Cảnh báo nóng cho người sử dụng dịch vụ Mobile Banking

baybykiu baybykiu @baybykiu

Cảnh báo nóng cho người sử dụng dịch vụ Mobile Banking

Dịch vụ Mobile Banking ngày càng phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người sử dụng mất cảnh giác hoặc sơ suất khi thực hiện giao dịch.

04/11/2014 05:30 AM
4,187

Hầu hết các ngân hàng (NH) hiện đều cung cấp dịch vụ Mobile Banking (chuyển nhận tiền, thanh toán dịch vụ… qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng), bên cạnh Internet Banking.

Hình thức sử dụng này khá đơn giản và tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro với người dùng nếu không cẩn trọng.

Theo Công ty an ninh mạng Bkav, từ đầu năm đến nay xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo người dùng điện thoại tại VN để chiếm đoạt tiền, với những chiêu thức như cài đặt vi rút để nghe lén, tự động gửi tin đến các tổng đài tính tiền… Một trong những tình huống ít ngờ nhất là cho mượn điện thoại.

Chỉ cần điện thoại trong tay người khác 5 phút là đã có thể bị cài một phần mềm nghe lén. Lúc này, mọi hoạt động, cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh… của bạn đều có thể bị phần mềm nghe lén ghi lại và gửi về server. Hậu quả, các thông tin cá nhân quan trọng từ số tài khoản, giao dịch NH, mật khẩu… đến các dữ liệu mang tính riêng tư sẽ nằm trong tay kẻ xấu. Đặc biệt, đối với giao dịch Mobile Banking, nếu mật khẩu bị lộ kèm theo một số thông tin cá nhân khác như số điện thoại di động, CMND thì tin tặc có thể kích hoạt ứng dụng dịch vụ trên một thiết bị khác và tài khoản NH có thể đã bị “sang tay” mà người dùng không biết.

 - Ảnh 1

Dịch vụ Mobile Banking ngày càng phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người sử dụng mất cảnh giác hoặc sơ suất khi thực hiện giao dịch.

Dưới đây là những cách để tránh những giây phút sơ suất, mất cảnh giác khi sử dụng Mobile Banking:

Cẩn thận với mật khẩu

Nếu mật khẩu Mobile Banking bị lộ và hacker biết thêm một số thông tin cá nhân khác như tên, ngày tháng sinh, số chứng minh nhân dân…, khách hàng rất có thể sẽ bị lợi dụng. Tin tặc có thể lấy thông tin, mật khẩu để kích hoạt và sử dụng ứng dụng trên một thiết bị khác, khi đó tài khoản đã bị “sang tay” mà khách hàng không hề biết.

Để phòng tránh rủi ro này, khách hàng luôn khóa điện thoại, đổi mật khẩu sớm nhất sau khi nhận được thông tin kích hoạt dịch vụ. Không nên đặt các mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên, số điện thoại… Mật khẩu nên gồm cả chữ thường, chữ hoa, con số và ký tự đặc biệt. Tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu cho người khác và nên thay mật khẩu thường xuyên, không viết mật khẩu ra giấy hoặc những nơi dễ thấy.

Người dùng Mobile Banking cũng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking. Khi có tin nhắn thông báo biến động số dư đáng nghi từ các giao dịch, khách hàng cần báo ngay cho ngân hàng để tạm dừng dịch vụ, sau đó yêu cầu đổi thông tin kích hoạt và kích hoạt lại tài khoản.

Phòng tránh virus lấy cắp thông tin

Vài năm trở lại đây, trên thế giới đã xuất hiện một số loại virus được tin tặc tạo ra để lấy cắp tiền trong tài khoản của khách hàng. Theo đó, tin tặc sẽ lừa khách hàng truy cập vào một liên kết có chứa mã độc và hiển thị giả mạo thông báo ngân hàng để lừa nạn nhân cung cấp số điện thoại.

Khi có được số điện thoại, tin tặc tiếp tục giả mạo các thông điệp của ngân hàng để lừa nạn nhân cài đặt phần mềm trên điện thoại, thực chất là phần mềm lấy trộm các thông tin xác thực của khách hàng. Với việc lấy được thông tin xác thực quan trọng này, tin tặc có thể thực hiện cài đặt và kích hoạt ứng dụng Mobile Banking trên thiết bị khác và thực hiện các giao dịch chuyển tiền đi từ tài khoản của khách hàng.

Để hạn chế được tối đa loại rủi ro này, chuyên gia về an ninh mạng cho biết khách hàng nên kiểm tra kỹ và chỉ cài đặt ứng dụng Mobile Banking theo các thông báo chính thức của ngân hàng, cập nhật thường xuyên ứng dụng khi có thông báo từ ngân hàng và tuyệt đối không truy cập các link rác trên Facebook, email, sms. Khách hàng cũng nên cẩn thận khi tải bất cứ ứng dụng, game nào chưa rõ nguồn gốc và nên trang bị những phần mềm bảo mật đảm bảo thiết bị được bảo vệ tối đa.

Giảm thiệt hại khi bị mất điện thoại

Nếu bị mất điện thoại, tài khoản của khách hàng vẫn được đảm bảo an toàn vì để sử dụng ứng dụng và thực hiện giao dịch cần phải xác nhận lại bằng mật mã mà chỉ có chủ tài khoản mới biết. Tuy nhiên, kẻ gian cũng có thể lợi dụng những thông tin trong điện thoại. Chính vì vậy, khi bị mất điện thoại, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng để tạm khóa thuê bao đăng ký Mobile Banking, đồng thời liên hệ với nhà mạng khóa SIM điện thoại. Sau khi đã khôi phục được số điện thoại một cách an toàn, cần tải lại ứng dụng và liên hệ ngân hàng hỗ trợ kích hoạt tài khoản.

Bên cạnh đó, để bảo vệ dữ liệu trong điện thoại khi bị mất, khách hàng nên tìm hiểu những ứng dụng, tiện ích trên chính điện thoại của mình theo từng hệ điều hành như: Find my iPhone qua tài khoản iCloud, Android Device Manager với tài khoản Google…

An Nhiên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý