Cảnh báo hải sản 'lạ' giá rẻ đổ bộ 'tra tấn' người tiêu dùng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cảnh báo hải sản 'lạ' giá rẻ đổ bộ 'tra tấn' người tiêu dùng

Congly.vn Thời gian gần đây trên thị trường bỗng xuất hiện nhiều loại hải sản không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan ngoài đường với mức giá rẻ bất ngờ khiến người tiêu dùng hoang mang khi sử dụng những loại hải sản vốn được coi là đặc sản này.

21/07/2014 02:58 PM
2,116

Cua Cà Mau 20.000 đồng/con

hai san gia re, cua ca mau,muc tuoi, muc sui bot, muc kho, hai san ban, hai san la

Có mặt trên các tuyến phố của Sài Gòn những thương nhân bán lẻ cua đựơc ghi 'nhãn mác' là cua biển với giá 70.000 đồng/1kg ( 2-3 con/1kg). Khi đựơc hỏi về mức giá lạ này người bán cho biết một trong những cách để tăng trọng lượng cho loại cua này, là dùng những sợi dây vải thun ngâm nước để buộc càng. Tuy nhiên, điều ngày cũng không thể giải đáp cho nghi ngờ của người tiêu dùng về nguồn gốc cũng như chất lượng của những loại cua này.

Dễ dàng so sánh và đặt ra câu hỏi về mức giá này bởi mức giá tại các chợ, giá loại cua này dao động 250.000 – 300.000 đồng/kg. Khi đi tìm hiểu về những chú cua Cà Mau giá 20.000 này có nguồn gốc từ đâu nhiều thương lái thu mua cua biển ở Cà Mau khẳng định không có chuyện cua biển Cà Mau “chạy” ra các vỉa hè ở Hà Nội hay trên Sài Gòn với giá siêu rẻ.

Thực chất loại cua biển có giá 50 – 80 ngàn đồng/kg được các thương lái thu gom vận chuyển về từ nhiều tỉnh khác nhau ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi bà con nông dân thường nuôi xen cua trong các đầm tôm, đất trồng lúa nên chất lượng không được thơm ngon. Chính vì vậy người tiêu dùng cần chọn đúng loại cua tươi ngon rõ nguồn gốc để sử dụng, đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

hai san gia re, cua ca mau,muc tuoi, muc sui bot, muc kho, hai san ban, hai san la

Ngoài cua 20.000 đồng/con, trên vỉa hè các đường còn xuất hiện nhiều loại khác như cá lăng, tôm sông với giá rẻ không ngờ.

Sứa ăn liền 75.000 đồng/3 túi

hai san gia re, cua ca mau,muc tuoi, muc sui bot, muc kho, hai san ban, hai san la

Sứa biển tươi sau khi sơ chế được đóng gói và vận chuyển tới các cơ sở kinh doanh và chế biến hải sản. Sứa thường được sử dụng bằng cách trần, nộm, ăn sống... vì vậy yêu cầu quá trình sơ chế và đóng gói cần đảm bảo vệ sinh an toàn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, khi tới bất kỳ chợ nào, người nội trợ cũng có thể dễ dàng mua được sứa biển 'tươi ngon' giá rẻ. Điều ít ai biết tới sứa biển có độc tố thường tập trung ở các xúc tu, có thể gây dị ứng cho con người, chính vì vậy sứa phải được xử lý kỹ trước khi đóng gói thành sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Đối với những loại sản phẩm giá 'lạ', người tiêu dùng cần cẩn trọng về nguồn gốc của sản phẩm trước khi mua để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mực tươi 180.000/kg sủi bọt trắng như xà phòng

hai san gia re, cua ca mau,muc tuoi, muc sui bot, muc kho, hai san ban, hai san la

Với giá giao động từ 150 nghìn đồng/kg đến 260 nghìn đồng/kg tùy kích cỡ của mực, người mua có thể chọn mua để sử dụng. Tại một chợ xuất hiện loại mực tươi “siêu rẻ” với giá chỉ 100 nghìn đến 120 nghìn đồng/kg. Loại mực này nhỏ, màu trắng nhờ nhờ, được các tiểu thương làm đông thành từng tảng. Chính vì siêu rẻ nên loại mực này được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Tuy nhiên, ẩn sau những chú mực tươi ngon, trắng phau, này chính là bàn tay của tiểu thương đã phù phép từ những con mực ươn thối. Nhiều trường hợp sau khi rửa sạch thì thấy sủi bọt như bọt xà phòng, có mùi hóa chất... Theo tìm hiểu thì mực thối đã được 'tắm trắng' bằng oxi già, hoặc ủ phân u-rê, bột trắng để giữ hải sản tươi lâu.

Không chỉ ngậm hóa chất, các loại mực có nguồn gốc không rõ ràng giá rẻ là do mực tươi bán ngoài chợ hay bị nhập nhèm giữa mực trong nước và mực Trung Quốc. Vì mực Trung Quốc giá rẻ chỉ bằng 1 nửa so với mực trong nước nên nhiều tiểu thương vì lợi nhuận đã nhập về để bán.

Mực nhập từ Trung Quốc về các chợ đều theo đường tiểu ngạch, sau khi “cập cảng” hầu hết đã bị ươn, thối. Tiếp tục quy trình 'hóa phép' thành mực tươi ngon phục vụ người tiêu dùng.

hai san gia re, cua ca mau,muc tuoi, muc sui bot, muc kho, hai san ban, hai san la

Để có những bữa ăn ngon miệng và an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng và đặc biệt người nội trợ cần có những kiến thức cần thiết để nhận biết hải sản tươi, và đảm bảo về nguồn gốc an toàn vệ sinh thực phẩm. Đừng chỉ vì giá rẻ mà đánh đổi sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hồng Phú

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý