Cảnh giác chiêu trò gọi điện thoại lừa trúng thưởng tinh vi

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cảnh giác chiêu trò gọi điện thoại lừa trúng thưởng tinh vi

Lợi dụng sự cả tin của người dân và uy tín của những mạng thuê bao di động, bọn tội phạm đã dựng lên màn kịch trúng thưởng với số tài sản lớn và gọi điện đến cho người dân yêu cầu chuyển tiền cho chúng để được nhận thưởng. Quá tin vào những lời hứa hẹn đó, nhiều người đã chuyển số tiền không nhỏ cho những kẻ lừa đảo...

25/04/2014 08:40 AM
1,588

Đại diện Công an tỉnh Tây Ninh vừa cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra về đơn thư của chị N.T.C.H (ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), là nạn nhân của kiểu lừa đảo trúng thưởng qua mạng đi động. 

Theo đó, khoảng 7h40 ngày 11/4,  chị H. nhận được một cuộc gọi từ số máy 0967586906 của một người đàn ông tự xưng tên Hiếu, là nhân viên ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng.

Tên Hiếu thông báo chị H. đã trúng thưởng vòng quay may mắn của mạng điện thoại Viettel liên kết với ngân hàng Vietcombank, làm chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Theo lời tên Hiếu, phần thưởng chị H. trúng là 200 triệu đồng, một chiếc hiệu Exceter trị giá 45 triệu đồng và yêu cầu chị H. mua thẻ cào Viettel trị giá 500.000 đồng.

Anh Th. (anh trai chị H.) cho biết, tên Hiếu yêu cầu chị H. khi mua thẻ về cào lớp bạc trên thẻ cào ra và đọc mã thẻ và số seri cho hắn. Sau đó, tên Hiếu tiếp tục yêu cầu chị H. mua tiếp 6 triệu đồng thẻ cào, mà theo lời tên Hiếu là để đóng tiền thuế và 4,9 triệu đồng tiền đóng trước bạ và bảo hiểm cho chiếc xe máy mà chị H. trúng thưởng.

Khi chị H. mua thẻ về, Hiếu tiếp tục yêu cầu chị H. cào và đọc số seri cho hắn. Sau đó, hắn yêu cầu chị H. tiếp tục mua thẻ cào có giá trị 8 triệu đồng đóng thuế cho Nhà nước. Trong lúc đi mua card điện thoại, Hiếu yêu cầu chị H. phải để điện thoại ở tình trạng cuộc gọi, không được tắt máy.

Đến khoảng 11h, tên Hiếu nói với chị H. đã hoàn tất thủ tục và chuẩn bị chuyển xe lên máy bay để chuyển xe từ Đà Nẵng vào TP.HCM cho chị, nên sẽ tắt máy điện thoại và có nhân viên khác gọi điện thoại lại cho chị H.

Khoảng 12h23, một người khác gọi điện cho chị H. bằng số điện thoại 01636104470 tự xưng là nhân viên của hội Chữ thập đỏ. Người này nói với chị H. là chị may mắn trúng phần quà có giá trị và yêu cầu ủng hộ cho trẻ em chất độc da cam và lũ lụt 12 triệu đồng. Người này cũng yêu cầu chị mua thẻ cào về cào mã số và đọc số seri cho mình.

Khoảng 14h, một người khác dùng số điện thoại 01698828502 gọi cho chị H. Người này tự xưng làm ở chi cục Thuế tỉnh Tây Ninh, yêu cầu chị H. phải đóng thuế cho Nhà nước là từ cấp tỉnh, xã, ấp tương ứng với số tiền là: Cấp tỉnh 5 triệu đồng, huyện 5 triệu đồng, xã 5 triệu đồng, ấp 2,5 triệu đồng. Tổng cộng số tiền chị H. phải đóng thuế là 17,5 triệu đồng, hình thức đóng thuế cũng bằng cách mua thẻ cào và đọc mã thẻ, số seri.

Kế hoạch lừa đảo tinh vi

Khoảng 15h30, một người khác dùng số điện thoại 01635780796  gọi cho chị H. Anh ta tự xưng tên Minh, yêu cầu chị H. cung cấp số CMND, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà và họ tên để làm thẻ tiết kiệm ngân hàng Vietcombank, với số tiền là 300 triệu đồng.

Theo lời anh ta nói, chị H. may mắn lọt vào ô thưởng vàng. Tên Minh yêu cầu chị H. phải đóng thuế thu nhập cá nhân 9 triệu đồng, cũng bằng hình thức mua thẻ cào và đọc số seri. Tên Minh hẹn chị H. đúng 16h30 ngày 11/4 sẽ có mặt tại nhà chị H. để trao giải thưởng. Đồng thời, hắn yêu cầu chị H. không cho người thân, bạn bè biết vì sợ sẽ làm lộ thông tin và có người khác gọi điện đấu số lại.

Trong tất cả các lần gọi trên, họ đều yêu cầu chị H. không được tắt máy và giữ điện thoại luôn bên người. Tên Minh còn yêu cầu chị H. giữ lại tất cả thẻ cào và xếp theo thứ tự để họ xuống trao giải và giao toàn bộ thẻ cào, số seri lại.

Thế nhưng, khoảng 16h30, tên Minh gọi lại cho chị H. yêu cầu đốt tất cả mã thẻ cào để giữ số seri và mã thẻ không rò rỉ ra bên ngoài. Sau đó, chị H. gọi lại cho tên Minh theo số điện thoại di động mà tên này đã gọi cho chị, thì không liên lạc được nữa. Theo lời anh trai chị H., tổng cộng số tiền mà chị H. bị lừa đảo chiếm đọat lên tới 56,9 triệu đồng.

Theo lời anh trai chị H., đây là một kế hoạch tinh vi do bọn chúng dựng lên để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cũng theo lời anh Th., hiện chị H. đã nộp đơn trình báo toàn bộ sự việc cho phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an tỉnh Tây Ninh). 

 - Ảnh 1

Nhóm lừa đảo có thể bị phạt tù đến bảy năm.

Cồ Lê Huy (Giám đốc công ty Luật TNHH Đại Việt) cho biết: “Nếu căn cứ vào sự việc trong bài báo nêu thì nhóm người trên đã có hành vi vi phạm vào mục d, khoản 2, điều luật 226b của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định về  Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Theo đó, người nào chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng sẽ bị phạt tù từ ba đến bảy năm tù. Tuy nhiên, đây là loại tội phạm mới, nên trong thực tế việc xử lý còn lúng túng. Bởi vì ,việc xác định số tiền mà nạn nhân bị chiếm đoạt là rất khó”.

Nguyễn Thịnh

Xem thêm Clip: Phiên tòa xử phúc thẩm Dương Chí Dũng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý