Cảnh giác: Ăn thịt chó cũng có thể bị bệnh dại

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cảnh giác: Ăn thịt chó cũng có thể bị bệnh dại

(Xã hội) Nhiều trường hợp phát bệnh dại chỉ vì ăn thịt chó. Do không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn.

27/06/2014 09:03 AM
1,191

Chó giá rẻ nghi là chó Trung Quốc

Những con chó được giết mổ, cắt bỏ đầu và xẻ làm đôi ngang bụng... Đó là cảnh tượng ở quầy thịt chó bên đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình. Cứ chốc chốc khách lại tấp vào hỏi mua với giá 100.000 đồng/kg. Bà chủ tiệm thịt chó cho biết: “Mua nguyên con cũng bằng giá đấy. Bỏ mối thì 95.000 đồng/kg”.

Theo bà này, chó được nhập về từ các tỉnh. Một con chó loại 3kg được cạo sạch lông, cắt chân, mổ bụng được bán với giá 110.000 đồng/kg.

ăn thịt chó có thể gây bệnh dại

Thịt chó không kiểm định tràn lan tại các chợ

Chiều 20/6, tại điểm mua bán chó của một bà chủ trên đường hương lộ 3, giáp ranh giữa Q.Bình Tân và Q.Tân Phú, có nhiều lồng sắt chứa hàng chục con chó. Ở đây bán nguyên con, ai mua mới làm thịt. Giá chó sống 80.000 đồng/kg.

Bà này nói không nên ăn hàng giá rẻ bởi có thể là chó bị bả. Mà loại bả chó thường có xuất xứ Trung Quốc rất độc, chó chỉ ngậm bả vô miệng là chết liền. Bà này còn cho biết thêm giá chó sống giờ khá cao, thu mua lại của những tay mua dạo với giá 65.000 đồng/kg, chưa kể mỗi con chó sống được bơm thêm mấy lít nước. “Hàng ngon, hàng mắc tiền thì không sợ gì hết” - bà này .

ăn thịt chó có thể bị bệnh dại

Những đĩa thịt chó ngon mắt tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Chưa có kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết thú y có kiểm dịch chó khi vận chuyển từ địa bàn này qua địa bàn khác để ngăn ngừa bệnh dại, chứ không kiểm soát về mặt giết mổ cũng như kiểm tra vệ sinh thực phẩm trên thị trường. Ông Thảo nhìn nhận do chưa có văn bản, chế tài cụ thể nào quản lý việc giết mổ loài động vật này. Dù Chi cục Thú y TP.HCM đã có văn bản trình UBND TP đề xuất với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn chỉ đạo vấn đề này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Theo ông Thảo, việc giết mổ chó tại các địa phương là hình thức kinh doanh trái phép, chính quyền địa phương có thể kiểm tra, xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa - chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông (H.Củ Chi), việc kiểm dịch thịt chó chưa có hướng dẫn. Trung tâm Y tế dự phòng H.Củ Chi có phối hợp với trạm y tế của xã kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, chủ yếu kiểm tra về vệ sinh thức ăn, khu vực nấu nướng.

Chỉ ăn thịt chó cũng có thể bị bệnh dại

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, do không biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn.

Ông đã chứng kiến trường hợp người không bị chó dại cắn mà vẫn bị bệnh dại. Người này sau khi ăn tiết canh chó bị bệnh dại nên lên cơn dại, được đưa đến và chết sau đó. Ngoài chó bị bệnh dại còn có thể nhiễm nhiều bệnh khác như nhiễm ký sinh trùng, giun, sán... Người ăn thịt chó này có thể bị nhiễm bệnh.

Chó bị giết bằng bả thuốc độc cũng rất nguy hiểm vì không biết đó là thuốc độc nào. Khi chó bị đánh bả thường chất độc sẽ vào máu, tim và khắp cơ quan của chó, bởi vậy nguy cơ người ăn bị nhiễm độc là rất lớn.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý