Cảnh báo nguy hiểm khi ăn canh sai cách

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cảnh báo nguy hiểm khi ăn canh sai cách

Canh dường như đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, bạn có biết, món ăn này lại có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu chúng ta không biết ăn đúng cách.

05/05/2015 07:32 PM
2,058

Ăn cơm chan canh

Khi được chan canh, cơm trở nên mềm hơn và khiến chúng ta lười nhai, nuốt nhanh hơn. Do vậy, thức ăn vào dạ dày mà không được hấp thụ các enzyme trong nước bọt vốn có lợi cho quá trình tiêu hóa. Thức ăn vẫn ở dạng thô khiến hệ tiêu hóa phải làm việc căng thẳng. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Tốt nhất là chúng ta nên ăn một vài thìa canh nho nhỏ trước khi nhai cơm và thức ăn. Việc này sẽ giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được kích thích của các loại thức ăn thô, cứng, giúp hấp thụ tốt hơn.

   - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hâm lại canh để ăn

Khi hâm lại canh, lượng vitamin trong rau sẽ mất đi gần hết và có mùi vị khó ăn. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn canh để qua đêm. Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy, không nên ăn rau đã để qua đêm.

Cách tốt nhất để bảo quản canh qua đêm đó là không nên cho gia vị như muối, mì chính… vào canh khi nấu, sau khi nấu xong, bạn hãy dùng một thìa sạch múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, còn lại bạn hãy cho vào nồi đất hay nồi thủy tinh rồi để vào tủ lạnh, bởi canh thừa để vào trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài sẽ có những phản ứng hóa học.

   - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Hầm canh quá lâu

Một cuộc thí nghiệm cho thấy, nếu chúng ta ninh các thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, thịt bò trong 6 tiếng đồng hồ thì hàm lượng protein chỉ còn 6-15%; 85% còn lại được lưu giữ trong cặn canh. Như vậy, dù hầm canh trong thời gian dài thì dinh dưỡng của thịt cũng không hoàn toàn được tiết ra nước canh.

Ăn canh quá nhanh

Điều này làm cho việc thưởng thức trọn vẹn vị ngon của món canh bị ảnh hưởng và đến khi cảm thấy no nghĩa là cơ thể đã nạp vào lượng canh quá mức cần thiết.

Ngoài ra, nếu ăn quá nhanh, khi bạn cảm thấy no là lúc cơ thể đã nạp một lượng canh quá mức cần thiết, làm nặng bụng gây khó chịu và ảnh hưởng đến cân nặng. Bên cạnh đó, canh làm cho các thức ăn bám vào thành dạ dày, đem lại cảm giác no bụng, khiến chúng ta không muốn ăn nhiều.

Ăn canh quá nóng

Nhiều người có thói quen thích ăn canh ngay khi vừa nấu chín. Khi đó, nhiệt độ của canh rất cao nhưng vòm họng, thực quản và niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu được độ nóng vào khoảng 60 độ C. Do vậy, bạn nên để một lúc mới ăn khi món canh có nhiệt độ thấp hơn 50 độ C.

Thi Ân

Xem thêm video:

Pho mát giòi - món ăn kinh dị nhất thế giới.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý