Cảnh báo nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng ở người cao tuổi

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng ở người cao tuổi

Thời tiết oi ả, nóng bức vào mùa hè khiến người cao tuổi dễ có nguy cơ bị đột quỵ.

28/05/2015 07:05 AM
813

Đột quỵ là gì?

Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.

Tai biến mạch máu não có hai loại: Nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.

Một số dấu hiệu đột quỵ vì nắng nóng bao gồm mặt đỏ bừng, nhiệt độ cơ thể cao, nhức đầu, buồn nôn, mạch nhanh, chóng mặt và thiếu mồ hôi mặc dù thời tiết vô cùng nắng nóng.

   - Ảnh 1

Người già dễ có nguy cơ đột quỵ vào mùa nắng nóng. (Ảnh minh họa).

Người cao tuổi dễ bị đột quỵ vì nắng nóng

Theo tin tức từ báo Khám Phá, ghi nhận của phóng viên tại khoa Khám bệnh - Bệnh viện Lão khoa Trung ương vào 9 giờ sáng 27/5, số lượng bệnh nhân đã chật kín các chỗ ngồi tại các cửa phòng khám và khu vực chờ lấy số thứ tự. Nguyên nhân các bệnh nhân đến khám là do nắng nóng.

TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền – Phó trưởng khoa Khám bệnh (BV Lão khoa Trung ương) cho biết, tình trạng nắng nóng kéo dài trong thời gian qua khiến bệnh nhân lớn tuổi đến khám gia tăng đáng kể. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai biến mạch máu não rất cao đối với người cao tuổi.

“Nếu như những ngày bình thường, khoa chỉ tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân/ ngày. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng những ngày qua khoa Khám bệnh phải làm việc hết công suất và đón khoảng 400 bệnh nhân/ngày”, TS Huyền chia sẻ.

Cũng theo TS Huyền, trong những ngày này, bệnh nhân đến khám chủ yếu là các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch.

   - Ảnh 2

Cách đơn giản giúp phòng đột quỵ do nắng nóng

Để đảm bảo sức khỏe, hạn chế nguy cơ đột quỵ, người cao tuổi cần hết sức lưu ý, tránh ra ngoài trời khi nắng gắt giữa ngày, cố gắng uống đủ nước dù ít cảm giác khác, đeo kính chống chói mắt.

Theo đó, người cao tuổi nên uống đủ nước (1,5 - 2 lít), không đợi khát mới uống và không nên uống thức uống có cồn.

- Chú ý chế độ ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, bữa ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh.

- Khi ra ngoài trời nắng, người cao tuổi nên mặc áo sơ mi dài tay và đội mũ rộng vành để bảo vệ da khỏi ánh mặt trời. Quần áo nên nhẹ và được làm từ chất liệu thoáng mát như cotton.

- Không nên đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài nắng ngay mà phải có thời gian vài phút để thích ứng với nhiệt độ ngoài trời.

Thi Ân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý