Cảnh báo hiểm họa ở các khu vui chơi cho trẻ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cảnh báo hiểm họa ở các khu vui chơi cho trẻ

Vụ tai nạn tàu lượn xảy ra tại Cà Mau như một hồi chuông cảnh báo về hiểm họa rình rập với các hoạt động mang tính mạo hiểm này tại các khu vui chơi trẻ em.

31/03/2015 04:09 PM
432

Theo khảo sát của PV, tại địa bàn Hà Nội, một số khu vui chơi dành cho trẻ em đã xuống cấp do đưa vào hoạt động lâu năm mà không được bảo dưỡng, tu sửa thường xuyên nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Trong đó, công viên Thống nhất là một trường hợp điển hình.

Tọa lạc giữa lòng Thủ đô, với diện tích hơn 50 ha, từ lâu công viên Thống Nhất đã trở thành địa điểm vui chơi lí tưởng dành cho trẻ em vào những dịp cuối tuần hay lễ tết. Với những trò chơi hấp dẫn như: lái ô tô, tàu lượn trên cao, đu quay, nhà gương… thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Tuy nhiên, với tình trạng đang xuống cấp nghiêm trọng của các thiết bị, máy móc, khiến cho các khu trò chơi luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn đối với trẻ em. Trước thực trạng đó, các khu vui chơi ở đây ngày càng đìu hiu do không được nâng cấp, sửa chữa.

Bác Nguyễn Văn Hòa (Giải Phóng - Hà Nội) than phiền: “Tôi thường xuyên chạy thể dục ở đây vào mỗi buổi chiều nên không lạ gì mấy khu trò chơi quanh công viên.Tôi thấy nhiều trò chơi ở đây có độ an toàn không cao nhưng vẫn được đưa vào khai thác bình thường. Nhiều hạng mục trò chơi đã xuống cấp nặng nề nhưng vẫn không thấy ban quản lý công viên tiến hành bảo dưỡng, tu sửa. Đặc biệt, đường ray cho tàu lượn chạy trên cao đã hoen gỉ, các bệ đỡ cũng không còn được vững chắc, mỗi lần tàu chuyển động là rung lắc mạnh rất mất an toàn”.

Xem video: Điểm lại những vụ bạo hành trẻ em gây rúng động dư luận

Bác Hòa cũng cho biết thêm, hệ thống đường ray chạy quanh một khoảng đất rộng trong công viên xuyên qua cả các lối đi rất mất an toàn. Người lớn còn ý thức tránh được chứ trẻ mà mải chạy nhảy không để ý là rất dễ gây tai nạn.

Cùng chung thực trạng đó, tại công viên Mặt trời (Tây Hồ, Hà Nội), nơi được đánh giá là khu vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc nhưng sau thời gian dài đi vào hoạt động, các trò chơi dành cho người lớn cũng như trẻ em tại đây đã xuống cấp và lạc hậu, các thiết bị, máy móc đều gỉ sét, hỏng hóc.

Với tình trạng xuống cấp như vậy, hầu hết các bậc phụ huynh đều lo lắng khi cho con em vui chơi tại đây. Anh Hoàng Văn Nam (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) lo lắng nói: “Nhà tôi gần đây nên ngày nào sau khi đón cháu tan lớp là tôi lại cho cháu vào chơi trong công viên. Tuy nhiên tôi chỉ dắt cháu đi dạo và ăn các ăn nhẹ bữa chiều chứ không cho cháu tham gia các trò chơi ở đây vì quan sát thấy độ an toàn không cao. Hơn nữa, các trò chơi ở đây hầu như vắng bóng người cứu hộ khi xảy ra sự cố nên tôi không dám mạo hiểm cho cháu chơi”.

Vì sự xuống cấp trầm trọng của một số khu vui chơi lâu năm tại các công viên nên hầu như những trò chơi này đang dần bị lãng quên. Vì quá vắng khách nên ngoại trừ phòng bán vé ngay tại cổng còn phòng vé bên trong công viên đều ngừng hoạt động để cắt giảm nhân công.

Dưới đây là một số những hình ảnh mà PV ghi được về hiện trạng tại một số khu vui chơi xuống cấp:

 - Ảnh 1

Đu quay đang hoạt động nhưng lại không được trang bị các đai an toàn.

 - Ảnh 2

Trục quay đu quay bạch tuộc khô dầu mỡ.

 - Ảnh 3

Các bệ đỡ tàu lượn trên cao đã hoen gỉ.

 - Ảnh 4

Một hạng mục trò chơi đã ngừng khai thác nhưng vẫn không được di dời. tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

 - Ảnh 5

Người lớn luôn phải túc trực mỗi khi cho trẻ đi dạo quanh công viên.

 - Ảnh 6

Trục quay của một đu quay đang xuống cấp trầm trọng.

Quang Chiến – Phạm Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý