Cảnh báo việc Trung Quốc có thể đưa khí tài quân sự ra Biển Đông

daikieu daikieu @daikieu

Cảnh báo việc Trung Quốc có thể đưa khí tài quân sự ra Biển Đông

Theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), Bắc Kinh đã gần như hoàn thiện việc xây dựng trái phép các cấu trúc quân sự ở Biển Đông và chuẩn bị triển khai các khí tài tới đây.

30/03/2017 04:50 PM
121

Theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), Bắc Kinh đã gần như hoàn thiện việc xây dựng trái phép các cấu trúc quân sự ở Biển Đông và chuẩn bị triển khai các khí tài tới đây.

Theo chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), Trung Quốc gần như đã hoàn thành quá trình xây dựng các cấu trúc quân sự trên những đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông và có thể triển khai chiến đấu cơ, khí tài quân sự tới đây bất kỳ lúc nào.

Cảnh báo việc Trung Quốc có thể đưa khí tài quân sự ra Biển Đông - Ảnh 1

Ảnh chụp vệ tinh ngày 9/3/2017 cho thấy các cấu trúc quân sự Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập.

Chương trình AMTI thuộc trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS), có trụ sở tại Washington. Theo AMTI, những công trình phi pháp Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa bao gồm các cơ sở hải quân, không quân, hệ thống radar và hệ thống phòng thủ.

Những hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng Ba được công bố cho thấy, ăng-ten của các hệ thống radar đã được triển khai trên đá Chữ Thập và Subi.

“Họ sẽ triển khai chúng trong tương lai gần”, ông Greg Poling, Giám đốc chương trình AMTI cho hay.

Cảnh báo việc Trung Quốc có thể đưa khí tài quân sự ra Biển Đông - Ảnh 2

Ảnh chụp vệ tinh tại đá Subi vào ngày 14/3/2017.

Cảnh báo việc Trung Quốc có thể đưa khí tài quân sự ra Biển Đông - Ảnh 3

Cảnh báo việc Trung Quốc có thể đưa khí tài quân sự ra Biển Đông - Ảnh 4

Ảnh chụp trên đá Chữ Thập ngày 9/3/2017.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc quân sự hóa Biển Đông. Mặc dù tuần trước Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận nước này đã lắp đặt (phi pháp) thiết bị quốc phòng trên các đảo nhân tạo, nhưng tiếp tục bao biện rằng động thái này nhằm duy trì “tự do hàng hải”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về cáo buộc mới nhất của chương trình AMTI. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh 28/3 cho hay, bà không hề biết về chi tiết báo cáo của AMTI, nhưng lớn tiếng tuyên bố rằng Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc (!).

“Trung Quốc có triển khai hay không các thiết bị phòng thủ trên lãnh thổ riêng của mình, thì đó là vấn đề của Trung Quốc”, bà Hoa nói với một hãng tin tức.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng Gary Ross nhận định: “Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên Biển Đông cho thấy rằng Bắc Kinh vẫn hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây phản tác dụng trong việc đưa ra những giải pháp giải quyết tranh chấp”.

Theo AMTI, ba căn cứ không quân phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa và đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa là bước đệm giúp chiến đấu cơ của Bắc Kinh hoạt động ở hầu như toàn bộ Biển Đông, một trong năm tuyến đường hàng hải quốc tế trọng yếu, nơi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Những thiết bị giám sát tân tiến và hệ thống radar cảnh báo sớm trên các đá Subi, Châu Viên và Chữ Thập cũng như đảo Phú Lâm cùng những phương tiện khác giúp Bắc Kinh bao quát hầu như toàn bộ Biển Đông, theo AMTI.

Báo cáo từ AMTI cũng cho hay, Trung Quốc đã lắp đặt (trái phép) tên lửa đất đối không HQ-9 tại đảo Phú Lâm từ hơn 1 năm trước và triển khai tên lửa hành trình chống hạm ở đây ít nhất một lần.

Trung Quốc cũng đã xây dựng những nhà kho kiên cố có phần mái di động để chứa các bệ phóng tên lửa trên đá Subi, Vành Khăn và Chữ Thập. Thậm chí, trên đá Chữ Thập, Bắc Kinh xây dựng nhà chứa máy bay đủ cho 24 chiến đấu cơ và 3 máy bay cỡ lớn hơn, gồm cả máy bay ném bom.

Tháng trước, các quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng, Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng gần hai chục cấu trúc trên các đảo nhân tạo được bồi đắp phi pháp, có thể là để chứa các tên lửa tầm xa đất đối không.

Hồi tháng Một, trong phiên điều trần trước Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bày tỏ sự “giận dữ” với các động thái bành trướng lãnh hải của Trung Quốc và tuyên bố Bắc Kinh nên bị cấm tiếp cận với các đảo nhân tạo nước này bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Danh Tuyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý