trung Quốc – kẻ giết người không dao

nhidong nhidong @nhidong

Cảnh báo: Đồ chơi nhựa Trung Quốc – kẻ giết người không dao

Loại búp bê nhựa này của Trung Quốc vừa chứa chất hóa học độc hại bị cấm vừa có thể gây nghẹt thở, dẫn đến tử vong cho trẻ em.

09/10/2015 10:06 AM
787

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Lithuania đang tiến hành thu hồi búp bê nhựa của Trung Quốc.

Sản phẩm không có nhãn hiệu nhưng số model là 874/875, mã vạch là 8520008748756. Chúng thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế.

Giới chức cho biết, nguyên nhân thu hồi sản phẩm là do bộ phận đầu và thân của búp bê có thể dễ dàng tách rời nhau, thành những miếng ghép nhỏ. Trẻ em có thể vô tình cho chúng vào miệng, dẫn đến nghẹt thở, thậm chí tử vong nếu phụ huynh không phát hiện kịp thời.

Mô tả ảnh.

Loại búp bê nhựa này của Trung Quốc vừa chứa chất hóa học
độc hại bị cấm vừa có thể gây nghẹt thở

Ngoài ra, loại búp bê này có chứa DINP di-isononyl phthalate (DINP) với nồng độ 35% tính theo trọng lượng và di-isononyl phtalate (DIDP) với giá tị 6,9% tính theo trọng lượng.

Đây không phải lần đầu tiên đồ chơi nhựa Trung Quốc dành cho trẻ em bị thu hồi.

Dù có thông tin về đồ chơi Trung Quốc có chứa chất độc hại nhưng với tâm lý ham của rẻ, chỉ cần cho trẻ chơi vài ngày là chán rồi bỏ đi cũng không tiếc nên nhiều bậc phụ huynh vẫn chọn mua đồ chơi Trung Quốc cho con.

Đồ chơi bạo lực, bóng hơi, búp bê ... là những đồ chơi Trung Quốc nhiễm hóa chất gây hại cho sức trẻ em và được các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không mua cho con chơi.

Đã từng có một thời gian dài, thú nhún có xuất xứ Trung Quốc là đề tài nóng bỏng trên các mặt báo vì những tác hại khủng khiếp của nó gây ra, trong đó nổi bật là việc khiến cho trẻ bị vô sinh, dậy thì sớm và rồi loạn sinh lý …

Trước những thông tin trên, cơ quan chức năng đã tiến hàn khảo sát và kiểm nghiệm, kết quả cho thấy đồ chơi thú nhún chứa hàm lượng phthalate bất thường. Trong đó, chất phthalate chính là tác nhân gây nên tình trạng vô sinh.

1

Thú nhún có thể khiến trẻ bị vô sinh, dậy thì sớm và rồi loạn sinh lý 

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược (ĐH Y dược TP HCM) cho rằng, không phải bây giờ người ta mới quan tâm đến phthalate độc hại. Các dẫn chất phthalate vốn dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, đầu núm vú, đặc biệt trong đồ chơi cho trẻ bằng chất dẻo, nhựa. Khi sử dụng, các dẫn chất phthalate bị thôi ra và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người. Trẻ nguy cơ nhiễm chất này cao hơn do ngậm, liếm, mút.

Lượng phthalate tích tụ lớn còn có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể. Đối với trẻ, khi tiếp xúc hỗn hợp hóa chất này nguy cơ dị ứng cao, ảnh hưởng đến hệ sinh dục ở trẻ. Phthalate còn làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, bé gái bị nhiễm phthalate sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Gần nhất, nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đài Loan thực hiện tại Khoa Y (ĐH Quốc gia Chen Kung) nghiên cứu trên 30 bé gái dậy thì sớm so với 33 bé gái bình thường.Kết quả nước tiểu bé gái dậy thì sớm chứa lượng monomethyl phthalate cao hơn nhiều so với bé gái bình thường và cho rằng đây là một nguyên nhân gây dậy thì sớm cho các bé gái.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý