Canh chua cay Tom Yum Goong: Thơm nồng, nhớ lâu

doremon1 doremon1 @doremon1

Canh chua cay Tom Yum Goong: Thơm nồng, nhớ lâu

(ĐSPL) Tom Yom Goong phải ăn nóng dưới ngọn lửa liu riu, vừa ăn vừa xuýt xoa vị cay, vừa hít hà vị thơm nồng của xả, vừa tấm tắc vị thơm của hải sản.

02/04/2015 10:37 AM
1,490

Lần đầu tiên tôi biết đến món Tom Yum Goong trong đoạn hội thoại tiếng anh diễn ra trong một nhà hàng ở LonDon. Một người đàn ông Mỹ sống và công tác ở đất nước Thái Lan đã được 5 năm, nói với người bạn của mình Tom Yum Goong là món ăn nổi tiếng nhất và là món ăn anh thích nhất ở đất nước chùa Vàng. Và anh ấy đã liên tục nhấn mạnh nhiều lần khi dùng tính từ “Delicious” (nghĩa thơm tho, ngọt ngào) để miêu tả về món Tom Yum Goong hấp dẫn này.

 - Ảnh 1

Món canh Thái chua cay Tom Yum Goong. Nguồn migolatravel.com

Tôi đã rất nhiều lần thưởng thức Tom Yum Goong ở Việt Nam, trong chuỗi siêu thị, trong các nhà hàng Thái, có nơi để nguyên tên món là Tom Yum Goong, có nơi để tiếng việt là súp tôm Yum. Nhưng dù ăn bao nhiêu lần tôi vẫn cảm nhận thấy hương vị này không giống như lời miêu tả đầy say mê của người đàn ông Mỹ kia khi nói về Tom Yum Goong.

Chỉ đến khi được đặt chân đến nước bạn Thái Lan, ngồi trong một nhà hàng sân vườn nổi tiếng được thiết kế đẹp mắt với những dải bóng đèn sáng xanh ở thành phố biển Pattaya và thưởng thức Tom Yum Goong do đúng đầu bếp nơi đây nấu, tôi mới thực sự tin rằng Tom Yum Goong chắc chắn là món ăn ngon nhất tôi được ăn nơi đây.

Tom Yum Goong chỉ đơn giản là một món nước canh chua cay giống như nước lẩu thái, bên trong có tôm, mực, chả cá viên, Thái Lan là một đất nước chuộng vị chua, cay nên hương vị của món Tom Yum Goong này cũng không nằm ngoại lệ.

 - Ảnh 2

Tom Yum Goong chua, cay nồng mà nhớ lâu. Ảnh: Hạnh Mai

Nồi Tom Yum Goong được người đầu bếp trong bộ đồng phục chỉn chu bưng ra đặt trên một bếp cồn nhỏ. Màu đỏ của sắc tôm, màu trắng hồng của mực, màu vàng nhạt của xả và ớt tươi hòa vào nước canh thơm nức quyến rũ thực khách từ phía xa.

Người đầu bếp Thái Lan giới thiệu, ở bất kỳ đâu ở Thái Lan, dù là vỉa hè hay nhà hàng sang trọng bạn đều có thể tìm thấy Tom Yum Goong là món đầu tiên trong thực đơn, nhưng Tom Yum Goong ngon thì phải phụ thuộc vào bàn tay người nấu, sự tinh tế trong pha chế nước dùng, đến cả việc cắt tôm, mực, viên chả cũng không thể cẩu thả.

Phải làm sao cho tôm rạch đôi bụng cuộn tròn trong nước canh, mực cắt miếng khứa ô quả trám đều đặn, chả cá viên không bị bở phải thật dai và ngấm, cũng không được cho xả quá nhiều sẽ át đi mùi vị thật của hải sản.

Tom Yom Goong phải ăn nóng dưới ngọn lửa liu riu, vừa ăn vừa xuýt xoa vị cay, vừa hít hà vị thơm nồng của xả, vừa tấm tắc vị thơm của hải sản.

Người Thái chỉ ăn Tom Yum Goong như một món canh ngon bổ giống như người Hồng Kông, Trung Quốc hay dùng món canh gà tráng miệng. Nhưng chúng tôi thèm được ăn vị cay này như một món nước lẩu thơm ngon, nếu chan nước Tom Yum Goong với mỳ hoặc bún theo phong cách thực khách Việt Nam cũng rất ngon và no bụng.

Xem thêm clip: Trà Thái - Nghệ thuật từ sự đơn giản

HẠNH MAI

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý